• Về đầu trang
Spock
Spock

'Nhập môn' hội họa kinh điển bằng loạt chỉ dẫn phân biệt tranh hài hước

Nghệ thuật

Sáng tạo nghệ thuật là một quá trình đầy cảm hứng, muôn màu và ở mỗi một người nghệ sĩ, sự sáng tạo lại mang một sắc thái rất riêng.

Đặc biệt, khi nhìn vào một bức tranh, người ta có thể dễ dàng nhận ra phong cách của người họa sĩ thông qua nét vẽ, cách dùng màu hoặc sắc thái nhân vật. Và nếu bạn vẫn còn đang mơ hồ về sự khác nhau trong phong cách riêng của một số họa sĩ nổi tiếng, đừng bỏ qua loạt ảnh chỉ dẫn hài hước dưới đây nhé.

1. Jan van Eyck (1390 -1441)

Tác phẩm nổi tiếng: Arnolfini Portrait, Annuniciation,...

meme tranh 1

Jan van Eyck là một trong những họa sĩ nổi tiếng của phong trào Bắc Phục Hưng với nhiều kiệt tác sơn dầu đỉnh cao. Điển hình nhất cho phong cách hiện thực của ông là bức tranh Arnolfini Portrait, miêu tả cảnh kết hôn của Giovanni Arnolfini, một người làm trong ngân hàng ở Tuscany, Ý và vợ của ông, Giovanna Cenami. Tranh được vẽ theo phong cách đối xứng với hàng loạt hình ảnh biểu tượng được người họa sĩ Hà Lan cài cắm trong nhiều chi tiết đã luôn khiến bức họa trở thành tượng đài của hội họa.

2. Hieronymus Bosch (1450 -1516)

Tác phẩm nổi tiếng: The Garden of Earthly Delights

meme tranh 2

Bức tranh bạn đang thấy trên đây là một phần của tác phẩm Khu Vườn Hưởng Lạc (The Garden of Earthly Delights), miêu tả khung cảnh Thiên đường - Trần gian - Địa Ngục theo trí tưởng tượng của ông. Hỗn loạn, điên rồ là cảm nhận ban đầu của khán giả nhưng ẩn bên trong là hàng loạt hình ảnh ẩn dụ tinh tế và sâu sắc.

3. Titian (1473/1490 -1576)

Tác phẩm nổi tiếng: St Sebastian, The Birth of Ubrino,...

meme tranh 3

Khi nói đến phong trào Phục Hưng ở Italia vào thế kỷ 17, nhiều người thường chỉ nhớ đến những cái tên như da Vinci, Raphael mà lại hoàn toàn quên mất Titian, "Mặt trời giữa những ngôi sao nhỏ" theo lời người đương thời. Các tác phẩm của ông chủ yếu lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp hay các câu chuyện về những Thánh tử vì đạo và gây ấn tượng mạnh mẽ bằng sự biến đổi màu sắc huyền ảo, điều mà khó có nghệ sĩ cùng thời nào làm được.

4. Rembrandt van Rijn (1606 -1669)

Tác phẩm nổi tiếng: The Night Watch, Belshazzar's Feast

meme tranh 4 1

Một trong những người Hà Lan vĩ đại nhất lịch sử, Rembrandt đã để lại cho hậu thế một kho tàng tác phẩm đồ sộ với các tác phẩm nổi tiếng như The Night Watch (Tuần đêm) hay Anatomy Lesson of Dr. Nicolaes Tulp (Lớp học giải phẫu của Bác sĩ Nicolaes Tulp). Nổi bật nhất trong các bức họa của ông là sự tương phản sáng và phong cách phối màu độc đáo.

5. Caravaggio (1571 -1610)

Tác phẩm nổi tiếng: Bacchus, Death of the Virgin,...

meme tranh 5 1

Michelangelo xứ Caravaggio là một họa sĩ người Ý nổi tiếng sống vào thế kỷ 16 và là đại diện quan trọng nhất của trường phái Barouqe. Dù chỉ sống một cuộc đời ngắn ngủi nhưng những đóng góp của Caravaggio là không thể phủ nhận, đặc biệt trong việc thay đổi nhận thức của nhiều họa sĩ thế hệ sau với công đoạn phối cảnh hay căn sáng trong tranh.

