• Về đầu trang
Quinie
Quinie

15 điều cần biết có thể sẽ cứu mạng sống của bạn vào lúc nào đó

Cuộc sống

Bất cứ ai cũng có thể một lần ở trong tình huống gặp nguy hiểm. Chính sự hoảng loạn, phương pháp xử lý và sự đánh giá mức độ nguy hiểm sai đã dẫn đến những hậu quả RẤT TỆ. Đa phần những điều này bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết.

1. Sử dụng nhiều chất tẩy rửa cùng lúc

15_su_that_it_duoc_biet_co_the_cuu_song_ban_và_nguoi_khac

Nguồn Brightside

Bạn không bao giờ được phép sử dụng chất tẩy với các chất làm sạch chứa acmoniac khác trong cùng một không gian và cùng một thời điểm, vì chính sự pha trộn của các khí tỏa ra từ các chất sẽ tạo ra một loại khí gọi là chloramine vô cùng độc hại. Nó có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu và thậm chí còn đe dọa sức khỏe của bạn. Amoniac thường được tìm thấy trong các chất tẩy rửa cửa sổ và gương.

2. Mất phương hướng khi ở dưới nước

Nếu bạn đang chìm dưới nước và không thể nhận biết được phương hướng của bề mặt, hãy thở ra một vài bong bóng khí và quan sát hướng đi của chúng. Các bọt khí dù thế nào vẫn sẽ đi lên bề mặt nước và việc bạn cần làm là bơi theo chúng để thoát thân.

3. Mắc kẹt cùng với chiếc xe ở nơi " đồng không mông quạnh"

Nếu bạn không còn cách nào khác để gửi tín hiệu cầu cứu, hãy sử dụng chính lốp xe từ bánh xe dự phòng của bạn và đốt nó lên. Khói từ cao su chắc chắn có thể được nhìn thấy cách đó vài dặm và người ta sẽ để ý đến nó. Điều bạn tuyệt đối đừng làm chính là đi thật xa khỏi chiếc xe để tìm kiếm sự giúp đỡ. Đã từng có rất nhiều trường hợp, chiếc xe được tìm ra trước nhất và sau đó mới đến người tài xế được xác định là đã chết cách đó vài km.

4. Dầu cháy trên bếp

15_su_that_it_duoc_biet_co_the_cuu_song_ban_và_nguoi_khac

Nguồn Brightside

Tốt nhất bạn không nên để chảo rán hoặc nồi chiên sâu trên lửa mà không có bất cứ sự giám sát nào. Tuy nhiên nếu có một đám cháy diễn ra trên chảo, đừng cố gắng dập tắt nó bằng nước vì điều đó sẽ chỉ làm cho ngọn lửa cháy mạnh hơn. Tốt hơn hết, bạn nên rải baking soda lên bề mặt chảo cháy hoặc đậy lửa bằng nắp để lửa tắt dần do cạn oxi.

5. Nhận biết một người bị đuối nước

Những người bị đuối nước thường không trông giống như họ đang gặp rắc rối. Họ không thể hét lên để được giúp đỡ hay tạo ra những tiếng động để thu hút sự chú ý của mọi người. Nếu ai đó thực sự bị đuối nước, họ thường kiệt sức đến mức họ không thể hét lên khi đầu của họ ở trên mặt nước vì họ phải tận dụng khoảng thời gian ấy để lấy không khí và thở chứ không phải để hét. Thông thường, đầu của những người bị đuối nước sẽ nghiêng về phía sau và họ cứ tiếp tục lặp lại chuỗi hành động nổi lên và chìm xuống. Nếu tóc họ dài, chúng thường sẽ ở trên mặt nạn nhân, mắt của họ không thể tập trung và chuyển động của nạn nhân trong nước sẽ rất chậm và gián đoạn.

6. Quy tắc CPR

Nếu bạn phải thực hiện CPR và người đó không có dấu hiệu tỉnh lại, bạn không nên dừng việc đó cho đến khi xe cứu thương đến. Trong trường hợp này, người đó sẽ không có cơ hội sống sót nếu não không có oxy. Thông thường, mục đính của CPR không phải là khiến một người sống lại mà là giúp bộ não có đủ oxi để hoạt động trước khi các chuyên gia đến.

7. Sự cần thiết của sức mạnh thể chất tối thiểu

Bất cứ ai cũng nên có khả năng thực hiện ít nhất 1 lần chống đẩy. Bạn có thể bị mắc kẹt trong một vài tình huống nguy hiểm, như treo mình trên một vách đá hay rơi ra khỏi thuyền chẳng hạn. Vào lúc này, bạn cần có một sức mạnh tối thiểu bằng một lần chống đẩy để có thể cứu sống bản thân mình. Một quan niệm sai lầm khá phổ biến đó là vào những tình huống nguy cấp, adrenaline sẽ giúp gia tăng sức mạnh của bạn. Tuy nhiên adrenaline không thật sự "thần kì" đến mức ấy. Nếu một người còn không thể thực hiện 1 lần chống đẩy ở điều kiện bình thường thì họ gần như sẽ không có cơ hội thoát khỏi tình huống nguy cấp.

8. Cách gọi cấp cứu hoặc cảnh sát

15_su_that_it_duoc_biet_co_the_cuu_song_ban_và_nguoi_khac

Nguồn Brightside.

