• Về đầu trang
Mặp Địch
Mặp Địch

Ngả rẽ của rác - Ngả rẽ trong cuộc đời của chai nhựa

Môi trường

Chai nhựa rất thông dụng tại Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung. Chúng được dùng để đựng các loại thức uống phổ biến được bày bán rộng rãi trên thị trường. Vòng đời của chai nhựa thừa bắt đầu từ nhựa nguyên sinh, nghĩa là nhựa được điều chế từ dầu mỏ thô và các loại khí tự nhiên. Rất ít những chai nhựa này được làm từ nhựa tái chế, vì nhựa tái chế không đủ tiêu chuẩn an toàn để đựng thực phẩm.

Sau khi được sử dụng, ai biết được chúng sẽ đi đâu và về đâu nếu không được cho vào thùng rác? Hãy xem các ngả rẽ cuộc đời của chai nhựa nhé!

1. Về với thiên nhiên

Ngả rẽ này tương đối phổ biến tại rất nhiều quốc gia. Những chai nhựa vứt lăn lóc trên các bãi cỏ hoặc dưới biển, trở thành một loại "động vật" có tuổi đời đến 400 năm. Chúng có thể vô tình là thức ăn của một con cá tội nghiệp nào đó. Tình trạng này vẫn liên tục diễn ra, chai nhựa vẫn sẽ rẻ hướng xuống biển và tồn tại mãi mãi.

Hàng đống lon, chai nhựa đã nằm lại dưới lòng biển

2. Về với nhà máy tái chế

Tái chế chai nhựa không còn xa lạ với các nước trên thế giới. Thậm chí tại Đức, máy thu mua chai nhựa rỗng tự động đã phổ biến từ rất nhiều năm trước. Các chai nhựa thường được tái chế để làm các loại chai đựng chất tẩy rửa, dầu gội hoặc sữa tắm. Nếu được may mắn phân loại, những chiếc chai nhựa có thể trở thành cứu tinh cho nhiều nghành công nghiệp chất tẩy rửa, họ không còn lo thiếu chai đựng nữa rồi.

Tham khảo về chiếc máy thu mua chai nhựa của Đức tại đây

3. Làm vật dụng trang trí trong nhà

Đồ handmade từ chai nhựa đã không còn xa lạ với mọi người. Chậu cây, lồng đèn là những vật handmade từ chai nhựa khá phổ biến. Vừa trang trí nhà, vừa có thể giảm thiểu rác thải nhựa.

Lồng đèn từ chai nhựa siêu xinh

Tuy nhiên, số lượng chai nhựa thải ra lại nhiều hơn với số đồ vật ta có thể tái chế. Việc tái chế này mang ý nghĩa tuyên truyền nhiều hơn là giảm thiểu rác nhựa thực sự.

4. Làm Eco - bricks

Eco-bricks, gạch sinh thái. Một loại gạch làm từ chai nhựa và túi ni lông. Bạn chỉ cần nhét và nén túi ni lông thật chặt vào chai nhựa, hoặc nén các nhãn mác chai làm từ nhựa vào. Nhớ là chai cũng như túi phải thật khô ráo nhé. Một chai nhựa như vậy chứa được rất nhiều bao ni lông đấy.

Vlogger Giang Ơi! hướng dẫn làm gạch sinh thái

Cách làm nhà ở từ gạch sinh thái

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều công trình dân dụng được làm từ gạch sinh thái. Gạch sinh thái tương đối rẻ, có sức chống chịu cao, được ưa chuộng tại các quốc gia có khí hậu nóng bức vì chúng có thể cách được nhiệt. Nhưng gạch sinh thái vẫn mang lại hậu quả cho đất đai nếu lỡ căn nhà của bạn không may bắt lửa, hầu như không gì có thể cứu vãn được nữa. Khói độc thải ra từ số lượng chai nhựa và bao ni lông bị cháy vẫn gây hại đến môi trường xung quanh.

Kết lại, chúng ta nên giảm thiểu sử dụng các loại chai nhựa nếu có thể nhé! Hãy áp dụng nguyên tắc "Reduce-Reuse-Recycle", nếu chúng ta không dùng chúng, thì cũng không cần phải tái chế chúng nữa.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.