• Về đầu trang
Một ngày đẹp trời
Một ngày đẹp trời

Những sự thật khủng khiếp vạch trần bộ mặt giả tạo của CARE - 'lò giết mổ' lớn nhất Hàn Quốc

Tin tức

Trong những ngày vừa qua, vụ việc Tổ chức bảo vệ động vật lớn nhất Hàn Quốc bí mật giết hơn 230 con chó để có thêm tiền trợ cấp đã dấy lên làn sóng phẫn nộ vô cùng lớn từ dư luận.

Rất nhiều cơ quan báo chí tìm đến giám đốc điều hành của CARE, bà Park So Yeon để chờ mong một câu trả lời thích đáng. Song, những gì thu lại được chỉ là sự chối bỏ mọi cáo buộc và phát biểu mập mờ trước những hành động đáng ngờ của CARE.

Vậy, đâu mới chính là sự thật, những đoạn ghi âm tố cáo từ chính người trong cuộc liệu có đáng tin? Hãy cùng nhìn lại toàn cảnh vụ việc qua một số thông tin đáng chú ý mà nhóm phóng viên của Newstapa (Trung tâm điều tra của báo chí Hàn Quốc) thực hiện.

0002214703 001 20190116080207462

Giết nhân đạo 20 trong số 44 chú chó được giải cứu từ nông trại chó ở Bucheon

Hồi tháng 9 năm 2017, CARE đã thuyết phục được một ông chủ nông trại chó ở Bucheon, tỉnh Gyeonggi giải cứu 44 con chó thi đấu. Mục đích của kế hoạch này là để mua lại những con chó thi đấu đang phải sống một cách đau đớn rồi gửi chúng đến những người nhận nuôi hoặc giúp chúng sống vui vẻ tại trung tâm chăm sóc CARE.

Dự án giải cứu chó từ nông trại ở Bucheon này được phát sóng trực tiếp trên mạng. Chỉ riêng dự án này của CARE thôi cũng đã đem về cho tổ chức 14 triệu won (tương đương 280 triệu VNĐ), được xác nhận bởi Naver Happybin, Daum Story Funding, Tumbluck,...

4

Tuy nhiên, theo người báo tin, chỉ có 6 con chó trong số đó là được nhận nuôi, còn lại có 20 con chó đã bị giết. Trong một cuộc phỏng vấn với Newstapa, người này cũng thú nhận rằng anh ta đã nhận chỉ thị của bà Park, một mình đưa đàn chó đến bác sĩ thú y để giết nhân đạo. Trong số 20 con chó nạn nhân thì có 11 con thậm chí còn không được chụp hình.

Bảo chó được nhận nuôi ở Mỹ nhưng lại... giết nhân đạo 6 con

Trước đó, vào năm 2016, chương trình Truy Kích 60 Phút của đài KBS đã vạch trần hành vi ngược đãi, bạo hành chó ở các trại thi đấu chó.

Tại hiện trường khi cảnh sát cùng tổ chế tác KBS đột kích bất ngờ vào các trại chó, bà Park So Yeon và CARE cũng có mặt. Vào tháng 9 năm 2016, Truy Kích 60 Phút đã phát sóng đoạn clip cảnh sát Seosan, tỉnh Chungnam tấn công vào trại chó ở đây, thu được 16 chú chó thi đấu, trong đó có 6 con đã được nhận nuôi ở Mỹ. Và người ta cũng nói rằng những con chó thi đấu được giải cứu khỏi nơi kinh khủng này được nhận nuôi ở Mỹ, hiện đang sống rất hạnh phúc.

5

Thế nhưng, theo người báo tin thì chẳng có con chó nào được đưa đến Mỹ cả. Trái ngược hoàn toàn với nội dung mà chương trình phát sóng, đồn cảnh sát Seosan đã bàn giao 12 con chó cho trung tâm CARE, trong đó có 6 con đã bị giết nhân đạo.

Trong quá trình bàn giao, 3 con vùng vẫy chống cự đến bị thương rồi bị giết, 3 con còn lại đang sống ở trung tâm chăm sóc CARE. Người này cũng tố cáo rằng 2 tháng sau khi CARE nhận nuôi chó thi đấu, vào tháng 11 năm 2016, một bác sĩ thú ý đã đến trung tâm chăm sóc chó tạm thời tại Incheon đế tiến hành giết nhân đạo 6 con chó. Thậm chí, bà Park So Yeon đã nghĩ đến việc giết nhân đạo lũ chó này ngay từ lúc đầu được bàn giao.

Người đưa tin chia sẻ:

“Bởi vì việc nhận nuôi chó bị thương rất khó nên nếu làm sai, chúng có thể bị đẩy vào những chỗ kinh doanh chó, để tránh việc này xảy ra, họ đã nói rằng ‘gửi chúng đi đi’, trừ một vài con. Dù chuyện này khá đáng nghi nhưng chúng tôi không thể kiểm tra được”.

