• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Chàng hoạ sĩ vẽ tranh ẩm thực còn 'ngon' hơn đồ thật, khiến ai ai cũng phát thèm

Nghệ thuật

Ẩm thực là nguồn cảm hứng bất tận cho mọi người, đặc biệt là giới nghệ sĩ. Một trong những nghệ sĩ ấy là Lê Rin đã gần như chinh phục được mọi "bao tử" của độc giả và khán giả trên đất nước Việt Nam. Gặp gỡ anh vào một ngày bận rộn của tháng 12, tôi mới thấy được rằng sự nhiệt huyết và tình yêu nghề của anh chàng họa sĩ này nhiều đến nhường nào.

Hãy cùng Lost Bird trò chuyện đôi chút với chàng họa sĩ tài năng Lê Rin này nhé!

Lost Bird xin chào Lê Rin, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân của mình được không?

Chào Lost Bird, mình là Lê Rin, một người thuộc thế hệ 8X đời cuối. Trước đây mình từng học về Product Design. Công việc hiện tại của mình là hợp tác minh họa (chủ yếu là vẽ đồ ăn) trong các dự án và chiến dịch cho các khách hàng lớn nhỏ trong và ngoài nước. Trong đó có các thương hiệu lớn như Glico Asia Pacific, McDonald’s, Vietnam Airlines, Tourism Malaysia, The Cliff Resort, Vinamilk…

Mình đã xuất bản cuốn sách minh họa ẩm thực Việt Nam Miền Ngon (2017) cũng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả. Ngoài ra, mình còn thiết kế bìa sách nữa tuy không thường xuyên lắm.

Quyển sách được Lê Rin xuất bản vào năm 2017.
Ảnh chân dung của chàng họa sĩ trẻ tuổi.

Theo như Lost Bird được biết, bạn là tác giả của những bức tranh food illustration rất được mọi người yêu thích. Song, hiện giờ loại hình vẽ này cũng được nhiều họa sĩ theo đuổi. Vậy theo Lê Rin thì điều gì khiến cho sản phẩm của bạn khác biệt với mọi người và khiến họ chú ý?

Mình đến với công việc vẽ minh họa ẩm thực (Food Illustration) cách đây 3 năm, đây là thời điểm nghề này còn rất mới ở Việt Nam và hầu như chưa có ai theo đuổi một cách chuyên nghiệp. Khi mình xuất bản cuốn sách Việt Nam Miền Ngon vào năm 2017 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của độc giả. Từ đó, mình quyết định gắn bó với công việc này. Mình nghĩ điều khiến cho những minh họa đồ ăn của mình trở nên khác biệt là trong phong cách thể hiện những món ăn từ đời thật lên giấy rất công phu. Nếu xem nhiều hình vẽ của mình bạn sẽ nhận ra hầu như tất cả được chăm chút rất kỹ càng trong từng chi tiết như cọng rau ngò hay trái ớt...

Đối với mình, những thứ mình vẽ cũng giống như một món ăn mình nấu, nếu mình làm càng cẩn thận tỉ mỉ thì người thưởng thức sẽ cảm thấy ngon miệng và đẹp mắt hơn. Ngoài ra, mình luôn cố gắng đưa các yếu tố truyền thống vào trong mỗi hình vẽ. Ví dụ món ăn Việt Nam có hình ảnh cái nia, chén đĩa cũ, lá chuối… Có lẽ vì vậy mà nhiều người chỉ nhìn sơ qua một hình vẽ cũng biết tác giả là mình điều đó khiến mình vui rất nhiều. Có một kỷ niệm là vừa rồi mình có hợp tác trong chiến dịch với Glico Singapore vẽ minh họa cho một số hộp bánh Pocky phiên bản giới hạn. Khi sản phẩm được tung ra thị trường, có bạn bên Singapore theo dõi mình trên IG đã nhắn hỏi xem liệu mình có phải tác giả không? Mình thật sự quá bất ngờ vì không nghĩ nét vẽ của mình trở nên quen thuộc như vậy.

Một số hình ảnh thiết kế hộp bánh Pocky phiên bản giới hạn do chính tay Lê Rin sáng tạo:

Với dự án Nảy Mầm, ngoài mong ước mang màu xanh đến với mọi người thì đối với riêng Lê Rin thì Nảy Mầm còn mang ý nghĩa gì?

Mình xin nói chút về dự án này, đây là dự án được khởi xướng bởi họa sĩ Trần Nguyễn Trung Tín cách đây khoảng 6 tháng. Có tổng cộng 88 họa sĩ, nghệ sĩ tham gia từ khắp mọi nơi ở Việt Nam và ở nước ngoài. Mình cũng vinh dự được góp mặt trong dự án với 2 tác phẩm.

