• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Đọc truyện với định dạng sách lật tay (flipback), bạn đã thử chưa?

Sách

Có lẽ nhiều người trong chúng ta đã quá quen thuộc với định dạng sách lật tay flipbook, đặc biệt là với những ai yêu thích nghệ thuật làm đồ thủ công (craft-art) và mỹ thuật.

Với định dạng nhỏ gọn - dễ dàng đút vừa vào trong túi áo, túi quần, sách flipbook được coi là tổ tiên của các bức hình động khuấy đảo Internet ngày nay.

s4 72ccf

Một quyển sách flipbook với những hình ảnh sống động

Chắc hẳn, đây chính là lý do vì sao mà các nhà xuất bản lớn trên thế giới quyết định “áp dụng” loại hình dàn trang “đặc biệt” này vào những cuốn sách của mình. Khái niệm flipback (sách lật ngang) từ đó cũng được sinh ra.

anigif sub buzz 21390 1540932012 1

Nhưng đừng lo lắng. Dù bị dàn lại trang theo phương… nằm ngang, phần nội dung bên trong của cuốn sách lật trang vẫn được giữ nguyên giống như một bản in bình thường - chỉ là các trang bị “vuông hóa” và thu nhỏ xuống kích cỡ của một chiếc… cốc uống cà phê mà thôi.

sub buzz 634 1540931974 9

Một cuốn sách flipback thường có kích thước tương đương với một... chiếc cốc cà phê

Một cuốn sách lật trang khi so sánh với bàn tay người, khá là nhỏ ấy nhỉ?

sub buzz 24016 1540931981 7

Khi muốn thưởng thức những cuốn sách dưới định dạng này, người đọc chỉ cần sử dụng một tay để lật các trang mà thôi!

sub buzz 5556 1540935056 1

Tuy nhiên, đây cũng là một điểm trừ lớn của cuốn sách, vì khi đó người dùng cần phải… lật ngang quyển sách ra mới có thể dễ dàng thao tác và đọc truyện. Quả là một cơn ác mộng đối với những người không thành thạo việc sử dụng một tay khi đọc sách!

ar 308069946

Khi muốn đọc một quyển sách dạng flipbook, người đọc buộc phải... quay ngang cuốn sách ra như thế này.

Tuy vậy, sách lật tay vẫn được đánh giá là rất thân thiện và đáng yêu - đặc biệt là với trẻ em.

Nhận xét về cuốn sách, tác giả John Green (cha đẻ của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng The Fault in Our Stars - Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao) đã nói:

Đây quả là một định dạng sách thú vị. Nó mang đầy tính di động và tiện dụng.

Đối với những bạn trẻ, việc đọc sách flipback có thể sẽ đem lại một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ. Việc này giống như thể họ đang "tương tác" với những "thiết bị công nghệ" dạng cầm tay vậy.

vmqcvdewoai6raiml6tqlet5kq

Tác giả John Green

Những cuốn sách dạng flipback xuất hiện lần đầu tiên tại Hà Lan, nơi chúng còn được gọi với cái tên cực đáng yêu là Dwarsliggers (nằm ngang).

Để tìm hiểu thêm thông tin về sách flipback, các bạn có thể truy cập thêm tại đây

Vào tháng 9/2009, cha đẻ của ý tưởng “sách nằm ngang” - Royal Jongbloed đã đăng ký bản quyền sáng chế cho định dạng sách đặc biệt này. Cho đến nay, đã có hơn 350 đầu truyện khác nhau được xuất bản dưới dạng flipback ở Hà Lan.

dhwqjzuwsii6raml5g3tjdgypu

Bên cạnh đó, những cuốn sách flipback còn là một lựa chọn rất phù hợp với các “mọt sách” vì sự tiện dụng, thoải mái và có thể dễ dàng đem theo bên mình bất cứ lúc nào. Một cuốn sách flipback có thể dễ dàng đút vừa vào trong túi quần hoặc để gọn trong túi xách, ba-lô,…

anigif sub buzz 4699 1540931900 2

Khi so sánh với một cuốn sách thông thường, chúng ta có thể thấy rõ được sách “lật tay” có những khoảng cách dòng rộng hơn.

sub buzz 7198 1541438690 11

Hơn nữa, để đảm bảo tính di động và dễ thao tác, những quyển sách dạng này còn được in trên giấy mỏng hơn so với thông thường.

sub buzz 2742 1540932810 1 1

Giấy của những cuốn sách flipback thường rất mỏng nên hay xảy ra trường hợp in bị đè mực, chồng chữ các trang lên nhau.

Dù sao thì, sách dạng flipback vẫn là một trong những phát minh thực sự hữu ích. Giờ đây, bạn có thể mang theo cuốn sách mà mình yêu thích bên cạnh mọi nơi, mọi lúc - nhất là với những bạn trẻ năng động, yêu thích sự xê dịch. Thật tuyệt khi biết được rằng các nhà xuất bản sách vẫn luôn đề cao tính sáng tạo và sự thoải mái, tiện dụng của người đọc lên hàng đầu!

81gs9evckul

Theo: Buzzfeed, Washington Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.