• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Thiên nhiên trong những kiệt tác hội họa của thiên tài kì dị Giuseppe Arcimboldo

Nghệ thuật

Giuseppe Arcimboldo (1526-1593) là một bậc thầy của trường phái Mannerism (Kiểu Cách) cuối thời kỳ Phục Hưng. Dường như Arcimboldo sinh ra là để gắn bó với Mannerism bởi lẽ trường phái này đòi hỏi người vẽ cần giỏi phóng đại, có tài trang trí và tỉ mỉ trong từng tiểu tiết, mà Arcimboldo hội tụ đầy đủ những tố chất đó.

Năm 36 tuổi, Arcimboldo rời Milan để đến Cộng hòa Séc phục vụ hoàng gia. Bên cạnh vẽ tranh cho các thành viên hoàng tộc, Arcimboldo còn nhận thiết kế cửa sổ kính màu, vẽ bích họa, thiết kế thảm, trang phục và tổ chức một số buổi triển lãm tranh cá nhân.

tranh1

Tranh chân dung họa sĩ Italy Giuseppe Arcimboldo.

Giuseppe Arcimboldo nổi tiếng với tài kết hợp trái cây, rau quả, sinh vật biển và sách vở thành những bức tranh độc nhất vô nhị. Ông bắt đầu sáng tạo dòng tranh kỳ quái này khi làm việc cho Hoàng đế Đế quốc La Mã Thần thánh Maximilan II. Nổi bật nhất là bộ tranh The Seasons (Bốn Mùa)The Elements (Bốn Nguyên Tố), một món quà Arcimboldo dâng tặng Maximilan II.

Hai bộ tranh này thể hiện đặc điểm của các mùa trong năm và bốn nguyên tố phân loại thế giới vật chất dưới hình dạng con người. Bộ sưu tập đã thể hiện trí tưởng tượng phong phú và cá tính của Arcimboldo khi nhân cách hóa thiên nhiên.

arcimboldofourelements

Bộ tứ tranh The Seasons và The Elements tương ứng với nhau.

tranh5

Theo đó, các cặp đi với nhau sẽ là khí - mùa xuân, lửa - mùa hè, đất - mùa thu, nước - mùa đông.

tranh7

"The Spring" (Mùa Xuân).

tranh8

"The Summer" (Mùa Hè).

tranh10

"The Winter" (Mùa Đông).

Hoàng đế Maximilan II tích cực khuyến khích Giuseppe Arcimboldo theo đuổi loại hình nghệ thuật này. Ngài thậm chí còn cung cấp những tài liệu quý giá về hệ thống động thực vật quý hiếm để Arcimboldo có thêm chất liệu cho tác phẩm độc đáo của mình. Ngoài ra, ngài còn tổ chức triển lãm tranh của Arcimboldo tại viện bảo tàng nổi tiếng Kunstkammer.

tranh6

Tranh "The Water" (Nước) tập hợp nhiều loại cá, san hô, ngọc trai và các sinh vật biển khác để vẽ người phụ nữ già nua.

tranh11

Tranh "The Fire" (Lửa) được vẽ từ nhiều đồ vật.

tranh2

Bức tranh "Four Seasons in One Head" với nhiều loại nông sản bốn mùa trong năm.

tranh3

Tác phẩm “Vertumnus" với nhiều loại trái cây độc đáo.

Các tác phẩm của Giuseppe Arcimboldo không những thể hiện tư duy và thẩm mỹ quái dị mà còn cả sự châm biếm. Ví dụ như tác phẩm The Librarian (Thủ Thư) phê phán những kẻ ưa vật chất và khoe khoang, chỉ thích sưu tầm sách hơn là đọc sách, một “căn bệnh” vẫn còn kéo dài đến thế kỷ 21.

tranh 4jpg

Bức tranh "The Librarian".

tranh16

Bức “Reversible Head with Basket of Fruit”. Để xuôi là giỏ trái cây, xoay ngược ra hình mặt người.

Cũng giống như nhiều tác phẩm nghệ thuật cuối thời Phục Hưng, tranh của Giuseppe Arcimboldo không gây tiếng vang bằng các nghệ sĩ thời kỳ đỉnh cao như Michelangelo hay Raphael. Tuy nhiên, sau khi trưng bày tại những bảo tàng lớn như Louvre ở Pháp hay Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia ở Washington D.C, Giuseppe Arcimboldo đã được công nhận là một trong số những họa sĩ tài ba và có ảnh hưởng đến hội họa thời kỳ Phục Hưng.

Theo: mymodernmet
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.