• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Bị 'crush' bởi một Yandere: 'Bí kíp' sống sót khi lỡ yêu phải nữ nhân biến thái

Tình yêu

Lý do có bài viết này? Vì câu chuyện cô gái Nhật bản vì quá yêu mà sát hại bạn trai đẫm máu nhưng khá ấn tượng, một vụ "yandere come-to-life'', hệt như từ truyện tranh tái hiện trong đời thực. Vì vậy, nếu bạn đang hoặc không may trong tương lai vướng vào một mối quan hệ với yandere thì bài viết này có thể sẽ giúp bạn sống sót. Chúc may mắn.

co gai nhat ban dam nguoi yeu 3

Có thể bạn đọc đều đã biết về ý nghĩa của yandere là gì nhưng Lost Bird vẫn xin giới thiệu cặn kẽ lại 1 chút cho rõ ràng, nếu bạn đã xem qua nhiều về khái niệm yandere rồi thì có thể bỏ qua đoạn mở đầu này và xem tiếp đoạn giải thích sâu hơn bên dưới. Yandere (ヤンデレ) là kết hợp giữa hai từ tiếng Nhật là "yanderu" (thể te-iru của động từ yamu, tức ngã bệnh, tâm thần, loạn trí) và "deredere" (có nhiều nghĩa là tán tỉnh, say mê, đắm đuối, thất tình...).

59fd23d5a038475ed0af74677209b226796144ee hq

Không thực sự có một định nghĩa ngắn gọn và chính xác tuyệt đối cho yandere, mặc dù vậy có thể hiểu đơn giản là một phân loại nhân vật trong anime/manga có tâm thần bất định, thường thì có biểu hiện rất ngượng ngùng, nhiệt thành, chung thủy, nhút nhát và hay xấu hổ với người mình yêu nhưng khi bị kích động sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm, có thể sẵn sàng giết chết tình nhân, tình địch và làm đau chính bản thân mình.

Trong anime/manga thì yandere thường là nữ (yan-girl), nhưng theo định nghĩa của từ điển Nhật Bản jisho.org thì không nhất thiết là như vậy, một yandere có thể không bị ràng buộc bởi giới tính.

Một dạng thoái hóa của hình mẫu "Yamato Nadeshiko''

yamato nadeshiko

Yamato Nadeshiko là biểu trưng cho sự chân, thiện, mỹ của người phụ nữ Nhật. (Ảnh minh họa)

Yamato Nadeshiko là một thuật ngữ chỉ ra một nguyên mẫu của người phụ nữ Nhật Bản, mang tính mỹ học và đậm nét văn hóa Nhật. Yamato là tên một vùng đất, nơi khởi thủy của tổ tiên người Nhật, Nadeshiko là tên của một loài hoa dại tương tự như hoa cẩm chướng (tên khoa học là Dianthus superbus).

pinks fringed seeds dianthus superbus 01962 1450637793 1Dianthus superbus

Thuật ngữ này được dùng để chỉ một người phụ nữ toàn thiện nhất, lý tưởng nhất của người Nhật. Đúng như câu mà người đời hay nói: "Ở nhà Pháp, ăn cơm Tàu, lấy vợ Nhật." Có được người phụ nữ theo hình mẫu Yamato Nadeshiko làm vợ là điều tuyệt vời nhất.

Một Yamato Nadeshiko dịu dàng, tốt bụng, hiền lành, duyên dáng, khiêm tốn, kiên nhẫn, đạo đức, tôn trọng, nhân từ, trung thực, ngoan đạo, trung thành...tất cả những đức tính tốt gì mà bạn có thể kể ra ở đây.

anime girl kimono snow field 35 4k

Nếu Yamato Nadeshiko là mẫu mực của vẻ đẹp thuần khiết, nữ tính thì Yandere chính là thái cực trái ngược. Cổ nhân có câu: “Vật cùng tất biến, vật cực tất phản”, ý nói một cá thể, một vật, một sự việc khi đi đến điểm cực độ trong giới hạn thì sẽ phản đảo lại chính nó.

2rwqy

Yandere và Yamato Nadeshiko cũng tương tự như vật chất - phản vật chất vậy. Ban đầu, Yandere đều có mọi phẩm chất mà Yamato Nadeshiko sở hữu, cho đến khi họ bị "triggered", bùng nổ sự điên loạn chết chóc. Vì vậy, đôi khi bạn quen một yandere, hoặc cô ta crush bạn, hoặc bạn crush cô ta mà không nhận ra cho đến khi quá muộn. Ở đây, tồn tại khái niệm "point of no return".

