• Về đầu trang
PG
PG

5 lý do không thể bỏ qua tiểu thuyết dã sử Việt Nam 'Săn Mộ: Thông Thiên La Thành'

Sách

Săn Mộ: Thông Thiên La Thành là một trong những tác phẩm hiếm hoi mang đậm dấu ấn lịch sử Việt Nam khi đề cập chi tiết về các bí ẩn thời phong kiến. Vậy tiểu thuyết này hấp dẫn độc giả ở điểm nào?

1. Gắn liền với những sự kiện có thật

Lấy bối cảnh những năm 1780, cuối thời vua Lê Trung Hưng, câu chuyện kể về hành trình của một nhóm nhân vật không tiếc mạng sống để tìm kiếm dấu vết báu vật cổ xưa - thánh vật An Dương, mang về cho chủ nhân. Nhiều nhân vật lịch sử cùng những sự kiện có thật đã được lồng ghép vào trong cuốn sách này.

2. Đậm màu sắc phiêu lưu, nhiều yếu tố dị kỳ

Mạch truyện có những tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cùng yếu tố gay cấn đan xen. Những hình ảnh lạ lẫm như thần giữ của đồng trinh, con dạ đồng dưới hình hài một đứa trẻ nhỏ thó, cây xích tùng hút máu và cả những hình ảnh ghê rợn như gò thây, đầm xác cáo, đám cưới ma,… hiện lên đầy bất ngờ, kỳ dị. Nhưng song song đó, truyện vẫn có nhiều chi tiết hài hước từ suy nghĩ của các nhân vật, được thể hiện một cách tự nhiên, thực tế và không bị gò ép.

3. Nguồn tư liệu dã sử phong phú

“Luôn luôn có một phần sự thật ẩn sau những truyền thuyết cổ xưa”. Đó là cách những câu chuyện dã sử được kể xen kẽ, dần dà hợp lý hóa khúc mắc lịch sử bao đời. Uẩn khúc qua cách lý giải của dã sử và những câu chuyện kể khiến ta nửa tin nửa ngờ, tự vấn liệu đó có từng diễn ra trong quá khứ nhưng lại bị chôn vùi.

4. Hé lộ bí mật chốn cung cấm

Không thể phủ nhận mối tình giữa Công chúa Chiêu Thánh và Hoàng đế Trần Thái Tông là câu chuyện vừa đẹp đẽ vừa bi thương, được kể gần như vẹn toàn trong cuốn sách. Ngoài ra, khả năng thu phục người giỏi và tài binh lược của Nguyễn Huệ, tuy không xuất hiện nhiều nhưng cũng được thể hiện khá rõ nét. Phe đối ngược với Nguyễn Huệ là chúa Trịnh Khải - một “đại bàng dũng mãnh” ngày càng cô độc và rồi phải chịu kết cục bi thảm. Những câu chuyện này sẽ dần được hiện ra dưới lời kể của tác giả.

5. Cốt truyện lịch sử đan xen đầy thú vị

Cuốn tiểu thuyết phần nào đó phác họa về mảnh đất, con người và sự kiện ở những khoảng thời gian đan xen hồi ức - thực tại. Đi theo nhân vật chính – một đom đóm hiếm hoi trong giới săn mộ, lịch sử trong khoảng một nghìn năm dần dần hiện ra. Giữa những ký ức bị lãng quên, những nỗi bi thương bị khóa kín chốn vương triều, đau đớn lẩn khuất được bọc bởi sự đẹp đẽ hào nhoáng, sự thật mới bắt đầu hé lộ.

“Có những người chỉ cần một lần đặt chân xuống lòng đất thì sẽ vĩnh viễn bị ràng buộc, những kẻ săn mộ thực sự”.

Dưới lối viết của tác giả Hoàng Yến, lịch sử được khai thác một cách hấp dẫn, không hề bị nhàm chán và xứng đáng để độc giả dành thời gian theo dõi.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.