Mục đích chính của dự án Nảy Mầm chính là lan tỏa tình yêu đối với thiên nhiên, cây cối, động vật. Nếu bạn trồng một cái cây chính là bạn đã giúp trái đất được phủ thêm một màu xanh nhỏ bé. Việc này được thể hiện qua quá trình tham gia dự án, mỗi họa sĩ sẽ bắt buộc trồng ít nhất một cái cây và chăm sóc nó đến khi dự án hoàn thành. Ngoài ra, Nảy Mầm cũng là một chiếc cầu để kết nối cộng đồng họa sĩ minh họa trẻ của Việt Nam cùng thực hiện những dự án ý nghĩa.

Lê Rin có bao giờ gặp khó khăn trong việc sáng tạo, thiết kế hay không? Những lúc ấy bạn sẽ làm gì để tìm lại ý tưởng cho mình?

Những người làm công việc liên quan đến sáng tạo đòi hỏi đầu óc lúc nào cũng trong trạng thái suy nghĩ và suy nghĩ. Mình cũng vậy. Vẽ một món ăn không đơn thuần là sao chép lại hình ảnh thực lên giấy bằng màu vẽ mà đòi hỏi người họa sĩ phải có kiến thức và am hiểu về món ăn đó. Sự sáng tạo trong những minh họa của mình không phải giống như một graphic designer thiết kế nên một cái logo có ý tưởng độc đáo mới lạ, mà sự sáng tạo ở đây chính là suy nghĩ như thế nào để vẽ nên một món ăn trở nên gần gũi, hấp dẫn khiến người ta nhìn cũng phải thèm.

Khó khăn thì rất nhiều. Vì mình là người cầu toàn nên phải nghiên cứu thật kỹ món ăn mới bắt đầu vẽ. Nhiều lần mình phải ăn thử để cảm nhận được hương vị hay cách chế biến để hiểu rõ hơn về món ăn, từ đó công đoạn vẽ sẽ dễ dàng hơn sau này. Sự cầu toàn cũng khiến mình tự làm khổ bản thân trong khi cảm thấy không hài lòng với một bức vẽ, mình sẽ vẽ lại đến khi tự hài lòng. Điều này cũng làm tiêu tốn nhiều thời gian.

Những bức tranh của chàng họa sĩ cũng được đăng tải trên Báo Tuổi Trẻ.

Trong quá trình vẽ bạn có tốn kém nhiều không và có cần mẫu sẵn để vẽ theo không?

Một hình vẽ món ăn mất khoảng 3 – 4 giờ để hoàn thành, trong đó chưa kể thời gian để nghiên cứu nữa. Tùy vào tính chất của công việc mà mình có cần mẫu món ăn thật để vẽ hay không. Đa số công việc của mình đều liên quan đến khách hàng nên khách hàng chỉ việc gửi hình ảnh để mình tham khảo là được. Ngoài ra, khi đi ăn uống mình cũng hay dùng điện thoại để chụp lại các món ăn để làm tư liệu vẽ mỗi khi cần.

Anh thường chọn những món ăn thân thuộc với con người Việt Nam.

Kế hoạch tương lai của bạn là gì? Bạn có thể chia sẻ một chút cho độc giả Lost Bird biết được không?

Tháng 12 này mình sẽ có một Mini Exhibition chủ đề “Your Food My Challenge 2019”. Đây là dự án cá nhân kéo dài hơn 6 tháng qua. Trong dự án mình nhờ các bạn folowers trên mạng xã hội Instagram gợi ý về các món ăn nổi tiếng của đất nước các bạn. Sau khi chọn lọc được 60 món ăn từ khắp nơi trên thế giới, mình sẽ bắt đầu vẽ. Dự án này đã hơn 50 món rồi và sắp hoàn thành. Buổi triễn lãm này cũng là để mình trưng bày các tác phẩm đó từ trên Instagram. Sau dự án nhỏ xinh này, mình sẽ làm tiếp phần 2 với chủ đề mới. Đó cũng là cách giúp mình hiểu biết thêm về văn hóa ẩm thực từ chính sự gợi ý của người địa phương.

Sau Tết 2020 mình sẽ xuất bản cuốn sách thứ 2 mang tên Việt Nam Du Ký, đây là một cuốn sách artbook hoàn toàn là hình vẽ. Mọi thứ của cuốn sách đã hoàn thiện rồi và chỉ đợi ngày sách ra mắt thôi.

Lost Bird xin cảm ơn Lê Rin và chúc bạn sẽ có nhiều sức khỏe và thành công trong tương lai!

Cảm ơn Lost Bird rất nhiều.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.