• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Tanz der Vampire das Musical: Cuộc phiêu lưu 'bá đạo' đến vũ hội ma cà rồng

Nghệ thuật

Dựa trên bộ phim Dance of the Vampires (tên khác là The Fearless Vampire Killers) của đạo diễn Roman Polanski sản xuất năm 1967 với vai nữ chính là Sharon Tate- người vợ bạc mệnh của vị đạo diễn này, Tanz der Vampire (có nghĩa là “vũ hội ma cà rồng” trong tiếng Đức) ra mắt khán giả vào năm 1997 tại Vienna (Áo). Vở nhạc kịch được diễn hoàn toàn bằng tiếng Đức, với phần nhạc soạn bởi vị lão làng của nhạc kịch Đức-Áo là Michael Kunze và đạo diễn bởi chính Roman Polanski.

poster

Poster của vở nhạc kịch tại Vienna (Áo). Nguồn ảnh: musicalvienna.at

Vào thời điểm nào đó giữa thế kỉ 19, vị giáo sư già Abronsius cùng cậu trợ lí vụng về Alfred - với hành trang chẳng có gì ngoài mớ kiến thức từ sách vở, bộ dụng cụ chống ma cà rồng và một hoài bão lớn lao - đến ngôi làng Do Thái hẻo lánh nọ để chứng minh cho giả thuyết “ma cà rồng có thật” của ông. Sau khi suýt chết cóng ngoài trời tuyết rét mướt, hai thầy trò tìm đến một nhà trọ để trú tạm và tại đây, Alfred gặp rồi đem lòng yêu cô con gái xinh đẹp tên Sarah của vị chủ trọ. Trước khi bàn đến “nữ chính” Sarah của vở nhạc kịch, phải kể đến tập thể dân cư ở ngôi làng Do Thái này. Phải nói rằng cộng đồng này cực kì đoàn kết và mang một nỗi sợ to lớn dành cho những thứ liên quan đến ma cà rồng, đến mức giáo sư Abronsius và Alfred gặp họ lần đầu trong tình trạng ai ai cũng đeo một vòng tỏi to đùng trên cổ, khắp ngôi làng ngập ngụa loại gia vị nặng mùi này, và người làng cũng có một niềm tin mãnh liệt rằng tỏi - ngoài chống ma cà rồng - còn có thể trị đủ thứ bệnh và làm đủ thứ việc.

toi

Dân làng “quẩy” cùng tỏi trong sự ngơ ngác của giáo sư Abronsius cùng cậu trợ lý Alfred. Đây là phiên bản của Pháp.

vampire killer

Giáo sư Abronsius và Alfred trong phiên bản của Nga

Quay lại với Sarah, cô nàng 17 tuổi này cực kì thích tắm táp, đến mức cả lúc bị ông bố bảo vệ con quá mức nhốt trong phòng thì Sarah vẫn tìm cách lẻn ra ngoài…để tắm. Cũng bởi cái sở thích vừa ngâm mình trong bồn tắm vừa ca hát, hầu hết những lần cô gặp nguy hiểm đều rơi vào cảnh trần như nhộng. Sarah của Tanz der Vampire không hề hiền lành, trong sáng, thánh thiện theo kiểu “điển hình” của nhạc kịch mà trái lại, cô nàng cực kì ý thức về sự lợi hại nhờ nhan sắc trời ban của mình. Để cho cô và Alfred trở thành một cặp hẳn là điều hiển nhiên mà không ai bàn cãi, thế nhưng khi suy ngẫm lại, rõ ràng tình cảm mà Sarah dành cho Alfred không hoàn toàn là tình yêu mà ngược lại – chứa quá nhiều sự vụ lợi và thương hại đến từ phía Sarah. Để rồi sau cùng, người đáng thương nhất trong vở nhạc kịch có lẽ là Alfred. Vốn khát khao bung đôi cánh tự do, thoát khỏi sự giám sát của ông bố, Sarah không mảy may nghĩ đến chuyện sống bình yên bên anh chàng khờ dại mới quen. Và ngài Bá tước ma cà rồng von Krolock “đánh hơi” được khát khao của Sarah.

sarah

Mercedesz Csampai trong vai Sarah. Nguồn ảnh: sparkledork.wordpress.com

alfred and sarah

Alfred và Sarah

Bá tước von Krolock đã sống bao nhiêu năm, không ai biết. Tại sao ngài trở thành ma cà rồng, cũng có đủ câu chuyện được thêu dệt xung quanh. Khán giả chỉ biết rằng Bá tước von Krolock có một phong thái uy nghi và lạnh lùng, bao nhiêu trải đời và sự nguy hiểm ẩn sau lớp áo choàng đen cùng mái tóc dài điểm bạc. Ngài có độc một đứa con trai thích chải chuốt tên Herbert – người đã trót lỡ thích anh chàng Alfred ngay từ lần gặp đầu tiên. Ngài hiếu khách, cử chỉ đậm nét trịch thượng của các quý tộc thời xa xưa, đặc biệt là còn khá hài hước và hiếu khách ra mặt khi hù dọa giáo sư Abronsius cùng cậu trợ lý Alfred đang lấp ló trước cổng tòa lâu đài âm u và rộng lớn nhưng chỉ có mỗi một tên hầu của mình.