Trong khi đó, phía cảnh sát ở Seosan cũng phân trần rằng: “Chúng tôi quá bận để có thể kiểm tra xác nhận xem lũ chó có thật sự được nhận nuôi tại nước ngoài hay không”.

Newstapa đã đến trung tâm chăm sóc chó Gimpo và Chungju của CARE để xác nhận xem lũ chó còn sống hay không nhưng chỉ thấy 3 con, đúng như những gì người báo tin nói.

Nhuộm mõm chó... để bưng bít thông tin

Khi Newstapa bắt tay vào điều tra vụ việc những chú chó thi đấu bị giết nhân đạo, bà Park So Yeon đã ngay lập tức tổ chức một cuộc họp với những người phụ trách nội bộ yêu cầu họ mua những con chó thi đấu mới về để không bị phát hiện. Tuy nhiên, Newstapa cũng đã nắm giữ được đoạn ghi âm toàn bộ cuộc họp bí mật kia. Theo đó, bà Park đã nói với nhân viên của mình rằng:

“Có một con thật sự rất giống, nhưng mà một con mới được 40 ngày tuổi thôi.

Con chó mới sinh tầm 300.000 won, còn chó mẹ thì 1.000.000 won, ở đó cũng có một con giống hệt. Trước tiên, chúng ta phải giữ 2 con đắt tiền đó đúng không. Nếu mà dẫn 2 con đến một chỗ cùng lúc, thì rất có thể sẽ bị hỏi, nên cứ đem từng con đến chỗ này chỗ kia thì sẽ không ai biết đâu. Chúng ta sẽ nhuộm mõm chúng thành màu đen.

Dù đắt thật nhưng vẫn hơn việc họ thấy chúng ta có vấn đề nên phải làm thôi.”

Khi việc giết nhân đạo trở thành một phương thức để kiếm tiền trợ cấp

3

Theo người báo tin, CARE đã giết "nhân đạo" hơn 230 con chó trong suốt 4 năm kể từ khi anh vào làm. Thế nhưng, điều đáng nói là phần nhiều trong số đó đều là những chú chó không hề mắc bệnh gì. Để làm rõ thông tin mà người này cung cấp, Newstapa đã hỏi những cựu nhân viên của trung tâm CARE rằng "việc giết nhân đạo hàng loạt" trên có thật sự tồn tại hay không. Anh A, người làm thư ký tại trung tâm CARE năm ngoái đã có một cuộc gặp đặc biệt với Newstapa và thừa nhận hoàn toàn về sự việc trên.

Anh A cho hay: "Vốn dĩ có một group chat. Giám đốc cùng những người điều hành văn phòng và trưởng phòng họp lại, lúc đó họ cũng không có biểu hiện gì đặc biệt nhưng giờ thì tôi cảm nhận được rồi. Ôi trời, lần này họ lại định giết nhân đạo thêm 10 con nữa. Họ cứ liên tục sa vào vũng lầy đó. Cứ giải cứu rồi giết nhân đạo, rồi lại giải cứu xong lại tiếp tục giết nhân đạo".

Một nhân viên từng làm ở CARE khác cũng khẳng định rằng, việc giết nhân đạo động vật đã có từ năm 2010. "Thứ mà tôi nhớ rõ nhất là lần đầu tiên tôi đến CARE, có khoảng 250 đến 270 con chó và 80 con mèo sống ở đó. Tôi nghĩ rằng có tầm 50 con trong số đó đã bị giết nhân đạo trong khoảng thời gian 1 năm làm việc" - anh nói. Còn anh Lee Kang Yong, người đã từng làm việc ở CARE vào năm 2010, thừa nhận rằng anh đã phải nghỉ việc bởi vì căng thẳng khi giết quá nhiều chó mèo.

Xử lí 5,7 tấn xác chết động vật

6

Newspata đã liên hệ với công ty xử lí xác chết cho CARE trong những năm vừa qua để xem bảng kê chi tiết số tiền mà CARE đã phải chi trả cho công ty này. Theo đó, từ tháng 1 năm 2015 đến tháng 9 năm 2018, CARE đã chi 43 triệu won (tương đương 860 triệu VNĐ) cho công ty xử lý xác chết. Đơn giá thiêu hủy xác chết do chính công ty này cung cấp là 6000 won cho 1 kg (tương đương 120,000 VNĐ).

Làm một phép tính đơn giản, ta có thể dễ dàng nhận ra rằng chỉ tính riêng trong khoảng thời gian kể trên, CARE đã đem 5,7 tấn xác chết đi thiêu hủy. Nếu tính trung bình một con chó trưởng thành nặng tầm 20 đến 25kg thì đã có 228 đến 285 con chó bị giết nhân đạo.

Dĩ nhiên trong số chó bị thiêu hủy trên, có những con chết tự nhiên, có những con bị giết nhân đạo vì bệnh dịch. Tuy nhiên, số xác chết trên có vẻ khá cao so với mức thông thường. Bởi theo một trung tâm chăm sóc động vật khác, họ đã giải cứu 600 con chó trong suốt 2 năm, và trong số đó chỉ có 20 con chết tự nhiên và chỉ có 3 con bị giết nhân đạo vì bệnh.