Điều đầu tiên bạn phải nói với người điều khiển chính là vị trí của bạn chứ không phải lý do tại sao bạn lại gọi cho họ. Nếu tình huống khiến bạn phải dừng cuộc trò chuyện, vị trí chính là yếu tố tiên quyết mà người điều khiển nên được biết vì chắc chắn sau cuộc gọi, họ sẽ điều ai đó đến nơi để kiểm tra mọi thứ. Nếu họ chỉ biết lý do của cuộc gọi mà không biết địa điểm, họ sẽ không biết làm thế nào để giúp bạn.

9. Cuộc "đụng độ" bất ngờ với động vật hoang dã

Bạn phải nhớ rằng bất kỳ vết xước hoặc vết cắn của động vật hoang dã đều có thể dẫn đến bệnh dại. Trong vòng 10 - 15 ngày sau cuộc "gặp gỡ", bạn phải khử trùng vết thương và đi khám bác sĩ ngay lập tức. Mỗi giờ bạn trì hoãn đến bệnh viện để làm kiểm tra, bạn sẽ làm giảm cơ hội sống sót của chính mình. Bệnh truyền nhiễm này sẽ gần như bất trị nếu thời gian trì trệ quá lâu.

10. Cơn bão sét

15_su_that_it_duoc_biet_co_the_cuu_song_ban_và_nguoi_khac

Nguồn Brightside

Giả thuyết rằng một tia sét không đánh xuống cùng một điểm hai lần là một quan niệm rất sai lầm. Xác suất của lần đánh thứ hai là khá cao, vì vậy bạn hãy cố gắng ở xa tâm bão (nhưng vẫn không nên chạy), càng xa càng tốt. Tối ưu nhất, bạn nên nằm ở một khu vực thấp nào đó vì tia sét thường sẽ đánh vào những nơi cao hơn. Ngoài ra, hãy vứt các vật kim loại và điện thoại di động của bạn khi đi trong cơn giông. Nếu một tia sét sắp đánh vào, bạn sẽ cảm nhận được vị kim loại trong miệng trước 3-4 giây và lông trên cơ thể bạn sẽ bắt đầu di chuyển. Lúc ấy, hãy ngồi xuống, sau đó đặt hai chân vào nhau và đặt hai bàn tay lên đầu gối.

11. Băng qua đường

Nếu bạn đang băng qua đường và nhìn thấy ánh sáng mặt trời phản chiếu trên kính chắc gió của chiếc ô tô thì khá chắc rằng người lái xe không hề nhìn thấy bạn. Hãy để cho chiếc xe qua trước nhằm đảm bảo sự an toàn của bạn.

12. Bị lạc trong rừng

Khi mùa nấm bắt đầu, số người bị lạc trong rừng tăng lên đáng kể. Nếu bạn nhận ra rằng bạn đã bị lạc và bạn không biết phải đi đâu, bạn nên đi tìm nguồn nước. Thông thường, điều này có nghĩa là bạn nên đi xuống (trừ khi nó là một đầm lầy, khi đó bạn nên đi theo hướng ngược lại). Ngoài ra, hãy chú ý đến những con chim: nếu một số loài chim đang bay cao, chúng có thể đang di chuyển về phía nước và nếu chúng bay thấp, chúng sẽ bay từ mặt nước. Trong hầu hết các trường hợp, đường đi dọc theo nơi dự trữ nước nào đó như sông, hồ,... sẽ dẫn bạn đến con đường lộ. Đó là cách giúp bạn thoát khỏi khu rừng.

13. Cách nhảy xuống nước đúng

15_su_that_it_duoc_biet_co_the_cuu_song_ban_và_nguoi_khac

Nguồn Brightside

Hãy luôn luôn bịch mũi khi bạn nhảy vào nước với tư thế hai chân duỗi thẳng. Lý do là vì trong nước có thể tồn tại các vi sinh vật rất nguy hiểm, trong đó như Naegleria fowleri. Nếu như chúng vào mũi bạn cùng với nước, chúng sẽ xâm nhập vào não và gây ra bệnh viêm não u hạt do amip và tỉ lệ tử vong trong các trường hợp gần như là 100%. Tuy nhiên nếu bạn nuốt những sinh vật này thì sẽ không có gì xảy ra.

14. Bệnh nhân tiểu đường bị bất tỉnh

Nếu một bệnh nhân tiểu đường bất tỉnh, bạn không thể tiêm insulin vào vì nó có thể giết chết họ. Hầu hết thời gian, việc hôn mê do tiểu đường là do hạ đường huyết (thiếu đường) và insulin sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn. Những gì bạn phải làm là gọi xe cứu thương và cố gắng nạp cho người đó một ít đường - nó sẽ giúp ích rất nhiều. Nhưng nếu đó là chứng tăng đường huyết (quá nhiều đường), thêm một chút đường sẽ không khiến tình hình tồi tệ hơn.

15. Quy tắc 5 giây

Hầu hết chúng ta đều đã từng nghe qua về các quy tắc (thậm chí những quy tắc đã được sử dụng) rằng thực phẩm rơi xuống sàn vẫn có thể được nhặt lên và ăn trong vòng 5 giây mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy vi trùng không có khả năng tuân theo quy tắc này. Một số nhà khoa học cũng đồng ý rằng rủi ro của các quy tắc là tối thiểu, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là nó hoàn toàn ổn.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.