• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Người phụ nữ Việt làm bóng bay gốm để 'đóng băng' kỷ niệm hạnh phúc mãi mãi

Nghệ thuật

Nghệ thuật không chỉ là lĩnh vực sáng tạo dựa trên nhiều chất liệu khác nhau mà đối với từng nghệ sĩ, nghệ thuật chính là ngôn ngữ thể hiện tính cách và thông điệp mà họ mong muốn được truyền tải. Đôi khi khái niệm nghệ thuật là những tác phẩm công phu, hoành tráng nhưng đôi khi nghệ thuật lại chỉ là những thứ đơn giản xuất hiện quanh cuộc sống hàng ngày.

Là một trong những ngôn ngữ của nghệ thuật đã xuất hiện từ rất lâu đời nhưng vẫn giữ được vị trí không thể thay thế, làm gốm gần như là cốt lõi của rất nhiều hình thức nghệ thuật hiện đại ngày nay. Nghệ sĩ làm gốm cũng là những người thổi hồn vào những cục đất sét vô hồn, tạo cho chúng những ý nghĩa và hình dáng xinh đẹp. Đó cũng chính là câu chuyện của một nghệ sĩ Việt Nam được truyền cảm hứng từ những quả bóng bay hạnh phúc, dùng nghệ thuật làm gốm để truyền tải thông điệp của mình.

Chị Thương Trần, một nghệ sĩ Việt sinh ra và lớn lên ở Hà Nội chính là người thổi hồn vào đất sét, biến những màu đất khô khan trở thành những quả bóng gốm màu sắc. Từ năm 18 tuổi, chị Thương đã từng học, làm việc và sống ở Singapore, Israel, San Francisco. Hiện chị đang làm việc cho một công ty khởi nghiệp về công nghệ ở Portland, Mỹ. Không chỉ vậy, chị còn điều hành một studio nhỏ chuyên sản xuất những quả bóng bay bằng gốm để phục vụ cho rất nhiều nhu cầu khác nhau.

Chị Thương bắt đầu bén duyên với nghề làm gốm thủ công cách đây 2 năm một cách rất tình cờ. Càng tìm hiểu sâu, chị lại càng thích thú với lĩnh vực nghệ thuật này, càng yêu thích, chị càng dành nhiều thời gian để tự học, tìm hiểu và luyện tập. Với những nỗ lực của mình, hiện tại chị đã sở hữu một studio làm đồ gốm riêng có tên là Đất Sét. Làm bóng bay gốm bây giờ vừa là sở thích, vừa là nghề tay trái của chị. Bắt nguồn từ đam mê nhưng bóng bay gốm cũng nhận được những bước khởi đầu khá thành công, chị Thương chia sẻ rằng mình có thể sẽ bắt đầu giảm bớt công việc văn phòng để đầu tư 100% cho Đất Sét.

Tại sao lại là bóng bay bằng gốm?

Có dịp được trò chuyện ngắn với chị Thương, Lost Bird đã nhận được rất nhiều năng lượng tích cực từ chị. Trong chia sẻ của mình, chị kể lại vì sao mình lại chọn bóng bay mà không phải là những thứ khác:

Từ lâu mình đã luôn hứng thú với chủ đề “Hạnh phúc”, mình đọc nhiều sách về chủ đề này, nghe podcast (một series các tập tin âm thanh hoặc video số mà người dùng có thể tải về và nghe) của những nhà khoa học nghiên cứu về “hạnh phúc” và bản thân mình cũng có một vài dự án cá nhân về chủ đề này.

Gần 15 năm vừa rồi mình sống ở nhiều nước khác nhau và luôn tự hỏi “Những điều gì có thể và sẽ làm bất cứ ai cảm thấy hạnh phúc - bất kể quốc tịch, văn hoá, tôn giáo?” Trong một lần về Hà Nội và ngồi uống trà chanh, mình bắt gặp một em gái bán bóng bay dạo đi ngang qua, tay em giữ một chùm bóng bay khổng lồ - chưa bao giờ mình thấy chùm bóng nào to như thế. Ngay lập tức mình nghĩ: “Bóng bay! Trẻ con người lớn ai cũng thích bóng bay. Chỉ cần nhìn bóng bay thôi là đã thấy vui rồi!". Dù ở đâu trên thế giới bạn cũng sẽ bắt gặp bóng bay, trẻ con thích cầm bóng bay, người lớn thích mua bóng bay cho những sự kiện đáng nhớ, vui vẻ như sinh nhật, đính hôn, đám cưới. Bóng bay là hình ảnh gắn liền với những kỷ niệm vui, nhẹ nhàng, trong sáng.

