• Về đầu trang
Cà Chua
Cà Chua

Thời gian dành 'lả lướt' mạng xã hội mỗi năm đủ để bạn đọc đến 200 cuốn sách

Sách

Ai đó đã hỏi tỷ phú Warren Buffett về bí quyết thành công. Buffett chỉ vào chồng sách và nói:

104938454 y2a01311910x1000 15440884693721814054046 crop 1544088474304925124264

Tỷ phú thế giới, huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Đọc 500 trang sách như thế này mỗi ngày. Đó là cách mà kiến thức hoạt động đấy. Nó bồi đắp lên nhau, giống như lãi kép. Tất cả các bạn đều có thể làm được điều đó, nhưng tôi đảm bảo rằng không nhiều bạn sẽ làm theo...

Khi tôi đọc được câu nói này của Warren Buffett lần đầu tiên cách đây hai năm, tôi thấy có gì đó sai sai.

Đó là tháng 12/2016. Tôi vừa tìm được công việc trong mơ của mình. Nhưng biết đâu một ngày nào đó, tôi vẫn ngồi ở đây, làm cái công việc trong mơ ấy, và bắt đầu tự chất vấn bản thân: "Trời đất ơi mình đã làm cái quái gì ở đây trong suốt 40 năm vậy? Mình không muốn chết đi như thế này..."

Có gì đó không đúng. Tôi đã làm theo những chỉ dẫn. Thứ hạng cao trong trường. Nghe lời các tiền bối. Tốt nghiệp đại học. Có công việc mơ ước. Tôi đã là người chiến thắng cơ mà. Tôi đã kết thúc cuộc đua của mình. Giờ đây tôi đang ở vùng đất trong mơ. Nhưng có gì đó, thật sự không đúng.

22400172499 ba6d8f8db8 b

Hình ảnh minh họa

Ngày qua ngày, tôi ngồi ở chiếc bàn giấy của mình, nhìn vào mắt những người xung quanh. Tôi thấy chúng trống rỗng. Và chẳng có câu trả lời nào cho sự vô hồn đó hết.

Rồi một ngày tháng 1/2015, tôi lại thấy câu nói nổi tiếng của Buffett, lần thứ hai. Đó là thời điểm tôi quyết định sẽ đọc sách. Đọc, đọc, đọc và đọc cho đến khi tìm thấy câu trả lời cho nỗi niềm trăn trở bên trong mình.

Rất khó để có thể đọc 500 trang một ngày, nhưng sau hai năm, số sách mà tôi đọc được đã vượt quá 400 cuốn. Bắt đầu đọc sách, có lẽ đó là một trong những quyết định quan trọng nhất cuộc đời tôi.

Những cuốn sách cho tôi sự dũng cảm để đi ngao du. Nó cho tôi niềm tin để bỏ việc. Sách cho tôi thấy những con người, những vị anh hùng, những ý nghĩa đặc biệt mà trong đời thường tôi chưa được nhìn thấy.

Tôi rất muốn nói rằng đọc hơn 200 cuốn sách một năm là một điều phi thường, nhưng thật sự chẳng phải đâu, vì ai cũng có thể làm được điều đó. Bạn chỉ cần chú ý những điều sau mà thôi.

1. Đừng bỏ cuộc ngay từ khi bắt đầu

Khi một người chưa bao giờ đọc sách nghe thấy câu: "Đọc 500 trang một ngày", điều đầu tiên nảy ra trong đầu người ấy sẽ là: "Không đời nào! Đó là điều không thể". Sau đó, có lẽ người ta sẽ tiếp tục đưa ra lời biện minh rằng mình có thể sống mà chẳng cần phải suy nghĩ sâu sắc làm gì hết. Hoặc có cả ti tỉ lý do khác như: "Tôi quá bận bịu", "Tôi không đủ thông minh" hoặc "Sách không dành cho tôi".

Nhưng nếu chúng ta đi sâu hơn một chút thì sao? Như cách làm thế nào để đọc được 200 cuốn sách mỗi năm? Hai năm trước, tôi đã dừng lại để làm một phép toán đơn giản. Và sự thật, như Buffett nói đấy, đọc 500 trang một ngày cực kì dễ, nhưng hầu hết người ta đều chẳng thèm làm.

2. Cùng làm một phép toán đơn giản

Mất bao nhiêu thời gian để ta đọc được 200 cuốn sách mỗi năm?

Đầu tiên, chúng ta hãy nhìn vào hai số liệu thống kê nhanh:

Người Mỹ trung bình đọc 200 - 400 từ mỗi phút. Giả định mỗi người đọc được khoảng 400 wpm (từ/phút).

Sách phi hư cấu điển hình có khoảng 50.000 từ.

Bây giờ, tất cả những gì chúng ta cần là một số tính toán nhanh chóng:

200 cuốn sách * 50.000 từ / cuốn sách = 10 triệu từ
10 triệu từ / 400 wpm = 25.000 phút
25.000 phút / 60 = 417 giờ

Đó là tất cả. Để đọc 200 cuốn sách, chỉ cần dành 417 giờ một năm là đủ.