Point of no Return

Là một thuật ngữ thường gặp khi chơi game, thực ra nó được sử dụng trong nhiều lĩnh vực hoặc tình huống khác nhau. Tạm lấy theo game cho dễ hiểu nhé, Point of no Return (PONR) là điểm mà khi một nhân vật đi đến đó rồi thì sẽ không thể vãn hồi được nữa theo nghĩa đen, bạn phải đi tiếp bất kể phía trước chông gai như thế nào.

point of no return movie logo

Khi đã chạm PONR, mọi hành vi quay trở lại đều sẽ nguy hiểm, hoặc phải trả một cái giá rất đắt nào đó, đôi khi chỉ cần có suy nghĩ quay trở lại thôi cũng đã là nguy hiểm rồi. Nói chung, khi đã đi qua PONR, bạn phải tiếp tục đi tiếp, chiến thắng cuộc chơi, hoặc chết. Tương tự, khi đã có quan hệ tình cảm với một yandere, bạn không thể quay lại.

maxresdefault

Khi chơi game, PONR thường sẽ kèm với điểm save game luôn, có chết khi cố gắng diệt boss thì bạn cũng sống lại (respawn) ở điểm này để chơi tiếp, nhưng trong cuộc sống thật thì chết là...hết.

Những điều cần biết để chung sống với một yandere (hay ít nhất là tồn tại)

1. Ghi nhớ mục tiêu của bạn:

  • Sống sót.
  • Tính ổn định về tinh thần của cô ấy nên được giữ ở mức hợp lý và duy trì.

2. Hãy nhắc nhở cô ấy rằng bạn yêu cô ấy nhiều như thế nào:

Khen cô ấy nhiều lên một chút, như bất kỳ người phụ nữ nào khác, một yandere luôn thích nghe lời ngọt ngào. Hãy cẩn thận về những lời chỉ trích, khi bị chê bai, yandere sẽ cố sửa đổi cho vừa ý bạn. Tuy nhiên, nếu cô ấy không sửa được bản thân mình thì sẽ quay qua "sửa" nhận thức của bạn để không phải nghe bạn chê trách nữa. Thói lắm mồm của bạn chỉ dẫn đến kết cục là một con dao vào cổ họng mà thôi.

pinks fringed seeds dianthus superbus 01962 1450637793 2

Cũng đừng quên một chiêu nữa là hãy chửi bới, miệt thị những con nhỏ khác (nhất là đứa mà yan-girl của bạn ganh ghét), yandere thích nghe điều này và sẽ nghĩ là bạn chỉ coi trọng cô ấy mà thôi.

3. Kiểm soát stress

Như đã nói, thông thường thì yandere sẽ cư xử với bạn bằng tất cả những gì tốt nhất như một Yamato Nadeshiko. Thế nhưng, mỗi khi cô ta có biểu hiện bất thường thì tức là đang bị căng thẳng.

Nguyên nhân căng thẳng có thể là do yandere nghĩ rằng bạn đang không thành thật, ngoại tình, hoặc có kế hoạch rời bỏ cô ta. Lúc này hãy bày ra những trò trẻ con, gợi lại những kỷ niệm, âu yếm để giúp cô ta thư giãn.

8225460i

Nếu bạn không làm được điều trên, bạn sẽ chết sớm. Nên nhớ, một yandere luôn hết lòng vì bạn, nên có đáp lại 1 chút cũng không có gì là quá đáng. Hãy hiểu cách nghĩ của yan-girl, cho đi thì phải có lại:

Thật tuyệt nếu trong mắt anh ấy chỉ có tôi. Phải, chỉ có tôi tôi mà thôi, không phải bất kỳ cô gái nào khác. Tôi chỉ có anh ấy, vì vậy anh ấy chỉ nên Có tôi. Nó công bằng, phải không?

4. Hạn chế tiếp xúc với người khác giới nhiều nhất có thể:

Vì cô ta luôn theo dõi bạn, kể cả bạn không nhận ra điều đó. Yandere là kiểu con gái có thể làm những trò bạn không bao giờ ngờ được. Kể cả khi cả hai đã yêu nhau trong thời gian dài, cô ta vẫn ''hype" khi nghĩ đến bạn.