steve barton

Huyền thoại quá cố Steve Barton trong vai Bá tước von Krolock ở đợt diễn đầu tiên của vở nhạc kịch. Ông là người tạo ra hình tượng ngài Bá tước ma cà rồng trên sân khấu một cách cực kì thành công. Nguồn ảnh: sparkledork.wordpress.com

ivan

Bá tước von Krolock do Ivan Ozhogin thể hiện trong phiên bản Nga. Nguồn ảnh: sparkledork.wordpress.com

thomas

Thomas Borchert là một von Krolock nổi tiếng của sân khấu nhạc kịch, tới mức có lời đồn rằng ông phát chán chính vai diễn kinh điển của mình. Nguồn ảnh: kulturpoebel.de

Vốn được giới thiệu như một vở nhạc kịch hài, Tanz der Vampire có thể làm nản lòng rất nhiều người ngay từ khi mới xét về nội dung: yếu tố ma cà rồng, nội dung dựa theo một bộ phim kinh điển với cốt truyện khá đơn giản và cái kết gây hụt hẫng. Thế nhưng sự thành công suốt hơn 20 năm kể từ khi công diễn lần đầu đã minh chứng cho chất lượng của Vũ hội ma cà rồng. Vở nhạc kịch xây dựng nhân vật có chiều sâu, phải kể đến sự thay đổi lớn ở nhân vật Bá tước ma cà rồng von Krolock – vốn chỉ là một nhân vật phụ trong bộ phim gốc, như một parody (bản chế lại) của Dracula huyền thoại. Ngài sống cuộc đời bất tử u uẩn và ảm đạm, bảo rằng “Chúa đã chết”. Ngài đem bao thống khổ và đau thương đọa đày để hát về những số phận đã từng bước qua cuộc đời đằng đẵng của mình – cô thiếu nữ trên cánh đồng lúa vàng một ngày hè năm 1617, người con gái của vị linh mục ở thế kỉ 18, và cậu bé tiểu đồng thuộc đoàn quân Napoleon lạc lối trước lâu đài. Về căn bản, von Krolock tự cho rằng mình là một con ác quỷ hút máu, sống dở chết dở và làm lụi tàn mọi sự sống mình chạm tay vào. Lâu đài của ngài chỉ sống động vào đúng một lần trong năm – đó là đêm vũ hội của những kẻ bất tử.

bom

Herbert von Krolock “bung lụa” trong sự ái ngại của giáo sư Abronsius.

Vũ hội ma cà rồng chính là đỉnh cao của kĩ thuật dàn dựng về vũ đạo và âm nhạc trong một vở nhạc kịch. Dàn diễn viên – vũ công trong “đội quân” ma cà rồng bất tử đều có những bộ phục trang riêng biệt và ít trùng lặp, thậm chí trong một số bản dựng, khán giả tinh ý còn nhận ra vài “cameo” đến từ các vở nhạc kịch khác như vua Ludwig II hay hoàng hậu Elisabeth. Vốn hoành tráng là thế nên Tanz der Vampire không có chỗ cho sự “thiếu kinh phí” thường thấy ở những vở nhạc kịch được diễn ở nhiều quốc gia khác nhau. Ở ngoài phạm vi Đức – Áo, Nga là quốc gia đã chuyển ngữ và dàn dựng thành công vở nhạc kịch. Một phiên bản chuyển thể đáng quên chính là Dance of the Vampires của sân khấu Broadway nổi tiếng, khi phiên bản này thất bại thảm hại về doanh thu và chất lượng được đánh giá là “trời ơi đất hỡi”, với đủ sự thay đổi kệch cỡm, khó chấp nhận trong khâu thiết kế và nội dung, cho dù vai chính được diễn bởi huyền thoại Michael Crawford.

tanz

Đội quân ma cà rồng trỗi dậy từ những cỗ quan tài, phiên bản Hungary

total eclipse

Khung cảnh trong tòa lâu đài của Bá tước von Krolock (Ivan Ozhogin) bên cạnh Sarah (Elena Gazaeva). Đây là phiên bản Moscow (Nga), được diễn xuyên suốt từ năm 2011 đến 2017. Nguồn ảnh: musicalvienna.at

unnamed

Tòa lâu đài của Bá tước von Krolock trong các phiên bản diễn ở Đức. Nguồn ảnh: Tumblr

Cái kết của Tanz der Vampire là một kết thúc khá lơ lững và không giải quyết hết mọi nút thắt của phần nội dung, nhưng đủ để khán giả hài lòng và cộng đồng fan nghĩ ra đủ theory – giả thuyết xung quanh cốt truyện của vở nhạc kịch. Dù sao thì cứ mỗi năm một lần, biết chăng ở đâu đó vẫn có một vũ hội hoa mỹ và bí ẩn đang diễn ra?

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.