• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Hoa hậu Hoàn vũ: Đấu trường nhan sắc hay cuộc phỏng vấn xin việc dành cho những người đẹp giàu có?

Beauty

Vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe) kết thúc tốt đẹp vào ngày 17/12 ở Thái Lan. Nữ hoàng sắc đẹp năm nay chính là Catriona Gray - đại diện 24 tuổi đến từ Philippines.

Trong chiếc váy đỏ quyến rũ, cô nở nụ cười hạnh phúc, di chuyển đến nơi sáng nhất sân khấu để nhận chiếc vương miện danh giá của chương trình.

Catriona Gray - đại diện 24 tuổi đến từ Philippines - trở thành đương kim Hoa hậu Hoàn vũ năm 2018.

Việc cô đăng quang tiếp tục mang về chiến thắng mới cho Philippines sau ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ của Pia Wurtzbach năm 2015. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một bộ phận khán giả, quán quân Catriona Gray vẫn gây tranh cãi.

Biên tập viên Ranier Maningding của trang Next Shark cho hay Catriona Gray cao 1m78, là người mẫu mang hai dòng máu Philippines - Scotland và đến từ nước Úc.

miss universe 3

miss universe 2

Trên giấy tờ, cô sở hữu lý lịch ấn tượng như từng tốt nghiệp Đại học âm nhạc Berklee, đạt đai đen võ thuật Choi Kwang Do, có thể hát, vẽ và là người mẫu. Tuy nhiên đó không phải là những điều tạo ra bàn tán, cái mọi người tranh cãi chính là khuôn mặt mang đặc điểm nổi trội từ người da trắng của cô.

Cộng đồng mạng chỉ ra rằng Catriona Grey rõ ràng hưởng lợi từ Mestizo - thuật ngữ Tây Ban Nha dùng để chỉ con lai có gốc châu Âu trội hơn - nên chiến thắng của cô không phải là một chiến thắng thực sự dành cho người Philippines.

mez

Dù là năm 2012, 2015 hay 2018, các bình luận vẫn giữ quan điểm về việc chí có người đẹp da trắng hay Mestizo mới được đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ.

Lập luận này được biên tập viên Ranier Maningding tán thành nhưng cây viết của Next Shark lại không nghĩ Catriona Gray có lỗi. Anh cho rằng, chính cuộc thi sắc đẹp mới là điều đáng nói bởi nó vẫn thường ưu ái cho các thí sinh có đặc điểm nổi trội từ người da trắng.

Ranier Maningding đã đưa ra một góc nhìn rất khác về cuộc thi sắc đẹp trước sự đăng quang của chân dài 24 tuổi. Cùng xem phân tích của anh là gì?

Cuộc thi sắc đẹp đắt đỏ vô cùng và chỉ người giàu mới đủ khả năng để cạnh tranh

Trong một cuộc thi mà ngoại hình là tiêu chí chính để đánh giá, phụ nữ thường phải bỏ ra hàng đống tiền nếu muốn giành chiến thắng.

Nào là lệ phí cuộc thi, muôn hình vạn trạng các loại đồ trang điểm, trang phục dạ hội, trang phục phỏng vấn, tiền thuê huấn luyện viên truyền dạy kinh nghiệm lẫn kỹ năng thể hiện trên sân khấu và cuộc thi, đơn vị phụ trách PR, chi phí ăn uống luyện tập vóc dáng. Tất cả đều lên tới hàng ngàn USD mà các thí sinh phải tự móc tiền túi chi trả.

Các thí sinh phải bỏ ra rất nhiều tiền bạc để cạnh tranh trên đấu trường nhan sắc này.

Theo Next Shark, mỗi thí sinh thường bỏ ra tổng chi phí từ 900 USD đến 3000 USD cho cuộc thi nhưng chỉ 5 hoặc 10 ứng cử viên xuất sắc nhất mới nhận được tiền thưởng. Số còn lại vừa phải chấp nhận thua cuộc vừa không lấy lại được tiền của mình.

miss universe 4

Các thí sinh tham gia vào cuộc thi sắc đẹp cũng tương tự như một vận động viên thể thao cần luyện tập mỗi ngày. Họ phải thực hành các kỹ năng người mẫu, kỹ năng diễn xuất và xây dựng thương hiệu cá nhân. Đây được xem là trò chơi đắt tiền và người chơi phải là người sở hữu tài chính dư giả. Nếu người chơi đủ khả năng đáp ứng, họ sẽ có lợi thế chiến thắng hơn.

miss universe 6

Người đẹp Mongolia thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

Một số người đẹp ở Hoa hậu Hoàn vũ đôi khi không phải bỏ ra quá nhiều tiền bạc vì nhận được tài trợ từ doanh nghiệp hay thương hiệu. Họ may mắn vì có thể theo đuổi giấc mơ miễn phí. Ngược lại, nếu các thí sinh không có tài trợ cũng chẳng thể tự lực cánh sinh, con đường thành công của họ dễ bị cản trở chỉ vì những bộ váy, trang điểm và bộ tóc đẹp.

