• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Năm bí mật để nuôi dạy nên một đứa trẻ ngoan từ Đại học Harvard

Hôn nhân gia đình

Tất cả các bậc cha mẹ đều muốn con cái phát triển thành người tốt và có ích cho xã hội. Dưới đây là năm lời khuyên từ các học giả của Đại học Harvard về cách nuôi dạy trẻ trở nên tử tế, có trách nhiệm và giàu lòng nhân ái.

1. Dạy con kiểm soát cảm xúc

Sự tức giận, buồn bã và thất vọng có thể ảnh hưởng đến người trưởng thành cũng như con cái chúng ta. Nhưng ta vẫn có thể dạy con mình những bài học về cách đối phó với những cảm xúc tiêu cực và không lãng phí quá nhiều năng lượng cho chúng. Hãy dạy con ba bước như sau để quản lý cảm xúc: đầu tiên hít thở sâu bằng mũi, sau đó thở ra bằng miệng và đếm đến năm để cơn giận qua đi. Nếu nhận thấy con có những dấu hiệu tiêu cực về mặt cảm xúc, hãy nhắc trẻ về ba bước này và thực hiện cùng con.

2. Dạy con phải chịu trách nhiệm với hành động của mình

Cha và mẹ là hình mẫu mà trẻ cố gắng noi theo trong quá trình trưởng thành. Hãy thường xuyên trò chuyện với con về các giá trị đạo đức và dạy con biết quan tâm đến thế giới xung quanh chúng ta. Giải thích với chúng ý nghĩa của việc chịu trách nhiệm về hành động của mình. Và quan trọng nhất - đừng quên cư xử phù hợp với lời nói của chính bạn và khuyến khích con làm điều tốt.

3. Dạy con lòng nhân ái và giúp đỡ những người yếu thế

Hãy dạy con bạn biết thương cảm không chỉ đối với những người thân yêu hoặc bạn bè mà còn đối với tất cả những người cần giúp đỡ. Hãy bảo trẻ thử tưởng tượng xem chúng sẽ cảm thấy như thế nào nếu chính bản thân chúng đang ở trong tình huống đó - đây là cách tuyệt vời để khơi dậy lòng thấu cảm ở trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên nói chuyện với con về những tình huống phổ biến hơn để giúp trẻ phát triển ý thức về trách nhiệm xã hội. Ví dụ như: Con có thể làm gì cho những đứa trẻ không có gì để ăn? Còn những người không có nhà thì sao? 

4. Dạy con lòng biết ơn

Hãy dạy con đừng cảm thấy xấu hổ khi bày tỏ sự biết ơn điều gì đó hoặc ai đó. Bắt đầu với những điều nhỏ nhặt như: yêu cầu trẻ ôm và cảm ơn bà vì những món ăn ngon mà bà đã làm cho chúng; nhắc trẻ luôn nói lời cảm ơn bất cứ khi nào nhận được gì từ ai đó. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người không ngại bày tỏ lòng biết ơn thường hạnh phúc và khỏe mạnh hơn những người còn lại.

5. Dành nhiều thời gian cho nhau

Hãy cố gắng xây dựng một mối quan hệ gần gũi với con. Trò chuyện cùng trẻ, chơi với trẻ, dành thời gian bên nhau, cùng đi du lịch, và tất nhiên cũng đừng bao giờ quên cho con thấy rằng bạn yêu chúng nhiều như thế nào. Tất cả những điều này sẽ giúp trẻ trở thành một người tốt bụng và chân thành. Một người hiểu thế nào là tình yêu và sự tôn trọng và có thể chia sẻ những cảm xúc này với những người xung quanh.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.