• Về đầu trang
Mon Lapin
Mon Lapin

Không muốn để bạn đời cô đơn, cặp vợ chồng già quyết định tự vẫn cùng nhau

Sống "deep"

Đây là câu chuyện cảm động của một cặp đôi cưới nhau 66 năm và cùng chung sống ở Portland – một thành phố lớn của tiểu bang Oreo, Hoa Kỳ. Sử dụng "quyền được chết", họ đã quyết định rời bỏ cõi trần cùng nhau trên giường bệnh vào ngày 20/04/2017, sau khi dùng liều thuốc được chỉ định.

Hình ảnh ông Charlie và bà Francie chụp 1 năm trước khi họ mất.

Vì bệnh tim, cụ bà Francie là người ra đi trước. Bà đã mất khoảng 15 phút ngay sau khi uống thuốc. Ông Charlie, chồng của bà cũng mất sau một giờ đồng hồ, hưởng thọ 87 tuổi. Ông bị ung thư tuyến tiền liệt và bệnh Parkinsons từ năm 2012 và đã chiến đấu với chúng suốt một thời gian dài.

Sher Safan, 62 tuổi, một trong ba người con gái của cặp vợ chồng chia sẻ: “Bố mẹ tôi không hối tiếc điều gì cả”, cô nói thêm: "Mọi thứ đều đã hoàn thành và cũng đã đến lúc. Điều ý nghĩa nhất chính là họ được ra đi cùng nhau".

Trong 2 thập niên kể từ khi tiểu bang Oregon trở thành nơi đầu tiên hợp pháp hoá việc “cung cấp cái chết", gần 1300 người đã ra đi sau khi nhận thuốc theo toa. Báo cáo từ tổ chức Lòng trắc ẩn và Những lựa chọn (Compassion & Choices) cho biết, nhà Emericks nằm trong số 143 người làm việc đó vào năm 2017, và họ dường như là cặp đôi duy nhất chọn uống thuốc cùng nhau. Ông Charlie và bà Francie đã tự tử ở khu phức hợp, nơi họ sống cùng nhau trong những năm tháng cuối đời.

Khi bệnh tình nặng hơn, ông bà đã đưa ra quyết định về cái chết của mình. "Đó luôn là ý định của bố và mẹ", Jerilyn Marler, 66 tuổi, người con gái gần gũi nhất với ông bà vào những năm gần đây, trải lòng: "Họ chắc chắn sẽ làm, nếu có cách nào đó giúp họ có thể chết cùng nhau!".

Vợ chồng nhà Emericks nhận được sự giúp đỡ từ Linda Jensen – người đứng đầu tổ chức End of Life Choices Oregon, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ những người muốn tìm đến cái chết thông qua "Quyền được chết". Jensen đã có kinh nghiệm hỗ trợ về vấn đề pháp lí cho hàng chục vụ tự sát trong suốt 13 năm nay. Bà chia sẻ: "Hai vợ chồng họ có sự chuẩn bị khá kĩ lưỡng về mọi thứ, thật đáng khâm phục".

Họ sơ lược lại kế hoạch: Không ăn sáng, chỉ dùng thuốc để làm dịu bao tử rồi sử dụng thuốc độc một giờ sau đó. Safran và Marler cũng toàn tâm cố gắng hỗ trợ kế hoạch bố mẹ mình. “Chúng tôi đau đớn tột cùng khi sắp phải mất đi những người thân yêu” – Marler tâm sự khi nhớ lại khoảnh khắc đó.

Hình ảnh hiếm hoi của ông bà trước lúc lìa trần.

Vào buổi sáng cuối cùng của cuộc đời, Charlie vừa nhìn vào camera vừa vẫy tay từ biệt. Cô con gái ôm mẹ khóc nức nở lần cuối. Sau đó hai vợ chồng uống thuốc và nắm chặt tay nhau.

Trong đoạn phim, Francie thừa nhận rằng bà ấy có thể sống lâu hơn chồng. Nhưng bà không muốn, "Charlie và tôi đã có một mối tình rất đặc biệt mà chúng tôi đã vất vả xây dựng cùng nhau trong suốt 70 năm", bà nói.

Tuy một số thành viên trong gia đình kịch liệt phản đối kế hoạch của họ, song, vợ chồng nhà Emericks vẫn kiên quyết đến cùng. "Bố mẹ có bao giờ lung lay về quyết định này chưa?" - Safran hỏi mẹ cô ấy. Bà Francie trả lời: "Không hề, dù chỉ một chút".

Theo: https://www.yahoo.com/news/couple-died-assisted-suicide-together-130020081.html
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.