• Về đầu trang
Cá Hồi Nuôi
Cá Hồi Nuôi

Top 10 ngành nghề được dự báo sẽ có nhu cầu cao nhất vào năm 2019?

Cuộc sống

Đối với các bạn học sinh, sinh viên, việc chọn một ngành học, nghề nghiệp cho tương lai sau này không chỉ xoay quanh câu hỏi “Mình thích gì?”, “Mình phù hợp với nghề nào?” mà còn phải tính đến phương án “Khả năng phát triển của ngành nghề đó trong tương lai có khả quan không?”. Bởi có những việc làm đang bị bão hòa nhân lực trong khoảng 5 năm tới, còn có những ngành luôn đói nhân lực mà chẳng mấy ai quan tâm, hoặc cá biệt những công việc luôn giữ vững vị thế phát triển, bất chấp mọi cơn bão.

Mới đây PayScale (trang web thu thập dữ liệu thị trường việc làm) công bố báo cáo của họ về những ngành nghề “hot” nhất năm 2018 và đưa ra dự đoán cho năm 2019.

lost bird hottest job

Có thể thấy, do xu hướng ứng dụng công nghệ rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực, các nghề liên quan đến công nghệ thống trị bảng tăng trưởng. “Trong thời đại dữ liệu phong phú như hiện nay, đòi hỏi một nguồn nhân lực có khả năng dựng lại, phân tích, lưu trữ và bảo vệ lượng thông tin khổng lồ này. Do đó, tôi nhận thấy những công việc luôn nằm trong top “khát nhân lực” rơi vào nhóm khoa học, phân tích dữ liệu, kỹ sư hệ thống cơ sở dữ liệu và an ninh mạng.", chuyên gia kinh tế Katie Bardaro cho hay.

lostbird vn data scientist

Đồng thời, năm 2018 cũng là năm chứng kiến sự lên ngôi các ngành truyền thông xã hội, bởi mọi ngành công nghiệp, mọi nhãn hàng phải làm gì để lôi kéo được sự chú ý của công chúng? Đó là lúc truyền thông ra tay. Theo đà leo thang của truyền thông, ứng dụng điện thoại thì ngành nghề thiết kế cũng không thể gọi là bão hòa.

Công nghệ vẫn sẽ dẫn đầu thị trường việc làm năm 2019

Mặc dù năm 2019, không chỉ công nghệ mà các ngành khác cũng tăng trưởng vượt bậc, nhưng sự phổ biến và áp dụng công nghệ trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế khiến việc làm công nghệ sẽ tiếp tục bùng nổ. Các lĩnh vực việc làm có nhu cầu cao nhất trong năm 2019 sẽ là:

  • Phát triển trí tuệ nhân tạo
  • An ninh mạng
  • Dữ liệu lớn
  • Điện toán đám mây
  • Tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing)

PayScale dự đoán các công việc liên quan đến trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây là những nghề tăng trưởng cao nhất năm 2019. Bởi điện toán đám mây đã trở thành trụ cột sinh lợi trong nền kinh tế hiện đại, và là ngành các ông khổng lồ công nghệ sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng dịch vụ.

lostbird vn ai

Việc áp dụng rộng rãi công nghệ tiên tiến và thu thập dữ liệu hàng loạt cần đến sự hỗ trợ đắc lực của trí tuệ nhân tạo (AI) và nhân lực phát triển AI đang cực kỳ thiếu thốn, ngay cả những tổ chức phi lợi nhuận cũng sẵn sàng trả mức lương hấp dẫn cho kỹ sư vị trí này. Nhu cầu tuyển dụng và mức lương đổ vào nhân sự AI dự đoán vẫn sẽ tăng trong năm 2019.

lostbird vn data scientist sexy

Khoa học dữ liệu, nghề sexy nhất thế kỷ 21 (Theo Harvard Business)

Cả dữ liệu đám mây và AI đều cần một lượng dữ liệu khổng lồ, tin tốt cho các chuyên gia dữ liệu đây và cũng là tin tốt cho ai theo đuổi con đường an ninh mạng, bởi thu thập một lượng lớn dữ liệu như vậy phát sinh nhiều rủi ro. Mối lo dữ liệu cá nhân bị xâm phạm làm lung lay niềm tin người tiêu dùng, là mối đe dọa đối với chính phủ trong không gian mạng. Các công ty không ngại chi trả cho việc xây dựng một đội ngũ an ninh mạng nhằm bảo vệ thông tin khách hàng, điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh của vị trí công việc này năm nay.

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao với vị trí cấp cao hơn

Cùng với nhu cầu tuyển dụng chung tăng cao ở các ngành nghề, thì một số vị trí trong nghề cũng đang cần lượng lớn nhân lực, cụ thể là các cấp bậc quản lý như trưởng phòng, leader.

Tại Việt Nam thì sao?