Thậm chí, khi bạn đi làm, yan-girl có thể bí mật lẻn vào nhà bạn, leo lên giường, liếm lấy liếm để cái gối của bạn, sau đó chui xuống gầm giường chờ bạn về, bí mật theo dõi sinh hoạt cá nhân của bạn trong đêm đó và lẻn ra khỏi nhà vào sáng hôm sau, khi bạn đã đi làm.

1 1528252947 0 750 555

Yandere là những người có khả năng theo dõi crush rất tài tình.

Nhớ là không nên tiếp xúc với các thể loại bạn gái như: bạn học cũ, cô gái ở nhà hàng xóm, bạn chơi game trên mạng... Có thể bạn không cố ý, yan-girl của bạn cũng sẽ không bùng nổ ngay lập tức, cô ta sẽ nhắc nhở trước hoặc tỏ ý không hài lòng, lúc đó bạn nên ngưng ngay quan hệ với người kia.

Lưu ý, cô ta có thể ngửi được mùi lạ, nếu bạn có tiếp xúc với nữ nhân khác, hãy chắc chắn là không để lại dấu vết gì.

5. Yandere chỉ phá vỡ giới hạn của cô ta và trở nên nguy hiểm khi bạn vượt qua giới hạn của mình trước

Yandere đa phần đều rất vị tha, cô ta không bao giờ bùng nổ trong lần đầu bạn sai phạm, thường bạn phải phạm lỗi rất nhiều lần mới khiến yandere nổi điên.

p30655 0 thisdisturbsme

Vì vậy, rất dễ nhận ra sự tăng tiến trong thang đo giận dữ của yan-girl. Có thể ban đầu sẽ chỉ là sự im lặng, thiếu nhiệt tình. Sau đó, họ có thể bí mật đập đồ, đập bàn, quăng quật đồ đạc vô cớ, vứt hết hoa trong phòng đi, xé sách vở, cắt xén quần áo hoặc tự phá hủy mỹ phẩm của mình (họ sẽ làm bí mật vì tức giận, nhưng sẽ che giấu để bạn không biết, trước mặt bạn, họ vẫn bình thường).

Hãy để ý mà tìm hiểu nguyên nhân cho phù hợp.

6. Yandere xem việc ân ái như là một nghi lễ

Yan-girl sẽ không phản đối quan hệ một cách an toàn, nhưng họ khó chấp nhận bản chất thực dụng của các biện pháp phòng ngừa. Bởi vì yandere xem việc ân ái với người mình yêu rất thiêng liêng, đó là giây phút gần gũi nhất để yan-girl cảm thấy có được crush của mình. Vì vậy, họ sẽ chọn cách uống thuốc hơn là dùng "ba con sói".

tenor

Nếu bạn muốn làm họ hài lòng, hãy cân nhắc điểm này.

7. Yandere không chia sẻ bạn với bất kỳ ai

p69871 0 kotonoha3

Anime School Days, ví dụ khá rõ về nhân vật yan-girl không muốn chia sẻ crush với cô gái khác.

Đây là nguyên tắc bất di bất dịch, nếu bạn đi chơi với anh em bạn bè, cô ấy sẽ muốn được đi cùng. Nếu bạn đi chơi với gia đình của bạn, cũng phải đi cùng luôn. Hãy cẩn thận, nếu bạn quan tâm đến người thân quá nhiều, yan-girl sẽ tìm cách để chia rẽ, lúc này cô ta có thể trở nên rất mưu mẹo.

Hãy cực kỳ cân nhắc nếu bạn có em nhỏ, thậm chí khi bạn có con với một yan-girl. Một khi bạn thể hiện quá nhiều tình thương yêu cho đứa trẻ và lơ là với cô ta, yan-girl sẽ trở ghen tị và điều đó là không hay cho em bé, bất kể đó là con của cô ta sinh ra đi nữa.

Nếu bạn có người thân nào khác, đừng để yan-girl xem đó là đối thủ.

8. Yandere tiếp cận người tình theo cách bài bản, nhưng sẽ "phá cách" khi có cơ hội

Sở hữu những phẩm chất của Yamato Nadeshiko, yan-girl luôn quyến rũ đàn ông một cách tinh tế, thể hiện sự đảm đang dịu dàng, như nấu ăn cho bạn, mua quần áo hợp cỡ với bạn, không bao giờ quên ngày sinh nhật của bạn và của bố mẹ bạn chẳng hạn.

