• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

WHO liệt những người anti vắc-xin là mối đe đọa hàng đầu đối với sức khoẻ cộng đồng

Tin tức

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố thông tin cho rằng những người từ chối, miễn cưỡng hoặc chống đối tiêm phòng vắc-xin là một trong 10 mối đe doạ sức khoẻ hàng đầu toàn cầu vào năm 2019. Trong danh sách này còn có các căn bệnh thế kỷ khác bao gồm HIV và Ebola.

Vắc-xin hiện đang ngăn ngừa 2 đến 3 triệu ca tử vong mỗi năm vì những căn bệnh có thể phòng tránh được. Ngoài ra, con số này có thể tăng lên thêm 1,5 triệu người nữa nếu phạm vi tiêm chủng toàn cầu được cải thiện.

lost bird antin vacxin la moi de doa suc khoe cong dong 1

Trong nội dung công bố, WHO cho biết:

Các ca mắc bệnh sởi đã tăng 30% trên toàn cầu. Lý do cho sự tăng vọt này rất phức tạp và không phải tất cả trường hợp mắc bệnh là do anti vắc-xin. Tuy nhiên, một số quốc gia từng xoá sổ căn bệnh này gần đây lại nhen nhóm bùng phát bệnh sởi trở lại.

lost bird antin vacxin la moi de doa suc khoe cong dong 5

Hoa Kỳ đã từng tuyên bố thành công đẩy lùi và xoá sổ bệnh sởi ra khỏi đất nước vào năm 2000. Nhưng những năm gần đây, căn bệnh nguy hiểm này lại đột nhiên quay trở lại và phát triển rất nhanh chóng. Tháng 11 năm ngoái, 17 trẻ em ở thành phố New York đã bị sởi, nguyên nhân là do lây lan trong trường học giữa các học sinh không tiêm chủng hoặc tiêm phòng không đầy đủ. Nhiều tiểu bang khác cũng báo cáo về tình trạng đối mặt với dịch sởi tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

lost bird antin vacxin la moi de doa suc khoe cong dong 2

WHO cũng giải thích thêm:

Lý do vì sao mọi người lại chống đối việc tiêm chủng là khá phức tạp. WHO cho rằng những nhóm anti vắc-xin ngày một phát triển mạnh là do sự tự mãn, ít tiếp cận, hiểu biết về bản chất của vắc-xin, thiếu tự tin khiến họ do dự cho con em mình tiêm ngừa.

Nhân viên y tế và đặc biệt là những người hoạt động cộng đồng vẫn luôn là cố vấn đáng tin cậy nhất mỗi khi ai đó cần đưa ra quyết định tiêm chủng.

lost bird antin vacxin la moi de doa suc khoe cong dong 3

Không tiêm phòng là cách mà con người quay về thời cổ đại nhanh nhất. Vắc-xin là một trong những kết quả của cuộc cách mạng cải tiến y tế trong rất nhiều thập kỷ để nâng cao sức khoẻ và tuổi thọ cho con người. Nhưng một số người lại đi ngược với phát triển, cho rằng tiêm phòng đang làm cơ thể trở nên yếu đuối và phụ thuộc vào vắc-xin.

lost bird antin vacxin la moi de doa suc khoe cong dong 4

Thống kê về số người mắc những căn bệnh đáng ra có thể phòng tránh được đã cho thấy kết quả rõ rệt của phong trào anti vắc-xin đang đẩy tình trạng sức khoẻ con người đi đến đâu.

Theo: 9GAG
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.