Lên kế hoạch giết nhân đạo chó từ trước khi giải cứu... kể cả chó đang mang thai

0b0a557d79f284c30c925e7060d3c1d654c78fb3493db8c24f747599dc5b1de7

Đoạn tin nhắn cho thấy nhân viên mua 100 lọ Zotelil và 50 lọ Domitor theo yêu cầu của bà Park, và thậm chí bà Park còn bảo mua thêm.

Năm ngoái, CARE có thực hiện một dự án Nông trường chó ở Namyangju. Đây là dự án mua lại chó ở nông trường chó tại Namyangju rồi trả tự do cho chúng. Nữ diễn viên Kim Hyo Jin và nhạc sĩ Richard Yongjae O'Neill cũng tham gia. Thậm chí, dự án kéo dài nhiều tháng này đã được phát sóng trực tiếp trên mạng. CARE đã quyên được 19 triệu won (tương đương 380 triệu VNĐ) từ dự án.

Trong khi đang tiến hành giải cứu, bà Park So Yeon đã ra chỉ thị cho nhân viên của mình, cũng là người báo tin bí mật, bắt đầu kế hoạch giết nhân đạo. CARE đã mua sẵn một lượng lớn thuốc gây mê cho thú cưng Zoletil và thuốc tổng hợp an thần, giảm đau Domitor.

100 lọ Zoletil và 50 lọ Domitor đủ để giết nhân đạo 500 con chó nặng 25kg. Thực tế, họ đã giết nhân đạo 60 - 70 con chó trong tổng số 220 con được giải cứu, kể cả chó đang mang thai, chỉ vì trung tâm không còn đủ chỗ. Điều này cho thấy sự hám lợi riêng mà bỏ qua khả năng chăm sóc sau dự án.

Phản ứng của bà Park So Yeon sau khi bị tố cáo

Khi báo chí tràn ngập hình bà Park So Yeon kèm những chỉ trích dữ dội từ cộng đồng mạng, bà Park đã khóc lóc và khẳng định rằng những người báo tin kia vu khống bà. Đội phóng viên của Newstapa đã nhiều lần hẹn gặp bà Park để phỏng vấn nhưng bà đã từ chối và giữ im lặng.

Sau nhiều ngày chối bỏ thông tin, trước áp lực ngày một dữ dội từ dư luận, ngày 15/1 vừa qua, bà Park thông báo sẽ mở một cuộc họp báo sớm nhất vào ngày 16/1 để làm rõ lập trường của mình trước vụ việc này. Bà cũng đã đăng tải vài dòng trình bày vụ việc trên Facebook:

1

Xin chào, tôi là Park So Yeon. Tôi nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề về vụ việc lần này nên đã viết đôi lời cầu xin sự tha thứ.

Về vụ việc này, tôi muốn bày tỏ lập trường, gửi lời xin lỗi đến mọi người một lần nữa và làm sáng tỏ thực hư nội dung những bài viết trên báo chí thông qua buổi họp báo tới đây. Cho nên tôi có thể sẽ mất thêm một hai ngày nữa.

Hiện tại, có rất nhiều thông tin thêm bớt vào những sự kiện cũ và cũng có những những thông tin xuyên tạc được đăng tải trên các báo. Tôi sẽ nói rõ về những vấn đề này thông qua việc trả lời phỏng vấn hay họp báo. Và tôi sẽ giải trình ngay trong tuần này.

Những cơ quan báo chí nào có thể cho tôi 30 phút phỏng vấn thì vui lòng liên hệ tôi qua email: soyounpark@fromcare.org

Hôm nay, tôi cũng đã liên hệ với kế toán để không nhận thêm bất kỳ khoản lương nào nữa. Tôi nghĩ rằng đây là bổn phận tối thiểu mà tôi phải làm vì những động vật còn lại trong tình cảnh sẽ bị cắt đi nguồn trợ cấp.

Tôi không hề để tâm đến địa vị gì mà sẽ nỗ lực hết sức mình làm những gì được giao để CARE có thể bình thường trở lại. Về vấn đề từ chức, tôi sẽ làm theo quyết định sau cùng của hội đồng quản trị."

nisi20190112 0014799289 web 20190112193334 20190116135600093

Tổ chức Coexistence of Animal Rights on Earth (CARE) thành lập từ năm 2003 được xem là tổ chức bảo vệ quyền động vật lớn nhất nước, do bà Park So Yeon đứng đầu.

Tổ chức này luôn đi đầu trong các chiến dịch giải cứu chó từ những trang trại nuôi chó làm thịt trên khắp đất nước. Chính vì vậy vụ việc trên đang dấy lên làn sóng phẫn nộ dữ dội từ công chúng, khi đã xuất hiện nhiều cuộc biểu tình buộc bà Park phải từ chức.

Theo: Newstapa
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.