• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Truyện tranh 'Thần Đồng Đất Việt' đã thay đổi ra sao sau khi họa sĩ Lê Linh rời khỏi?

Sách

Ngày 22 tháng 12, họa sĩ Lê Linh đăng trên cá nhân về việc tái khởi kiện Công Ty Phan Thị, vụ án sẽ được đưa ra xét xử lần thứ nhất vào 28 tháng 12 này. Quyết tâm của họa sĩ Lê Linh được nhiều thế hệ bạn đọc ủng hộ hết mình.

Lướt qua bình luận trên hầu hết các trang Facebook lẫn các diễn đàn lớn của Việt Nam có thể thấy được những fan cứng của Trạng Tí đều than phiền rằng khi không còn được Lê Linh đích thân cầm bút sáng tác (từ tập 79 trở đi) thì bộ truyện Thần Đồng Đất Việt đã không còn truyền tải được giá trị vốn có thông qua nét vẽ và cả tình tiết, cốt truyện.

z 2

z 3

z 1

Sau đây chúng ta cùng điểm qua một số chi tiết minh chứng cho điều này.

Nét vẽ thiếu cảm xúc

Bắt đầu từ tập 79, ở trang credit đã thể hiện phần ''Tranh & Truyện'' là do Công Ty Phan Thị đảm nhận chứ không còn là họa sĩ Lê Linh như trước.

than dong dat viet 074 quan an thi phu 001 1

So sánh trang credit của tập 74 và 79, trước và sau khi Lê Linh rời đi. (Ảnh scan: vuilen.com)

Theo đó, các độc giả cho rằng nét vẽ của các nhân vật đã trở nên rất thiếu cảm xúc. Gương mặt toàn cùng một kiểu biểu cảm ''há hốc mồm'' của các nhân vật mà không thể hiện được sự thay đổi trong nét mặt.

final

So sánh nét vẽ ngẫu nhiên từ tập truyện số 190 (trang bên trái, Phan Thị vẽ) và số 69 (bên phải, Lê Linh vẽ). (Ảnh scan: vuilen.com và tuthienbao.com)

Chỉ cần đối chiếu nhanh về nét mặt của Trạng Tí trong một cách ngẫu nhiên chúng ta có thể thấy đội ngũ của Phan Thị vẽ sơ sài hơn họa sĩ Lê Linh với một số khác biệt như sau: nếp nhăn nơi ấn đường (giữa hai chân mày) khác hoặc không có, đuôi mắt không có nếp nhăn, mí mắt dưới không có nếp nhăn để thể hiện biểu cảm qua cơ mặt. Không diễn tả được tốt cảm xúc khi vui, giận, ngạc nhiên của nhân vật.

capture4

Một ý kiến khác chỉ trích sự thiếu chất lượng trong nét vẽ của Phan Thị.

Căn bản, phong cách nét vẽ hoàn toàn có thể được tái hiện giống nhau, nhưng cách truyền đạt cảm xúc rất riêng của một người họa sĩ thì không thể bắt chước. Chỉ cần chênh lệch vài nét đơn giản, nhưng giá trị thì đã khác nhiều.

Cốt truyện không chặt chẽ, thậm chí trở nên vô lý

Một chi tiết khác được các độc giả phản ánh là về cốt truyện trở nên nhạt nhẽo sau khi thiếu vắng họa sĩ Lê Linh (anh vừa vẽ vừa kiêm luôn phần kịch bản cho từng tập).

Đơn cử chi tiết vô lý nhất, lộ liễu nhất và đáng trách nhất chính là sự kiện tể tướng Tào Hống cùng hai con là Tào Phi và Tào Hách đã phản quốc, rước tướng giặc vào thành nhưng lại vẫn được trọng dụng.

z

Tể tướng Tào Hống và hai con lên kế hoạch làm phản trong tập 68. Cụ thể là trong tập 68 - Ngôi Thành Bỏ Hoang, gia đình tể tướng đã lên kế hoạch bán nước cầu vinh, thậm chí Tào Phi thân là cung tần mỹ nữ được vua nước Nam sủng ái nhưng vẫn ham mê tiền tài muốn hiến thân mình mua vui cho tướng giặc. Tất nhiên bất chấp khó khăn, Trạng Tí và quan quân triều đình nước Nam đã dụng mưu đánh thắng Bắc quốc. Sự kiện này được anh Lê Linh tái hiện nhằm mục đích phê phán những kẻ phản bội trong lịch sử.

than dong dat viet 079 luc dau cuu nguy 054

Chi tiết được xây dựng cực kỳ trơ trẽn ở tập 79.

Tuy nhiên ở tập 79 - Lục Đậu Cứu Nguy, tức ngay sau khi họa sĩ Lê Linh nghỉ việc ở Phan Thị thì chi tiết trên đã bị bóp méo khi tể tướng Tào Hống, Tào Phi, Tào Hách vẫn ngang nhiên giữ chức quyền, chẳng những không biết sợ mà còn trả treo với hoàng thượng, xem rằng việc phản quốc là rất bình thường. Suốt hàng ngàn năm dựng nước giữ nước của Việt Nam không hề có tình huống dễ dãi như vậy đối với những kẻ phản bội.

lelinh

Họa sĩ Lê Linh được độc giả đánh giá là một người có tâm và có nghiên cứu kỹ lưỡng khi vẽ và viết kịch bản cho từng tập truyện.

Mặc dù truyện tranh dành cho giới trẻ đã được lược bớt nhiều yếu tố chính trị, tuy nhiên khi dựa trên những sự kiện lịch sử để tái hiện các giá trị truyền thống thì cần phải giữ nguyên bản chất vốn có của nó.

Không cá nhân hay tập thể nào có quyền bóp méo lịch sử, trong hơn 70 tập truyện đầu tiên của Thần Đồng Đất Việt do Lê Linh đảm nhiệm hoàn toàn không có lỗi này xảy ra. Việc truyền thống dân tộc bị thể hiện sai lệch khiến đông đảo độc giả lên án và tẩy chay bộ truyện là điều dễ hiểu, trên đây chỉ là một vài ví dụ tiêu biểu.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.