• Về đầu trang
Mười
Mười

Những mối nguy hại từ việc nuôi rùa làm cảnh

Môi trường

Phát biểu tại tọa đàm, bà Nguyễn Thu Thủy, đại diện Chương trình Bảo tồn Rùa châu Á (ATP) nhận định trong những năm gần đây, trào lưu nuôi thú cưng là động vật hoang dã nổi lên rầm rộ do sự phát triển của Internet và sự mở rộng toàn cầu, gây tác động nghiêm trọng tới việc bảo tồn các loài động vật hoang dã sinh sống trong tự nhiên, đặc biệt là nhóm rùa cạn và rùa nước ngọt.

Nhiều người nuôi không ý thức và chưa có đủ kiến thức về loài vật này, một số người cho rằng rùa không cần nhiều công sức để chăm sóc, cần ít diện tích và giá thành không quá đắt. Tuy nhiên, việc nuôi rùa sẽ mang lại nhiều rủi ro cho người nuôi và cho rùa, những lí do sau đây sẽ khiến bạn phải cân nhắc:

Nguồn gốc của rùa

Hoạt động mua bán rùa làm thú cưng tác động tới quần thể loài và hệ sinh thái, khi nó đe dọa sự tuyệt chủng nhiều loài do thu thập cả rùa con, săn bắt các loài quý hiếm có số lượng ngoài tự nhiên ít, loài khó tồn tại và sinh sản trong môi trường nuôi nhốt; đẩy một số loài trở thành ngoại lai xâm hại; phát tán dịch bệnh cho các loài bản địa, tăng áp lực và khó khăn đối với công tác bảo vệ thiên nhiên và bảo tồn loài.

Rùa có khả năng gây bệnh

Trẻ em có thể tiếp xúc với mầm bệnh trên cơ thể rùa qua cầm, nắm, ôm ấp. Rùa và bò sát thường mang theo vi khuẩn Salmonella, khi xâm nhập vào cơ thể người gây tiêu chảy, sốt, co thắt dạ dày, thương hàn, thậm chí là tử vong (theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ - FDA). 

Rùa bị nuôi nhốt có phúc lợi kém

Quá trình vận chuyển khiến động vật không được bảo đảm về mặt sức khỏe và tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp đến yếu tố phúc lợi động vật của các loài liên quan. Động vật hoang dã bị bắt làm thú cưng thường được nuôi nhốt trong điều kiện không phù hợp so với những điều kiện trước đó hoặc trong môi trường tự nhiên, hậu quả là nhiều loài có hành vi trở nên bất thường.

Trước khi nuôi một loài động vật, kiến thức và kỹ năng chăm sóc là vô cùng quan trọng. Động vật hoang dã cần được bảo tồn và sống hòa hợp với thiên nhiên, chúng cần sự chăm sóc và bảo vệ từ các tổ chức Động vật trên thế giới. Vì vậy, cùng tuyên truyền và chung tay những loài động vật cần được bảo tồn.

Theo: INTERNET, BÁO NHÂN DÂN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.