• Về đầu trang
đầu xoăn
đầu xoăn

Thông tin về 'Lơ xê mi kinh dòng lympho' - căn bệnh ung thư quái ác MC Diệu Linh mắc phải

Tin tức
MC thể thao Diệu Linh .

Vào rạng sáng ngày hôm nay (13/06/2020), người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung và những người yêu quý cô MC thể thao Diệu Linh đã không khỏi xót xa vì Diệu Linh đã không may mắn không vượt qua được số phận nghiệt ngã dù cho bản thân và các y, bác sỹ đã tận tình cứu chữa.

Theo như chúng ta đã biết, MC Diệu Linh đã mắc phải một căn bệnh quái ác có tên là Lơ xê mi kinh dòng lympho - Một dạng của ung thư máu.

Căn bệnh Lơ xê mi kinh dòng lympho qua ống kính hiển vi.

Căn bệnh này có lẽ đối với chúng ta vẫn còn khá xa lạ, vậy nên hãy cùng điểm qua những điều có thể bạn chưa biết về căn bệnh nguy hiểm này nhé.

Lơ xê mi kinh dòng lympho là gì?

Theo định nghĩa của bộ y tế, Lơ xê mi kinh dòng lympho (Chronic Lymphocytic Leukemia - CLL) là bệnh lý tăng sinh lympho ác tính đặc trưng bởi sự tích lũy các tế bào lympho trưởng thành, kích thước nhỏ trong máu ngoại vi, tủy xương và hạch. Nói một cách đơn giản hơn, đây chính là một dạng hiếm gặp của căn bệnh ung thư máu mà chúng ta đã biết.

Căn bệnh này thường gặp ở những đối tượng nào?

Bệnh gặp nhiều hơn ở châu Âu và Mỹ, ít gặp ở châu Á. Lơ xê mi kinh dòng lympho chiếm khoảng 0,8% trong tổng số các bệnh ung thư nói chung.

Năm 2019, tại Mỹ có 20.720 trường hợp được chẩn đoán mắc mới, khoảng 3.930 trường hợp tử vong do  bệnh.

Tỷ lệ mắc lơ xê mi kinh dòng lympho trung bình tại Mỹ là 2,7/100.000 người, tỷ lệ này dao động từ <1 đến 5,5/100.000 người trên toàn thế giới. Bệnh hay gặp ở người lớn tuổi, nam nhiều hơn nữ (gấp khoảng 2,8 lần).

Dù là ai thì chúng ta vẫn có khả năng mắc phải căn bệnh này.

Các triệu chứng lâm sàng của bệnh gồm những gì?

Liệu triệu chứng của bệnh có giống với ung thư máu bình thường?

Hiện nay, như những căn bệnh ung thư khác, vẫn còn rất khó để có thể biết được bản thân một người có mắc phải căn bệnh này hay không.

Khoảng 20% người bệnh không có triệu chứng gì tại thời điểm chẩn đoán, mà thường được phát hiện tình cờ bởi sự tăng tế bào lympho trong máu ngoại vi không giải thích được. Trên 80% số người bệnh có hạch to, phần lớn ở vùng cổ, thượng đòn và nách.

Một tỷ lệ khá lớn người bệnh có hạch ổ bụng có thể phát hiện được trên siêu âm hay khi chụp cắt lớp vi tính. Lách to xuất hiện ở 50% số người bệnh, lách to mức độ nhẹ đến vừa.

Gan to ít gặp hơn, một số trường hợp dẫn đến suy giảm chức năng gan.

Thâm nhiễm ngoài hạch là triệu chứng ít gặp, một số trường hợp có biểu hiện viêm mũi mạn tính do hiện tượng thâm nhiễm của các tế bào lơ xê mi kinh dòng lympho.

Thường có thiếu máu, nhưng xuất hiện muộn hơn và nặng dần nên người bệnh ít để ý.

Xuất huyết do giảm số lượng tiểu cầu.

Nhiễm trùng do suy giảm miễn dịch, giảm bạch cầu hạt trung tính. Người bệnh dễ bị nhiễm các loại virus, nấm tái diễn.

Một số trường hợp khác chỉ có dấu hiệu mệt mỏi hoặc hạn chế hoạt động  thể lực.

Ở giai đoạn muộn, người bệnh có thể sụt cân, nhiễm trùng tái diễn, xuất huyết do giảm tiểu cầu và thiếu máu.

Nhìn chung, các triệu chứng lâm sàng tiến triển từ từ trong một thời gian dài, rất mờ nhạt, người bệnh ít để ý tới và thường có dấu hiệu rõ rệt nhất vào các giai đoạn cuối.

Hãy luôn quan tâm đến sức khỏe của bản thân.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi các bạn sẽ có cái nhìn khái quát hơn về căn bệnh nguy hiểm và kì lạ này. Nhìn chung căn bệnh này dù là một căn bệnh rất hiếm xuất hiện ở nước ta tính đến thời điểm hiện tại. Thế nhưng chúng ta vẫn nên hết sức đề phòng và thường xuyên kiểm tra thăm khám sức khỏe thường xuyên để có thể nhanh chóng phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.