• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Vẫn còn hy vọng khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris sau thảm họa

Tin tức

notre dame 3

Sáng nay 16 tháng 4, truyền thông Pháp đã công bố với báo giới những hình ảnh về đám cháy bên trong nhà thờ Đức Bà Paris, công trình lịch sử 850 năm tuổi này thiệt hại nặng nề trong vụ hỏa hoạn lớn bùng phát vào tối ngày Thứ 2, 15 tháng 4.

Nguyên nhân ban đầu được các chuyên gia xác định do bất cẩn trong quá trình trùng tu nhà thờ, dẫn đến bắt lửa ở khu vực mái vòm vốn được chế tác từ 1300 cây gỗ sồi. Theo ước tính ban đầu, số gỗ vô giá này thậm chí có thể phủ đầy một diện tích 52 mẫu Anh (210.000 mét vuông).

nha tho duc ba paris

Mái vòm nhà thờ trước khi cháy.

Phát ngôn viên nhà thờ Andre Finot cho biết:

Tất cả sẽ cháy sạch hết, không còn lại gì trừ bộ khung.

Những cột gỗ lớn bên dưới mái vòm giữ vai trò nâng đỡ cho toàn bộ phần mái cao 35 mét, nặng 200 tấn, chúng cháy rụi và đổ sập, kéo theo toàn bộ cấu trúc vòm.

notre dame 4

Lính cứu hỏa cũng bất lực nhìn mái vòm đổ sập vì không có cách gì dập được ngọn lửa từ 1300 cây gỗ quý đang cháy.

Có thể nói, vụ hỏa hoạn này như một nhát dao đâm vào tim người Pháp cũng như rất nhiều tín đồ Công Giáo trên toàn thế giới. Nhà thờ Đức Bà Paris cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris, đây rõ ràng là một tổn thất nặng nề.

Tuy nhiên, giữa thảm cảnh này chúng ta vẫn có thể nhìn ra tia hy vọng. Nhiều chuyên gia ngành kiến trúc, xây dựng cho rằng vẫn có thể tái tạo lại nhà thờ dựa trên những tiền lệ đã xảy ra trong lịch sử 850 năm.

notre dame 5

Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) được xây dựng năm 1160 dưới lệnh của Giáo hoàng Alexander III và vua Louis VII. Suốt ngần ấy năm, công trình mang tính biểu tượng thiêng liêng của tôn giáo này đã trải qua nhiều lần bị hư hại, thậm chí tưởng chừng như bị hủy diệt hoàn toàn.

french revolution 1792 8 10 w 1

Cách mạng Pháp.

Trong cuộc Cách mạng Pháp, nhà thờ cũng bị hủy hoại, cướp phá, đốt cháy... nhiều lần từ năm 1789 đến 1799, thế nhưng nó vẫn đứng vững. Sau năm 1800, nhà thờ được tu sửa và khôi phục nguyên trạng sau 20 năm.

nha tho duc ba paris chay

Một góc chụp cho thấy ngọn lửa đỏ rực bùng phát tối ngày 15 tháng 4.

Nhà thờ Đức Bà Paris từng "sống sót kỳ diệu" qua bom đạn của cả hai cuộc chiến tranh thế giới. Bị tàn phá bởi quân Đức, nhà thờ vẫn tồn tại và được khôi phục sau đó.

notre dame 6

Nhà thờ Đức Bà Paris trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ nhất...

notre dame 7

...và Chiến tranh thế giới thứ hai.

notre dame 8

Từng bị quân Đức vây hãm.

Nhìn vào lịch sử đầy chiến loạn của nhân loại, có thể kể đến nhiều công trình lớn khác cũng từng bị phá hủy còn nặng nề hơn, nhưng vẫn có thể tái tạo được. Ví dụ như tu viện Monte Cassino ở Rome từng bị dội bom thành một đống gạch vụn, nhưng hiện tại vẫn sừng sững với thời gian:

monte cassino 1

Monte Cassino trước Chiến tranh thế giới.

monte cassino 2

Bị tàn phá trong Chiến tranh thế giới.

monte cassino 3

Monte Cassino hiện tại.

Một ví dụ khác là tòa thánh Dresden Frauenkirche ở Đức.

dresden

Tòa thánh Dresden Frauenkirche trong Thiế chiến thứ 2.

dresden 2

Tòa thánh Dresden Frauenkirke được xây dựng lại với các phiến đá cũ lẫn mới sau khi chiến tranh kết thúc.

Kể cả Nhà Trắng cũng từng bị thiêu rụi vào năm 1812.

nha trang

Có lúc Nhà Trắng hư hại nặng nề do hỏa hoạn nhưng cũng được phục hồi thành công.

Tin vui là hầu hết các bức tượng, thánh vật có giá trị lịch sử, văn hóa bên trong nhà thờ đã nhanh chóng được di chuyển ra ngoài trước khi lửa kịp cháy lan đến.

Như vậy, trong trường hợp chính điện không hư hại nhiều, phần kiến trúc bằng đá vẫn đứng vững thì khả năng sửa chữa, tái xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris là hoàn toàn có thể.

Cũng chính vì hy vọng này mà Sở Cứu Hỏa Paris đã không dùng phương án cho trực thăng đổ nước xuống nhà thờ vì nó có thể gây hư hại những phần kiến trúc khác.

Cựu tổng thốn Mỹ Obama cũng đã gửi lời chia buồn nhưng cũng mang nhiều hy vọng đến nước Pháp:

obama notre dame

Nhà thờ Đức Bà là một trong những báo vật vô giá của thế giới, chúng ta tâm tư đến những người dân Pháp trong thời khắc đau buồn này. Tiếc thương cho những gì đã mất là điều hiển nhiên, nhưng cũng nên tin vào khả năng tái xây dựng trong tương lai theo cách mạnh mẽ nhất chúng ta có thể.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.