• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Mảnh đất ô nhiễm trở thành trang trại trồng Lavender xinh đẹp nhờ bàn tay của những người thợ mỏ

Môi trường

Việc khai thác than đã phá hủy hàng triệu mẫu đất trên khắp nước Mỹ. Và nó thậm chí còn khiến vùng đất đó bị ô nhiễm sau hàng thế kỷ khi việc khai thác đã kết thúc. Tuy nhiên, giờ đây những người thợ mỏ cũ ở Tây Virginia đang cố khôi phục lại một vùng đất mỏ bị ô nhiễm nặng nề bằng cách biến chúng thành trang trại trồng hoa oải hương. Câu hỏi đặt ra là liệu mô hình trang trại này có phải là giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề ô nhiễm của tất cả những mỏ than đã ngưng hoạt động trên khắp nước Mỹ không?

Khi hoạt động khai thác kết thúc không có nghĩa là ô nhiễm cũng dừng lại. Các doanh nghiệp khai thác than ở Mỹ có quyền tự khôi phục lại vùng đất mà mình đã khai thác một cách hợp pháp. Sau khi khoan và cho nổ mìn, họ sẽ khai thác hết số than ở tại vị trí đó. Cuối cùng là lấp những chiếc hố đó bằng đất và đá vụn để định hình lại cảnh quan. Họ cũng trồng phủ lên một số loại thực vật và làm sạch nước nếu cần. Một khu mỏ cũ có thể trở thành bất cứ thứ gì, chẳng hạn như một đồng cỏ, một khu dân cư và đôi khi là một trang trại. Tuy nhiên, trồng cây trên đất đá, đất nén thực sự là một thách thức. Đất phải được xới đôi khi là đến 3-4 feet (khoảng 1m) để có thể trồng cây. Quá trình cải tạo đất này khá phức tạp và tốn kém. Nhưng may mắn thay, hoa oải hương lại ưa sống trên những vùng đất nghèo chất dinh dưỡng. Hơn thế nữa, loài hoa có mùi thơm đặc biệt này còn có khả năng khử các kim loại độc hại trong đất.

Aaron_ một trong những người thợ mỏ cũ hiện đang làm việc ở trang trại hoa oải hương ở Tây Virginia cho biết: “Thật kỳ lạ khi có thể trồng hoa ở đây. Nơi đây chỉ toàn là đá. Nó thật sự là một mảnh đất hoang.”

Nhóm công nhân trong trang trại sẽ thu hoạch hoa oải hương suốt mùa hè sang đến đầu thu. Họ dùng tất cả bộ phận của hoa, không để thứ gì bị lãng phí. Bông hoa và phần cuống được cắt riêng để bán phục vụ cho nhu cầu ăn uống. Những mầm nhỏ thì được cắt lại, nhúng qua dung dịch kích thích mọc rễ và ươm làm cây giống. Họ cũng chiết lấy tinh dầu từ hoa để sản xuất kem dưỡng, mật ong, muối hoặc nước rửa tay và phần bã ủ để làm phân bón.

Trang trại hoạt động cũng cung cấp việc làm cho rất nhiều thợ mỏ, những người đã mất việc khi mỏ than dừng hoạt động.

“Chúng tôi đang thực hiện sứ mệnh mang đến một cuộc sống mới cho đất đai, con người, cộng đồng và cho tất cả.”

Theo: Business Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.