6. Peter Paul Rubens (1576 -1640)

Tác phẩm nổi tiếng: Descent from the Cross, The Fall of Man,...

meme tranh 6

Một họa sĩ lỗi lạc người Bỉ, Rubens là người đã khởi xướng cho phong trào barouqe hoa mỹ, một phong cách nhấn mạnh đến sự di chuyển, màu sắc và nhục dục. Với sự bảo trợ từ các hoàng gia giàu có nhất châu Âu thời bấy giờ, Rubens càng có cơ hội để chứng minh khả năng hội họa và quan điểm của mình trong nhiều vấn đề của thời đại như chiến tranh, tôn giáo hay lịch sử.

7. Pablo Picasso (1881 - 1973)

Tác phẩm nổi tiếng: Les Noces de Pierrette, Les Demoiselles,...

meme tranh 7

Khác với hình dung của nhiều người, các tác phẩm của Picasso đã từng "dễ hiểu" và "dễ nhìn" hơn rất nhiều. Nhưng thứ làm nên tên tuổi của vị họa sĩ người Tây Ban Nha là các bức họa theo phong cách lập thể, sử dụng các hình khối, màu sắc tương phản mạnh để mô tả sự vật. Các họa sĩ theo trường phái thường không nhìn sự vật theo một hướng mà chủ động quan sát từ nhiều chiều, phân chia thành nhiều mặt khác nhau khiến người xem phải suy ngẫm để tìm ra thông điệp thực sự trong tranh.

8. El Greco (1541 - 1614)

Tác phẩm nổi tiếng: The Disrobing of Christ, Christ Carrying the Cross,...

meme tranh 8

Dù được liệt vào hàng ngũ những họa sĩ Tây Ban Nha nổi tiếng nhất như El Greco lại có xuất thân là từ Hi Lạp. Ông đã phá vỡ phong cách Phục hưng truyền thống để nắm lấy một thẩm mỹ hoàn toàn của riêng mình, khắc họa nhân vật với cảm xúc đa dạng, cơ thể bị bóp méo, màu sắc ấn tượng và bắt giữ ánh sáng. Ông đã đi trước rất nhiều thời gian của mình với một con mắt hiện đại bất thường, và công trình của ông là tiền thân của chủ nghĩa biểu hiện và chủ nghĩa lập thể thế kỷ 20.

9. Edgar Degas (1934 -1917)

Tác phẩm nổi tiềng: The Dancing Class, The Absinthe Drinker,...

meme tranh 9

Degas là một nhà họa sĩ nổi tiếng trong các bức tranh của ông đặc biệt riêng qua việc vẽ lại hình dáng các cô bé múa Ba lê. Một trong những bức tranh này là bức họa sơn dầu có tên là The Dancing Class, khi phác họa các cô gái vũ ballet từ những hình mẫu có thật tại một phòng dạy nhảy tại nhà. Cùng với van Gogh hay Monet, Degas là một trong những người có ảnh hưởng nhất đến Trường phái Ấn tượng, nhưng đáng tiếc, tên tuổi của ông không được biết đến nhiều khi ông vẫn còn sống.

10. Michaelangelo (1475 - 1564)

Tác phẩm nổi tiếng: The Lybian Sybil, The Last Judgement,...

meme tranh 10

Một trong những nhân vật quan trọng nhất của thời kỳ Phục Hưng nói riêng và nhân loại nói chung, các đóng góp Michelangelo đóng cho thế giới là không thể đong đếm được. Bên cạnh một sự nghiệp lừng danh trong vai trò nhà điêu khắc, các bức tranh của Michelangelo vẫn có sức ảnh hưởng hết sức to lớn đến nghệ thuật của thời kỳ này. Sinh thời, ông đã đạt đến vị trí độc tôn trong tất cả các lĩnh vực mà ông thực hiện và được coi như hình mẫu muôn đời để nghệ sĩ thời kỳ sau noi theo.

Theo: Facebook
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.