• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Trớ trêu: Năm 2020 có quá nhiều cơn bão đến mức không còn đủ tên để đặt cho chúng

Tin tức

2020 rõ ràng là năm thảm họa, nhân loại không chỉ phải đối đầu với sự bùng phát dữ dội của đại dịch Covid-19, mà còn gặp nhiều thiên tai khác như cháy rừng, lũ lụt và bây giờ là bão. Mùa bão năm nay "sôi động" đến mức số lượng cơn bão được đặt tên đã vượt quá số lượng tên chính thức sẵn có.

Bão Beta gần bờ biển Texas vào ngày 21.

Vào ngày 18 tháng 9, cơn bão nhiệt đới Wilfred đã nhận được tên gọi chính thức cuối cùng và xếp thứ 21 trong danh sách bão nhiệt đới năm nay, có nghĩa là những cơn bão tiếp theo sẽ "được đặt tên theo chữ cái Hy Lạp" - đại diện của Cục Quản lý Khí quyển và Hải dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cho biết trong một thông cáo, lưu ý là các cơn bão ở Đại Tây Dương không bao giờ có tên với chữ Q, U, X, Y hoặc Z.

Bão nhiệt đới Alpha hình thành cùng ngày với Wilfred, và ngay sau đó là cơn bão nhiệt đới Beta, đổ bộ vào đêm 21 tháng 9 trên Duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, theo Trung tâm Bão Quốc gia (NHC). Trong khi đó, NOAA cho biết đây là lần thứ hai bảng chữ cái Hy Lạp được sử dụng để đặt tên cho các cơn bão. Lần đầu tiên là trong mùa bão năm 2005, nơi cơn bão cuối cùng được đặt tên là Zeta - chữ cái thứ 6 trong danh sách bảng chữ cái Hy Lạp.

Các cơn bão nhiệt đới Đại Tây Dương đã được đặt tên từ đầu những năm 1950, NHC cho biết chỉ có tên phụ nữ được sử dụng từ năm 1953 đến năm 1979.

Ảnh: NOAA/NHC

Ngày nay, các cơn bão được đặt tên từ 6 danh sách gồm 21 tên của cả nam và nữ được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) duy trì và cập nhật. Các danh sách được luân phiên để tất cả các tên được tái sử dụng mỗi 6 năm một lần. Tuy nhiên, một số tên sẽ được "nghỉ hưu" nếu chúng không may đã đặt cho một cơn bão đặc biệt nguy hiểm từng gây chết người hàng loạt hoặc dẫn đến thảm họa hủy diệt khủng khiếp trong lịch sử khí tượng. Những cái tên đã được "nghỉ hưu" trong những năm gần đây bao gồm Irene (2011), Sandy (2012), Harvey (2017) và Michael (2018).

Danh sách bảng chữ cái Hy Lạp trên đây cũng do WMO thiết lập đã cung cấp thêm 26 cái tên, có lẽ đủ để chúng ta vượt qua đến cuối mùa bão năm nay vào ngày 30 tháng 11 mà không phải vắt óc nghĩ ra thêm bất kỳ cái tên nào cho những cơn bão phiền phức.

Alpha, cơn bão thứ 22 được đặt tên trong mùa bão Đại Tây Dương năm 2020 vừa đổ bộ vào Bồ Đào Nha với sức gió duy trì tối đa gần 72 km/giờ. Bão nhiệt đới Beta hiện có sức gió duy trì tối đa 80 km/giờ và dự kiến ​​sẽ đổ mưa xuống các vùng của Texas và Louisiana với lượng mưa và lũ lụt ven biển.

Bão Noul (Ảnh: Cylocane)

Trong khi Hoa Kỳ đối đầu với các cơn bão Đại Tây Dương, Việt Nam chúng ta cũng đang hứng chịu mùa bão Tây Bắc Thái Bình Dương của năm 2020. Cách đây vài ngày, bão số 5 với tên gọi Noul đã đổ bộ vào Việt Nam, vài ngày trước đó, chính phủ Việt Nam đã phải đóng cửa ba sân bay và sơ tán hơn 1 triệu người ở những vùng bị ảnh hưởng. Noul làm hư hại nhà cửa và làm đổ cây cối cũng như hàng trăm cột điện ở Huế. Cơn bão làm 6 người chết và thiệt hại đến 705 tỷ đồng.

Đọc thêm: Thế giới có thể hứng chịu thảm họa kép do mưa bão kết hợp với đại dịch

Theo: Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO)
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.