• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Tin buồn cho hội mê chuối: Thế giới sắp không còn chuối để ăn

Tin tức

Nỗi lo về sự thiếu hụt chuối trên thế giới đang tăng lên khi Colombia tuyên bố họ tìm thấy nấm gây hại trong đất và điều đó đang ảnh hưởng mạnh đến ngành trồng chuối khắp quốc gia.

lost bird the gioi dang can kiet chuoi 4

Mặc dù là loại trái cây rất phổ biến trên thế giới nhưng do các vấn đề trong nông nghiệp, sản lượng của chuối đang giảm mạnh trong vài năm gần đây, gây ra nỗi lo cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Căn bệnh tàn khốc đang phá huỷ rất nhiều đồn điền lớn nhất thế giới, khiến nông nghiệp đang rơi vào khủng hoảng.

lost bird the gioi dang can kiet chuoi 8

Colombia tuyên bố tình trạng này thuộc loại khẩn cấp quốc gia vì loại nấm nguy hiểm đã bắt đầu xâm nhập vào đất và làm cây chuối chết hàng loạt.

Từ những năm 1990, một loại bệnh có tên là bệnh Panama hay bệnh vàng lá trên cây chuối đã lan rộng khắp châu Á, Úc, Châu Phi và Trung Đông. Bất cứ nơi nào phát hiện loại nấm này, phát triển thương mại của nơi đó sẽ bỗng nhiên gặp rất nhiều khó khăn. May mắn là trước đây ở châu Mỹ, nơi có các đồn điền sản xuất chuối lớn nhất vẫn chưa phát hiện loại nấm nguy hiểm này.

lost bird the gioi dang can kiet chuoi 5

Tuy nhiên, mới đây loại nấm bệnh chết chóc đã được phát hiện trên gần 180 ha ở tỉnh La Guajira phía Đông Bắc Colombia. Tình hình nghiêm trọng đến mức có thể làm huỷ xuất khẩu 5 tỷ quả chuối đến Anh mỗi năm.

Tất cả chuối hiện đang được trồng đều thuộc giống Cavendish và sự thiếu đa dạng di truyền của giống chuối này đang dần khiến chúng bị tuyệt chủng.

lost bird the gioi dang can kiet chuoi 6

Hy vọng rằng sắp tới sẽ có nhiều chương trình nghiên cứu chỉnh sửa gen và khai thác các giống hoang dã để có thể giúp tìm ra giải pháp.

Chuối là loại nông sản xuất khẩu lớn thứ 3 tại Colombia, trong khi nước láng giềng Ecuador là nước trồng chuối lớn nhất thế giới.

Cavendish lần đầu tiên được trồng tại một ngôi làng có thời tiết nóng ấm, trong một ngôi nhà ở Derbyshire thuộc gia đình Cavendish.

lost bird the gioi dang can kiet chuoi 2

Trong nhiều thập kỷ, chuối Cavendish chỉ đứng thứ hai sau giống chuối Gros Michel, trong cuộc đua phát triển thương mại.

Nhưng vào đầu những năm 1920, chuối Gros Michel đã trở thành nạn nhân của căn bệnh Panama. Khi đó nấm Panama chỉ mới vừa được biết đến, nông dân và các chuyên gia không kịp ứng phó nên chuối Gros Michel đã bị xoá sổ.

lost bird the gioi dang can kiet chuoi 3

Cavendish cũng phải gồng mình chống lại loại nấm này trong nhiều thập kỷ qua, mặc dù cố gắng vùng vẫy nhưng đến nay khoa học vẫn chưa có cách khắc phục triệt để.

Bệnh vàng lá Panama gần như là khắc tinh của cây chuối, căn bệnh này đã xoá sổ rất nhiều giống chuối và nhiều đồn điền trồng chuối. Mặc dù vậy, đến nay các chuyên gia nông nghiệp chỉ có thể tuyên truyền cách phòng ngừa chứ chưa thể hoàn toàn chữa khỏi bệnh Panama trên chuối.

Với chiều hướng càng ngày càng gia tăng, bệnh Panama có thể sẽ thật sự khiến thế giới không còn chuối để ăn.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.