Hoa hậu Hoàn vũ không phải là cuộc thi sắc đẹp mà là cuộc phỏng vấn xin việc làm

Trước khi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 bắt đầu, Catriona Gray đã có lợi thế hơn so với các đối thủ của cô trong cuộc thi.

Trước tiên, cô là cựu Hoa hậu Thế giới người Philippines năm 2016, được các khách sạn, khu resort và các nhãn hiệu thời trang trao rất nhiều tài trợ. Tiếp theo, cô là nhân vật công chúng có sức ảnh hưởng tại Philippines, là người mẫu trên các trang bìa tạp chí, là người đẹp sống cuộc đời danh hiệu đúng nghĩa.

miss universe 5

Trước khi đến với Hoa hậu Hoàn vũ 2018, Catriona Gray đã rất nổi tiếng với truyền thông quốc tế với danh hiệu Hoa hậu Thế giới người Philippines.

Điều này một phần lý giải vì sao các cuộc thi sắc đẹp luôn chọn các thí sinh có ưu điểm nổi bật từ gốc da trắng. Mặc dù Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ kiếm được lợi nhuận từ việc bán vé, đưa tin trên truyền thông và phát sóng sự kiện trên TV nhưng số tiền thưởng trao cho người chiến thắng lại đến từ nhiều thương hiệu, công ty và tổ chức tài trợ cho sự kiện này.

Nếu khán giả truy cập trang web của Hoa hậu Hoàn vũ, sẽ thấy các công ty như Sherri Hill, Chi Hairecare, Yamamay và High Five Casino. Và nếu tiếp tục truy cập các trang tài trợ này, công chúng sẽ nhận ra một điều, tất cả người mẫu đại diện của họ đều là người da trắng hoặc là con lai có đặc điểm của người da trắng trội hơn.

miss universe 6

Các thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ 2018 cùng quảng cáo cho một thương hiệu mỹ phẩm.

Thế nên trong cuộc thi sắc đẹp, người chiến thắng được lựa chọn là do người đó có thể đại diện tốt nhất cho các nhà tài trợ cũng như doanh nghiệp, mà không hẳn là đại diện cho quốc gia và nền văn hóa của họ.

Biên tập viên trang Next Shark nhận xét, Hoa hậu Hoàn vũ tự xưng là cuộc thi lớn để tìm ra ai là người phụ nữ đẹp nhất hành tinh nhưng nó không khác gì một cuộc phỏng vấn xin việc giữa thí sinh và các công ty tài trợ, nhằm xem xét người mẫu thích hợp làm đại diện cho sản phẩm của họ.

miss universe 8

Hoa hậu Hoàn vũ thậm chí không phải là một thử thách về sắc đẹp và văn hóa mà là bài kiểm tra về khả năng thị trường, sức hấp dẫn thế giới. Biên tập viên này cho rằng, người đẹp da màu nên ngừng tìm kiếm cuộc thi hay dấn thân vào ngành công nghiệp mà nó ưu ái cho người da trắng hơn.

Một bài báo được xuất bản bởi Mother Jones từng cho hay trong thời gian Donald Trump sở hữu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ từ 1996-2015, ông đã nêu rõ quan điểm về việc ai sẽ người chiến thắng cuối cùng của cuộc thi, các thí sinh da màu thường bị từ chối vì không phù hợp với tiêu chuẩn phụ nữ trong cách suy nghĩ cá nhân của ông.

Kết

Mỗi cuộc thi sắc đẹp ít nhiều đều tạo ra các tranh cãi nhất định và Hoa hậu Hoàn vũ năm nay cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên nếu nói Catriona Gray không xứng đáng với ngôi vị quán quân là hoàn toàn sai trái.

miss universe 7

Cô vẫn được đông đảo khán giả trên thế giới ủng hộ và chúc mừng. Một bộ phận phản bác là số nhỏ cũng như các bài viết lập luận trái chiều về cô và cuộc thi chỉ dừng lại ở mức đưa ra quan điểm cá nhân, không mang tính chất tuyệt đối.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.