• Về đầu trang
Quinie
Quinie

Thiếu niên bỗng bị 'mù' vì chế độ ăn nhanh mà đa số bạn trẻ mắc phải

Tin tức

Một nghiên cứu được công bố trên trang Annals of Internal Medicine chỉ ra rằng một nam thiếu niên mắc bệnh lý thần kinh do độc tố và và dinh dưỡng, một chứng bệnh rối loạn chức năng thị giác do thực hiện một chế độ ăn thiếu những chất dinh dưỡng mà thần kinh thị giác đòi hỏi để có thể hoạt động bình thường như chất xơ,... Tình trạng mù lòa này có thể kéo dãi vĩnh viễn nếu như không chữa trị và can thiệp kịp thời.

Những nhà nghiên cứu tại bệnh viện mắt Bristol ở Anh cho biết, cậu bé đã than phiền về tình trạng luôn uể oải khi gặp bác sĩ gia đình lần đầu tiên năm 14 tuổi, tuy rằng những chỉ số cơ thể của cậu rất đỗi bình thường. Bác sĩ đã tiêm cho cậu vitamin B12 để làm giảm sự thiếu hụt vitamin cũng như đưa ra những đề xuất trong việc thay đổi chế độ ăn uống.

Một năm sau, căn bệnh của cậu đã chuyển biến theo chiều hướng xấu hơn. Cậu mất dần khả năng nghe và những dấu hiệu suy giảm thị lực cũng xuất hiện, song bác sĩ không thể xác định được nguyên do. Vào năm cậu 17, tầm nhìn của cậu cũng bắt đầu xuất hiện điểm mù.

Bác sĩ đã tìm hiểu và phát hiện ra rằng cơ thể cậu đang phải chịu đựng sự thiếu hụt các khoáng chất cho xương và các loại vitamin. Cậu bé thừa nhận việc "từ bỏ" những món ăn khác và chỉ ăn khoai tây chiên, bánh mì trắng cùng những thực phẩm đã qua chế biến như xúc xích và thịt nguội từ những năm tiểu học.

Ngay khi các bác sĩ hoàn thành chẩn đoán bệnh thì cũng là lúc thị lực của cậu bé mất đi vĩnh viễn.

thieu_nien_bi_mu_vi_an_vat

Chip Pringles được hiển thị trong một bức ảnh chụp tại cửa hàng tạp hóa West Bath vào thứ ba ngày 5 tháng 4 năm 2011 (AP / Pat Wellenbach)

Mặc dù bệnh thần kinh thị giác do dinh dưỡng khá là hiếm ở các nước phát triển, song đại học Iowa đã ghi nhận trường hợp một người đàn ông 28 tuổi cũng gặp tình trạng mất thị lực tương tự khi duy trì một chế độ ăn tiêu thụ 1,9 lít rượu Volka mỗi ngày.

Những tác giả người Anh nghiên cứu về chứng kén ăn phụ thuộc vào thức ăn vặt gây nên sự thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng, đồng thời là một dạng của căn bệnh rối loạn ăn uống.

Các nhà nghiên cứu cho biết bệnh thần kinh thị giác dinh dưỡng nên được đưa ra xem xét trong tất cả các trường hợp mất thị lực không rõ nguyên nhân liên quan đến người có chế độ ăn uống kém, bất kể người đó có chỉ số BMI bình thường.

Theo: CTV News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.