37151528 241336126590181 3652228919077109760 n

Từ đầu, yan-girl sẽ tỏ ra thật có giáo dục, chính chuyên. Tuy nhiên nếu bạn để lộ sơ hở rằng bạn có ham muốn với cô ta, yan-girl sẽ sắp đặt, bày mưu tính kế để cưỡng bức bạn hoặc dẫn dụ bạn cưỡng bức cô ta ngay lập tức.

9. Yandere là người có vấn đề về tâm lý, cô ta tin rằng tình yêu của bạn sẽ là thuốc chữa cho tâm hồn mình:

Không cô gái nào là một yandere bẩm sinh, cô ta vốn đã bị một chấn thương tâm lý nào đó từ bé, hoặc trong một hoàn cảnh nào đó dẫn đến phát triển nhân cách lệch lạc. Ví dụ như từng bị bạo hành, bị ngược đãi, bị bỏ rơi, bị xem thường...(hoặc cô ta tự nghĩ mình bị như vậy).

aragaki ayase full 827727

Yandere là những cô gái có tâm thần không ổn định. Bạn không thể thay đổi họ, điều cần làm là đừng để họ phát tác.

Đối với yandere, tình yêu của bạn chính là cứu cánh, là phép chữa lành cho tâm hồn cô ta, đó là một suy nghĩ trẻ con, ngây thơ đến mức nguy hiểm. Có lý do gì để bạn làm điều đó chứ? Không, chỉ là cô ta bị ám ảnh như vậy thôi.

Yandere bị "điên" theo nghĩa đen và cách duy nhất để chấm dứt sự điên loạn này là cái chết, của bạn, của cô ta, hoặc cả hai.

10. Hãy kiếm cái gì đó cho cô ta làm:

Đôi lúc (hoặc luôn luôn) yandere sẽ làm bạn cảm thấy phiền phức, mất tập trung khi cứ nói luôn mồm khi ở bên bạn hoặc làm những trò quái đản với bạn. Đó là lúc cô ta muốn được chú ý.

3d2f28431598288a3582798cf66c604b

Để chấm dứt sự phiền toái này khá dễ, hãy bảo cô ta đi làm gì đó cho bạn. Ví dụ, nếu bạn đang cần yên tĩnh để làm việc trong vài tiếng, hãy gợi ý để cô nàng đi làm bánh, nấu cơm canh cho bạn ăn, một công đôi việc. Yan-girl sẽ vui lòng làm điều đó.

Bạn cũng có thể nhờ vả yandere dọn dẹp quét dọn phòng ốc nhà cửa, giặt giũ quần áo. Thường thì các yan-girl rất đảm đang, nội trợ là chuyện nhỏ đối với họ.

Lưu ý: đừng nhờ yandere dắt chó đi dạo, cô ta sẽ giết con chó vì nghĩ rằng bạn xem trọng nó hơn cô.

Kết

Như vậy, hãy lưu ý, yandere không phải là một quả bom nổ chậm, họ là một quả bom "cảm ứng", khi căng thẳng quá mức, họ sẽ bùng nổ, đồng nghĩa với cái chết khó tránh khỏi của bạn, thậm chí không chết cũng trọng thương như anh chàng xấu số trong bài Danh tính người bạn trai xấu số và cuốn nhật kí bằng máu của nữ sát nhân giết người vì cuồng yêu dưới đây.

Hung thủ là một yan-girl, cô ta dùng máu để viết tên của crush vào cuốn sổ sau khi đã đâm anh này trọng thương.8225460i 1

Nếu bạn yêu thích tìm hiểu thêm về yandere có thể download game Yandere Simulator, một trò chơi video hành động lén lútđược phát triển bởi YandereDev của Hoa Kỳ. Trò chơi tập trung vào một nữ sinh Ayano Aishi, còn được gọi là "Yandere-chan".

Trò chơi Yandere Simulator

yandere simulator 16994 2

Ayano đã tự mình loại bỏ bất cứ ai mà cô tin là đang độc chiếm sự chú ý của cô đối với crush. Trong suốt mười tuần, Ayano sẽ loại bỏ mười đối thủ khác nhau để đảm bảo rằng người yêu của cô, Senpai, sẽ không phải lòng các cô gái khác.

Những gì trong bài viết này chưa phải tất cả về yandere, nhưng nó tạm thời là một cẩm nang đối phó hữu hiệu, Lost Bird hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sau.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.