• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Những thủ thuật đơn giản giúp hình thành tính trách nhiệm ở trẻ

Hôn nhân gia đình

Thời điểm lý tưởng để dạy trẻ cách sống có trách nhiệm là ngay từ khi con lên 3. Điều này sẽ giúp trẻ được trang bị kỹ năng quản lý công việc khi bắt đầu đi học và cuối cùng là tham gia vào các hoạt động xã hội.

Để trẻ tự dọn dẹp

Khi con làm đổ sữa ra sàn, hãy xem đó là cơ hội để dạy trẻ về tính trách nhiệm. Nhắc con rằng sẽ không sao cả nếu chúng có thể tự dọn dẹp. Hãy đưa cho trẻ một chiếc khăn và dạy chúng lau sàn thay vì tức giận và mắng con.

Trở thành tấm gương trách nhiệm cho trẻ

Trẻ em luôn dõi theo những gì bạn làm và thường bắt chước hành động của bạn. Nếu chúng thấy rằng bạn luôn có trách nhiệm với mọi việc mình làm, thì rất có thể trẻ cũng sẽ hình thành thói quen này. Vì vậy, hãy luôn là một hình mẫu tích cực khi ở bên con.

Giao cho trẻ những công việc phù hợp với độ tuổi của mình

Trẻ mới biết đi có thể bắt đầu bằng cách tự cất đồ chơi sau khi sử dụng. Đến 5 tuổi, hãy tập cho trẻ tự dọn giường. Khi lên tiểu học, hãy dạy con các công việc trong gia đình như quét nhà hay dọn bàn ăn.

Để trẻ biết rằng mọi người đều có thể mắc sai lầm

Nhà tâm lý học Kate Roberts, Ph.D. nói rằng có rất nhiều trẻ em không hiểu rằng mọi người đều có thể mắc sai lầm. Hãy chờ đến khi bạn hoặc trẻ bình tĩnh lại và thảo luận về lỗi lầm của con. Ngoài ra, đừng chỉ trích hoặc trừng phạt trẻ cho đến khi bạn nghe con giải thích.

Để con giúp đỡ bạn khi chúng đề nghị

Hãy vui vẻ chấp nhận sự giúp đỡ của con khi chúng đề nghị, ngay cả khi bạn có thể tự làm việc đó một cách nhanh chóng. Điều này khiến trẻ cảm thấy hãnh diện khi được đóng góp và giúp đỡ người khác. Đây cũng là một cách tốt để gắn kết với con cái với cha mẹ.

Công nhận và đánh giá cao những nỗ lực của trẻ

Bạn nên bày tỏ sự ghi nhận khi trẻ làm được điều tốt. Ngay cả khi con không hoàn thành nhiệm vụ, bạn vẫn nên ghi nhận những nỗ lực đó và khuyến khích trẻ làm tốt hơn vào lần sau.

Khuyến khích trẻ luôn trung thực

Nói dối sẽ là vấn đề lớn nếu nó trở thành một thói quen. Nếu bạn biết con đang kể một câu chuyện không có thực, hãy bình tĩnh cho trẻ biết rằng bạn đang dõi theo chúng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tạo cho con cảm giác an toàn rằng chúng có thể mạnh dạn nói sự thật và thảo luận về các vấn đề nghiêm trọng với bạn.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.