Ở trên là báo cáo từ điểm nhìn của PayScale về thị trường việc làm khu vực Âu Mỹ, vậy tại Việt Nam xu hướng có gì khác biệt hơn không? Sau đây là báo cáo thị trường tuyển dụng từ điểm nhìn của VietnamWorks (thuộc Navigos Group).

tang truong 2018

nhan luc

Theo số liệu từ VietnamWorks như trên, có thể thấy cũng như xu thế chung thế giới, công việc liên quan đến mảng truyền thông đang có nhu cầu nhân lực cao thuộc top đầu. Đồng thời, nghề kế toán tuy có nguồn cung nhân lực dồi dào nhưng chưa hề bão hòa mà vẫn phát triển với nhu cầu tuyển dụng tăng trưởng gần ¼ so với năm 2017. Trong khi đó, ngành nghề truyền thông không có mặt trong top cung ứng nhân lực.

Thế nhưng, dù nhu cầu tăng cao cùng nguồn cung dồi dào, kéo theo các ngành kế toán/nhân sự/hành chính thuộc những ngành có tỷ lệ cạnh tranh khá cao, tức một hồ sơ của bạn sẽ đối mặt với hơn 60 ứng viên khác (nguồn tham khảo từ dữ liệu việc làm đăng tuyển và hồ sơ ứng tuyển trên VietnamWorks).

canh tranh

Top những việc làm có mức cạnh tranh cao.

Dựa theo kết quả phân tích các tin đăng tuyển, các hồ sơ ứng tuyển cũng như các khảo sát cho cả nhà tuyển dụng lẫn người tìm việc, VietnamWorks đưa ra dự đoán thị trường việc làm tại Việt Nam năm 2019 này.

nhu cau 2019

Theo đó, cho thấy tài chính/đầu tư sẽ là ngành nghề hot nhất năm 2019, tin vui cho những bạn đang theo đuổi ngành này, bởi nó cũng không thuộc nhóm những ngành có tỷ lệ cạnh tranh cao.

Đồng thời Navigos Group cũng đưa ra dự đoán trong 5 năm tới, các nhóm ngành kỹ thuật cao và công nghệ sẽ vươn lên, cùng với nhóm ngành liên quan đến nghệ thuật, truyền thông. Có khả năng, những vị trí hành chính/nhân sự sẽ sụt giảm nhu cầu (theo VOV).

Kỹ năng cần thiết để cạnh tranh trong cơn bão

Nắm được những thông tin sơ lược trên về thị trường việc làm, thế nhưng bản thân người tìm việc cũng nên cập nhật và rèn luyện những kỹ năng mà doanh nghiệp yêu cầu để bắt kịp với những biến động.

1. Khả năng ứng biến linh hoạt và giải quyết vấn đề

lostbird problem solving strategies 960x750

Thế giới đang thay đổi với nhịp độ hối hả, và từng giây từng phút đều mang lại những rắc rối mới bạn chưa gặp bao giờ trong đời. Điều này đòi hỏi bạn phải có tư duy đột phá không theo thói thường, khả năng nhìn được bức tranh toàn cục, sắp xếp và lựa chọn giải pháp. Kỹ năng này đòi hỏi bạn phải va chạm nhiều để não bộ được dịp "co dãn".

2. Tư duy phản biện/phân tích

lostbird critical thinking

Những năm gần đây hẳn bạn nghe nhiều về "critical thinking", thế nhưng bạn có tự tin bản thân có thể phân tích nhiều tình huống khác nhau và đưa ra giải pháp thông qua lý luận logic chưa? Tư duy phản biện là thứ máy móc không thể học tập, đó là thứ độc đáo chỉ con người có được và là mấu chốt sinh tồn trong thời buổi trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi (tuy nhiên AI vẫn phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu của con người).

3. Óc sáng tạo

Lại một kỹ năng nữa AI chưa thể vượt qua con người, bởi AI không có khả năng tự tạo ra bối cảnh mới và học như con người, không thể sáng tạo ra nội dung gốc.

4. Làm việc nhóm

Máy móc có thể thay thế bạn trong nhiều bối cảnh, nhưng khó có thể thực hiện những kỹ năng giao tiếp như giữa người và người. Chìa khóa giúp bạn thành công trong thị trường việc làm, đó là làm việc nhóm, khả năng truyền đạt cảm xúc cá nhân cũng như lắng nghe, đồng cảm với các đồng nghiệp khác.

5. Kiến thức liên ngành

interdisciplinary learning

Đừng chỉ gói gọn trong phạm vi ngành học của bạn, bắt đầu từ việc đọc thật nhiều về những vấn đề bạn quan tâm, chấp nhận phải tìm hiểu thêm tài liệu thuộc những ngành tưởng như không liên quan đến những môn bạn cần để lấy điểm. Óc sáng tạo luôn cần kiến thức liên ngành và chúng có ích trong việc giải quyết vấn đề. Tin tôi đi, không có gì là thừa đâu.

Kết

Sau cùng thì, dù ngành nghề nào đang hot nhất, được trả lương cao nhất hiện nay, thì điều quan trọng nhất đó là hiểu rõ bản thân mình muốn gì. Hiểu bản thân chính là chìa khóa quan trọng quyết định bạn có chấp nhận gắn bó với công việc có khả năng chiếm 8-12 tiếng một ngày một ngày. Liệu bạn có thể thức khuya dậy sớm vì nó? Nó có mang lại niềm vui cho bạn?

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.