Lúc đó mình cũng đang tìm kiếm cảm hứng, “thử thách” mới cho sở thích làm đồ gốm thủ công, nên mình quyết định thử làm bóng bay bằng gốm. Quả đầu tiên mất nhiều tuần để hoàn thành, không đẹp nhưng nó chứng tỏ ý tưởng của mình là hoàn toàn có thể thực hiện được. Sau đó mình làm bóng bay với nhiều màu sắc khác nhau, ban đầu là tặng bạn bè, khoe với gia đình, và dần dần có nhiều người khác tìm hỏi, đặt mua và rất thích thú với bóng bay gốm. Điều này khẳng định suy nghĩ ban đầu của mình: Bóng bay - một điều rất đơn giản, nhưng lại làm cho hầu như bất cứ ai cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc!

Điều gì khiến bóng bay gốm trở nên đặc biệt

Bong bóng màu sắc ai cũng yêu thích nhưng bóng bay bơm hơi lại rất dễ xịt và mỗi khi như thế cảm xúc của chúng ta cũng có phần hụt hẫng theo. Nhưng hãy thử tưởng tượng nếu một quả bóng bay cứ lơ lửng trên tường hoặc trần nhà mà mãi mãi không xịt thì sẽ tuyệt vời đến thế nào.

Chia sẻ về những khách hàng của mình, chị Thương cũng cho biết họ mua bóng bay gốm với nhiều mục đích, chủ yếu là để trang trí không gian nhà cửa hoặc cửa hàng:

Những bà mẹ trẻ thích dùng để trang trí phòng em bé, cả bóng tròn và bóng chữ, có những người đơn giản chỉ để trang trí phòng khách, phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung của gia đình, có những chủ cửa hàng muốn dùng bóng để trang trí cửa hàng của họ. Có những người khác thì thích những quả bóng xịt để bày trên bàn, chặn sách.

Mỗi quả bóng bay gốm sẽ rỗng ruột và nặng chỉ 1,5 kg nên bạn có thể thoải mái treo trên trần nhà hay trên tường mà không cần phải lo lắng.

Những quả bóng bay gốm được tạo ra từ sự tận tâm và đam mê

Khi nhắc đến làm đồ gốm, chị Thương cho biết thông thường người ta sẽ chia làm hai loại là làm gốm trên bàn xoay và làm gốm hoàn toàn bằng tay. Mặc dù bong bóng có dạng hình cầu nhưng chị vẫn chọn phương pháp làm 100% bằng tay để sản phẩm chứa đựng nhiều tâm tư và sự tỉ mỉ hơn. Vì thế, mỗi quả bóng bay gốm của Đất Sét là độc nhất, không có quả nào giống quả nào.

Từ một khối đất sét ướt, mình cắt và ép ra thành những tấm đất sét dày khoảng 1.5 cm. Dựa trên bóng bay thật mình sẽ tạo hình để tấm đất sét này dần có hình dáng của quả bóng bay. Sau khoảng 4 - 5 ngày, bóng bay gốm hoàn thiện bước đầu và cần thêm 10 ngày để khô hoàn toàn và cứng lại. Sau đó mất thêm 2 ngày để nung thô bằng lò nung nhỏ có sẵn trong studio, 1 ngày nữa để tráng men và 2 ngày nữa để nung lần cuối.

Tuỳ màu của bóng bay mà mình có thể phải nung thêm một hoặc hai lần nữa. Trong suốt quá trình này, vỡ, hỏng có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không hiếm lần mình sẽ phải làm lại từ đầu. Giống như những sản phẩm thủ công khác, làm bóng bay gốm là đòi hỏi một quá trình tốn nhiều thời gian, sự tỉ mỉ và cẩn thận.



Những quả bóng bay gốm của nghệ sĩ Việt tự hào "bay" khắp thế giới

Vì chị Thương hiện đang sống ở Mỹ nên chủ yếu khách hàng của chị là người Mỹ. Tuy nhiên, sự độc đáo của những quả bóng bay gốm đã lan rộng đến rất nhiều quốc gia khác, dần dần khách hàng ở những nước khác cũng đã bắt đầu tìm đến Đất Sét và đặt hàng. Chị Thương tự hào chia sẻ rằng mình đã có những đơn đặt hàng đầu tiên từ Panama, Australia và London.

Chưa hết, mỗi quả bóng được hoàn thành chị đều khắc lên dòng chữ "Đất Sét" với đầy đủ dấu vì chị muốn để lại trên mỗi đất nước, thành phố mà bóng bay của chị "bay" đến đều có dấu ấn của Việt Nam.

Điều có ý nghĩa nhất đối với chị hiện nay là nhìn thấy bóng bay gốm của mình được người khác trân trọng và yêu thích. Sản phẩm của một người người Việt Nam được trang trí trong nhà, không gian riêng ở nhiều nước trên thế giới là điều khiến chị vô cùng hạnh phúc.

Chia sẻ với Lost Bird, cuối tháng 10 năm nay chị sẽ mang bóng bay gốm về Việt Nam lần đầu tiên. Nên nếu bạn cũng yêu thích trang trí không gian sống của mình bằng những quả bóng bay không bao giờ xịt này thì hãy liên hệ với Đất Sét và bắt đầu hỏi thăm đặt hàng ngay từ hôm nay nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.