• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Thư viện sách miễn phí ở Hà Nội bị lấy trộm gần 1000 quyển sách sau thời gian cách li xã hội

Tin tức

“D Free Book là 1 dự án nhỏ với mong muốn làm sống lại một cách mới lạ văn hóa đọc sách tới các bạn trẻ. Sách ở đây là free!!”

Đó là lời giới thiệu đơn giản ở trang Facebook của thư viện sách miễn phí đã tồn tại gần 3 năm giữa lòng Hà Nội. Kể từ khi thành lập đến nay, thư viện luôn nhận được rất nhiều sự đóng góp cũng như niềm tin yêu của các bạn trẻ.

Không chỉ là nơi để mọi người yên tĩnh đọc sách, D Free Book cũng sẵn sàng cho phép các bạn trẻ mượn sách về mà không cần phải đặt cọc gì cả. Điều ấm lòng này lại chính là thứ quý giá nhất mà người sáng lập dự án luôn tâm niệm và mong muốn gửi gắm đến mọi người – “đặt cọc niềm tin”.

Ấy thế mà, đôi lúc niềm tin quý giá ấy có thể bị đặt nhầm chỗ, có thể bị coi thường và rẻ rúng đến lạ. Thư viện sách miễn phí lại bị lấy trộm gần 1000 đầu sách chỉ sau một thời gian ngắn cách ly do dịch covid-19.

Dưới đây là bài đăng mới nhất lúc 21h ngày 8/5 của D Free Book khi nhóm quay trở lại thư viện sau thời gian cách ly xã hội. Nguyên văn bài viết:

“Gần 1,000 cuốn sách của thư viện bị trộm mất sau cách ly xã hội ????

Đây có lẽ là điều đớn đau nhất của chúng tớ, vì đã không giữ gìn được sách. Đợt dịch căng thẳng, chúng tớ về quê nhiều vì học onl, chẳng còn mấy ai ở lại Hà Nội, ở lại HN thì cũng không qua hàng ngày được. Đến khi quay lại thư viện thì ôi thôi, chân tay chúng tớ rụng rời.

Qua Camera ở thư viện chúng tớ đã tìm được thông tin kẻ lấy trộm, lại chính là bạn đọc thường xuyên qua thư viện, lợi dụng sự tử tế để lấy trộm số sách, bạn ấy còn từng lấy tiền quỹ của thư viện (đập khoá), chúng tớ đã báo Công an để được giải quyết.

Giờ phút này, chúng tớ không còn biết làm gì, ngoài việc gửi lời xin lỗi đến bạn đọc đã làm các bạn thất vọng cũng như làm mất sách các bạn đóng góp cho thư viện. Đã có suy nghĩ nên dừng lại hay tiếp tục, vì thực sự mọi thứ chẳng dễ dàng, chưa kể tiền nhà để đóng cứ 3 tháng gần 20 triệu cho 2 cơ sở, rồi nhiều bạn đọc còn không giữ gìn thậm chí không trả sách, tháng nào con số ấy cũng rơi vào 10-15% chúng tớ đã rất buồn.

Theo bạn chúng tớ nên làm gì, cần làm gì, làm như thế nào, mong lắm chia sẻ của bạn.
Tuần sau chúng tớ mở cửa trở lại, vì vẫn nhiều người cần đến chúng tớ, mọi người inbox hỏi khi nào mở cửa lại nhiều, rồi lớp học dịu dàng D Free Learning sắp mở khoá 2 tại thư viện nữa.

Tối nay Hà Nội bão bùng, những cơn gió thổi mạnh, những cơn gió đi hoang và nỗi buồn/sự tiếc nuối này mưa có rửa được sạch, và ngày mai liệu có tươi sáng như ta hằng mong,..
Mong lắm sự chia sẻ của mọi người!”

Lấy sạch từ trong đến ngoài kệ văn học, trinh thám, ngoại văn
Kệ văn học Việt Nam, tiểu thuyết trắng trơn
Kệ sách tư duy, kĩ năng, làm giàu, hướng thiện cũng mất hết

Sự việc không chỉ gây bức xúc cho những thành viên của D Free Book, mà cả những người theo dõi, những người yêu quý và tôn trọng sách cũng không thể nhắm mắt làm ngơ. Cả những bạn không hay biết gì về thư viện, không ham thích đọc sách, chỉ đơn thuần cảm kích trước dự án ý nghĩa này cũng cảm thấy bất bình.

Sự việc không chỉ mới xảy ra lần đầu
Nhiều bạn bức xúc muốn công khai thông tin kẻ lấy trộm trong thời gian cách li

Được biết, D Free Book bắt nguồn từ tâm huyết và tấm lòng của một cựu sinh viên đại học Bách Khoa Hà Nội – Hoàng Quý Bình.

Bình rất yêu thích sách và mong muốn có thể lan tỏa những giá trị hay trong sách với mọi người, giúp những người không có điều kiện, không đủ kinh tế để mua sách có thể đọc được; nhờ đó mang văn hóa đọc đến gần hơn với các bạn trẻ, cũng như là xây dựng được niềm tin trong cộng đồng với nhau.

Cre: D Free Book

“Có nhiều người bảo tôi khùng, điên vì "đặt cọc niềm tin" nhưng họ chưa tìm hiểu kỹ về D Free Book. Với tôi niềm tin là thứ đáng giá nhất mà con người ta trao cho nhau và niềm tin là thứ duy nhất để tôi tiếp tục tin tưởng vào những điều tôi đang làm”.

Cre: Đ.Quý

Việc Quý Bình thành lập nên D Free Book xuất phát từ những suy nghĩ hết sức giản đơn mà ý nghĩa. Đáng buồn là trong số rất nhiều người thương mến và tôn trọng niềm tin của Bình, lại có cá nhân là “con sâu làm rầu nồi canh”.

Gần 1000 cuốn sách bị lấy đi là gần 1000 cuốn được các bạn quyên góp từ khắp nơi trên đất nước đổ về. Những quyển sách đa dạng thể loại từ văn học, trinh thám, tư duy, kĩ năng đến sách làm giàu, sách hướng thiện,….

Tuy D Free Book đã trích xuất camera, nắm được thông tin kẻ trộm và báo cho công an, nhưng hiện team vẫn chưa biết chắc có thể bắt được thủ phạm và lấy lại toàn bộ số sách trên hay không.

Cre: D Free Book

Trong cái rủi lại có cái may, sau khi sự việc được đăng tải nhiều cư dân mạng đã bày tỏ mong muốn giúp đỡ thư viện bằng hiện kim hoặc hiện vật. Nó cũng thể hiện được một điều mà người sáng lập D Free Book trao gửi: niềm tin giữa người với người với nhau.

Rất nhiều lời mời ngỏ ý muốn được góp sách giúp thư viện
Nhiều sự cổ vũ, hỗ trợ đầy thân tình

Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về vụ việc hoặc về thư viện trao đổi sách miễn phí đầy ý nghĩa này, hãy ghé thăm trang Facebook của D Free Book.

Theo: D Free Book/tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.