Tin tức

Vụ 39 người chết ở Anh: Nạn nhân được đưa vào container từ lúc nào?

Hằng Hà
Giới chức cảng Zeebrugge (Bỉ) thừa nhận: các container đông lạnh đã niêm phong sẽ không được quét ảnh nhiệt và X-quang. Khả năng 39 nạn nhân được đưa vào container trước khi nó vào cảng đang được tính đến.

Việc khám nghiệm tử thi sẽ sớm xác định được thời điểm 39 nạn nhân tử vong, từ đó có thể hé mở câu trả lời cho câu hỏi các nạn nhân đã được đưa vào thùng container từ khi nào?

An ninh tại cảng có vấn đề?

Vụ 39 người chết trong thùng container đã gây chấn động dư luận Anh từ ngày 23-10, thời điểm phát hiện sự việc. Nhiều người đặt câu hỏi về công tác kiểm tra an ninh tại cảng Zeebrugge của Bỉ, nơi thùng container xuất phát.

Ban lãnh đạo cảng này đã lên tiếng bác bỏ, song thừa nhận có những lỗ hổng khiến bọn tổ chức đưa người vượt biên trái phép có thể lợi dụng.

Giám đốc điều hành cảng, ông Joachim Coens, bác bỏ khả năng các nạn nhân được đưa vào thùng container trong khu vực cảng, khẳng định Zeebrugge luôn có các camera giám sát mọi hoạt động ra vào. Chó nghiệp vụ và cảnh sát cũng hiện diện tại khu cảng để ngăn những nhóm người nhập cư đột nhập rồi lẻn vào các container.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với báoThe Guardiancủa Anh ngày 25-10, giám đốc cảng vụ Peter Degroote xác nhận các container đông lạnh đã được niêm phong sẽ không được mở kiểm tra tại cảng. Điều này xuất phát từ lo ngại họ có thể làm hỏng hàng hóa bên trong nếu chúng là thịt, sữa.

Thêm vào đó, không phải tất cả container đi qua cảng Zeebrugge đều được quét ảnh nhiệt và X-quang. Chỉ 1% trong số này được kiểm tra bằng máy quét một cách ngẫu nhiên.

Dựa trên các thông tin này,The Guardianđặt giả thuyết container chứa 39 thi thể đã được niêm phong từ trước khi vào cảng và không nằm trong số 1% những container bị quét ảnh nhiệt.

Global Trailer Rentals, công ty sở hữu thùng container có 39 thi thể, cho biết container này được thuê từ ngày 15-10 với giá 237 bảng Anh/tuần, nhưng khẳng định không biết nó được dùng vào việc gì.

Theo Hãng tin Reuters, thùng container này đã di chuyển qua nhiều thành phố ở Bỉ và Pháp như Dunkirk, Bruges và Lille. Đặc biệt đáng chú ý là Dunkirk, nơi nổi tiếng là địa bàn của những đường dây tổ chức vượt biên trái phép vào Anh.

Chết trước khi đặt chân tới Anh?

Truyền thông Anh trong những ngày qua cũng loan tin các nạn nhân đã chết dưới cái lạnh -25 độ C, đồng thời công bố đoạn tin nhắn được cho là những lời cuối cùng của một nạn nhân nữ gửi cho người thân.

Cô nói bị khó thở và có thể không giữ được mạng sống nên để lại lời xin lỗi mẹ cùng thông tin quê quán của mình.

Thời điểm các tin nhắn này được gửi là khoảng 22h30 ngày 22-10 theo giờ Anh, tức khoảng 8 tiếng đồng hồ sau khi container rời khỏi cảng Zeebrugge. Container sau đó cập cảng Anh vào lúc 0h30 ngày 23-10.

Khoảng 35 phút sau đó, tài xế Mo Robinson điều khiển xe đầu kéo đến nhận container và hoảng hồn gọi cảnh sát khi phát hiện 39 thi thể bên trong lúc 1h40 ngày 23-10.

Như vậy có khả năng thùng container đã được bật chức năng đông lạnh trong khoảng thời gian từ lúc còn trên tàu hàng đến khi qua được cổng kiểm soát ở cảng Anh. Các nạn nhân có thể đã chết khi container còn chưa đến được đất liền.

Hay nói cách khác, khi container đến cảng của Bỉ và lên tàu hàng tới Anh, các nạn nhân vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, thậm chí đang mơ về một cuộc đời

Theo tờThe Times của Anh, cảnh sát Bỉ đang ráo riết truy tìm tài xế đã chở container tới cảng Zeebrugge. Hình ảnh của người này đã được camera giám sát tại cảng ghi lại.

Nhiều nghi vấn đang được dồn vào người tài xế bí ẩn này.

Nguồn bài: Tuổi Trẻ