• Về đầu trang
Mười
Mười

Cần làm gì để giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng?

Môi trường

Ô nhiễm ánh sáng được định nghĩa là sự sáng lên của bầu trời đêm do đèn đường và các nguồn nhân tạo khác gây ra, có tác động phá vỡ các chu kỳ tự nhiên. Nhiều loài động vật dựa vào bóng tối của bầu trời đêm để nghỉ ngơi trong khi những loài khác sống về đêm, nghĩa là chúng dựa vào bóng tối của đêm để săn mồi, sinh sản và di chuyển. Trong 150 năm qua, sự tiến bộ trong công nghệ chiếu sáng đã tạo ra sự mất cân bằng với tự nhiên. Bầu trời ban đêm tràn ngập ánh sáng - gây ra những thay đổi về sinh học và nội tiết tố ở nhiều loài, bao gồm cả con người.

Tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo có thể dẫn đến sự mất đồng bộ của nhịp điệu bên trong của chúng ta. Sự thay đổi đồng hồ của chúng ta làm giảm khả năng ngủ và thức của con người vào những thời điểm thích hợp và dẫn đến giảm các kỹ năng nhận thức và vận động.

Những điều bạn có thể làm để hạn chế việc ô nhiễm ánh sáng:

Đơn giản chỉ cần tắt đèn của bạn. 

Đảm bảo rằng bạn tắt đèn bên ngoài vào ban đêm - cũng như bật đèn trong nhà ở chế độ mờ hoặc tắt hoàn toàn khi không ở trong phòng để giảm ô nhiễm ánh sáng. Thay bóng đèn bên ngoài của bạn bằng bóng đèn có độ chói thấp để giảm khoảng cách ánh sáng truyền đi.

Đầu tư vào đèn cảm biến chuyển động nếu có điều kiện. 

Thay vì để đèn ngoại thất bật trong nhiều giờ - hãy chọn cảm biến chuyển động vì chúng chỉ bật sáng khi phát hiện chuyển động.Đặt đèn vào chế độ hẹn giờ sẽ giúp bạn không quên tắt chúng vào ban đêm.

Học cách đón nhận bóng tối. 

Có nhiều điều kỳ diệu về bầu trời vào ban đêm mà phần lớn con người thường xuyên bỏ lỡ như bầu trời đầy sao, sao băng hay ánh sáng của trăng. Đó là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Theo: HEAL THE PLANET
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.