Nào nào, có lẽ 417 giờ vẫn còn quá nhiều? Người ta chỉ làm 40 giờ/tuần mà thôi! Nhưng không sao, đừng để bộ não của bạn cản trở bạn ngay tức khắc, hãy tìm cách để đọc nào!

3. Tìm thời gian để đọc

20150729211514 man reading book hipster

Theo những thống kê chính thức được đưa ra, thời gian trung bình một người Mỹ dành cho mạng xã hội và truyền hình mỗi năm là:

608 giờ cho phương tiện truyền thông xã hội
1642 giờ cho truyền hình

Vậy là trung bình, bạn 2250 giờ một năm dành cho việc giải trí vô bổ. Nếu sử dụng thời gian đó có ích, bạn có thể đọc hơn 1.000 cuốn sách mỗi năm!

Vậy đấy, đó là sự thực của việc đọc nhiều sách: Nó chẳng hề khó chút nào. Chúng ta có tất cả thời gian mình cần. Phần đáng sợ, phần mà tất cả chúng ta đều bỏ qua, đó là chúng ta quá nghiện, và quá mất tập trung để làm những gì chúng ta đều biết là quan trọng. Chỉ cần bỏ một nửa thời gian cho mạng xã hội thôi, chúng ta đã đọc được khối sách rồi.

Nhưng điều ai cũng biết là, nói thì dễ, làm được mới khó.

4. Thực hành

Ai cũng biết là việc đọc quan trọng, và ta có thể làm được tốt hơn hiện giờ. Nhưng chẳng ai làm cả. Bởi chúng ta thất bại ngay từ khi đụng đến cuốn sách đầu tiên. Lần đầu của tôi cũng không tốt chút nào, nhưng tôi có một số mẹo để thành công đây.

I. Thay đổi môi trường

Cũng giống như việc nghiện thuốc lá, khi nghiện mạng xã hội, bạn phải giữ mình tránh xa nó. Nếu bạn muốn đọc hiệu quả thì, đầu tiên hãy tống tiễn mạng xã hội đi thật xa trong lúc đọc, và giữ sách ở thật gần mình.

authors library

Ví dụ như đây là phương pháp của tôi. Tôi đi du lịch rất nhiều. Điều đó không ngăn cản tôi đọc. Hình bên trái là giá sách của tôi ở Thái Lan. Tôi cố gắng giữ sách ở mọi nơi để tôi có thể chọn một cuốn sách và bắt đầu đọc.

Hình ảnh bên phải là máy tính để bàn điện thoại thông minh của tôi. Lưu ý rằng chỉ có hai ứng dụng. Một trong số đó là ứng dụng Kindle, ứng dụng Kindle dành cho đọc sách. Cái khác là vì thói quen đưa tôi đến điểm tiếp theo.

II. Tạo thói quen

Ý chí không phải là một công cụ tốt để thay đổi lối sống. Nó luôn thất bại khi bạn cần nó nhất. Thay vì dựa vào sức mạnh của tâm trí, hãy xây dựng một pháo đài thói quen. Đây là những gì sẽ giúp bạn vững vàng trong những thời điểm khó khăn.

Nếu bạn không quen thuộc với khoa học thói quen, cuốn sách yêu thích của tôi về chủ đề này là Superhuman by Habit (Trở thành siêu nhân nhờ thói quen) của Tynan. Nó cực kỳ thiết thực, và thực tế là tất cả những gì tôi quan tâm.

Làm tốt việc hình thành thói quen làm tôi mất nhiều năm. Nhiều sai lầm tôi đã làm là có thể tránh được. Nếu tôi có thể quay trở lại, tôi sẽ tìm một huấn luyện viên thói quen. Thói quen tốt hình thành con người tốt.

III. Hướng đến sự đa phương tiện

Nếu mục tiêu của bạn là đọc nhiều hơn, bạn sẽ phải lựa chọn nơi bạn đọc hoặc phương tiện bạn sử dụng. Tôi đọc sách giấy. Tôi đọc trên điện thoại. Tôi nghe audiobook. Tôi làm những việc này ở khắp mọi nơi trên băng ghế công viên, trên xe buýt, trong nhà vệ sinh ở bất cứ nơi nào tôi có thể.

Hãy cho việc đọc của bạn một cơ hội. Nếu bạn có cơ hội, hãy nắm lấy nó. Nếu không có, hãy tìm kiếm cơ hội.

"Tôi đọc một cuốn sách một ngày và toàn bộ cuộc đời tôi đã thay đổi."

- Orhan Pamuk

Nếu tôi không bắt đầu đọc, có lẽ tôi vẫn đang làm công việc mơ ước của mình. Có lẽ tôi vẫn còn ở bàn làm việc, nhìn trộm đồng hồ và tự hỏi liệu đây có phải là điểm cuối cùng của cuộc đời tôi rồi không.

Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho cuộc đời mình, hãy đọc thử đi. Và tôi tin rằng, bạn sẽ tìm được nhiều hơn những gì bạn đang tìm kiếm.

Theo: qz.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.