• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Demisexuality: Tình yêu đến trước mới rước tình d**

Tình yêu

DEMISEXUALITY LÀ GÌ?

Theo trang The Independent, khái niệm demisexuality (khuyết tính/á tính) được chính thức xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2008 trên trang web chính thức của Asexual Visibility and Education Network. Kể từ đó, ngày càng có nhiều người nhận ra rằng thuật ngữ này đã mô tả chính xác những trải-nghiệm-khác-với-số-đông của họ khi nói về sex. Nói nôm na,

nếu bạn là một người cảm nhận được sự hấp dẫn tình dục chỉ khi đã có kết nối sâu đậm về mặt cảm xúc với đối tượng đó, thì rất có thể bạn là người khuyết tính.

KHUYẾT TÍNH CÓ PHẢI LÀ MỘT XU HƯỚNG TÍNH DỤC KHÔNG?

Khuyết tính được xem như đặc tính của một cá thể hơn là xu hướng tình dục của cá thể đó. Xu hướng tính dục chỉ giới tính mà chúng ta bị hấp dẫn về mặt tình dục. Còn khuyết tính thiên về cách mà chúng ta trải nghiệm khi cảm thấy sự hấp dẫn về mặt tình dục. Nghĩa là CÁCH CẢM NHẬN của chúng ta về mối quan hệ đó chứ không phải ĐỐI TƯỢNG mà chúng ta muốn quan hệ. Nếu nói như vậy thì một người khuyết tính cũng có thể là les, gay, thẳng, hoặc song tính (bisexual) sao? Đúng vậy.

NHỮNG HIỂU LẦM PHỔ BIẾN VỀ NGƯỜI KHUYẾT TÍNH

Nói một cách dễ hiểu, người khuyết tính chỉ cảm nhận được hấp dẫn tình dục đối với một đối tượng nhất định thôi; và đối tượng đó chính là người mà họ có cảm tình. Tất nhiên, trải nghiệm của những người khuyết tính không hề giống nhau, và mối liên kết cảm xúc họ cần để cảm nhận được hấp dẫn tình dục cũng tùy thuộc vào mỗi người.

Cố tình chối bỏ thiên hướng tính dục?

Những người khuyết tính thường bị hiểu lầm là cố tình chối bỏ thiên hướng tính dục. Không phải như vậy, họ không chọn chối bỏ hay kiêng dè sex, chỉ là họ không cảm nhận được sự thu hút cơ bản từ bất kỳ ai. Tức là đối với họ, ngoại hình và phẩm chất của người khác sẽ không dễ gì ngay lập tức lôi cuốn họ. Mọi người có thể cảm thấy cuốn hút về mặt thể chất với người lạ hoặc những người mà họ không biết rõ như với các idols chẳng hạn; nhưng những người khuyết tính lại khác, họ không cảm nhận được những hấp dẫn tình dục ngay từ đầu. Đối với họ, việc ngắm ảnh idol xinh lung linh, đẹp rạng ngời hoặc bất kỳ nam thanh nữ tú nào khác cũng chỉ giống như ngắm một tác phẩm nghệ thuật mà thôi. Tức là những câu cảm thán phổ biến của giới trẻ như "muốn rụng t**ng", "xịt m*u mũi", "mlem mlem", v.v... đều không nằm trong từ điển của họ.

Do đó, việc họ không cảm nhận được sự hấp dẫn về mặt thể chất với người lạ (giống như nhiều người khác) thì cũng không có gì là bất thường cả!

Người khuyết tính cũng "vô cảm" như người vô tính?

Điểm khác biệt giữa một người vô tính (asexual) và một người khuyết tính (demisexual) là người khuyết tính vẫn có thể trải nghiệm sự hấp dẫn thứ cấp xuất phát từ việc thiết lập một kết nối sâu sắc hơn. Họ vẫn có thể cảm nhận được sự hấp dẫn thể chất sau khi đã hiểu rõ hơn về đối phương và nhận ra rằng họ có cảm tình với người đó bởi những đặc điểm không liên quan đến vẻ hấp dẫn bên ngoài. Tức là nếu không phải do họ thực sự có cảm tình với bạn và giữa hai người đã có một mối liên kết đủ sâu rồi thì chẳng bao giờ họ muốn có (hay thậm chí là nghĩ tới) những động chạm kiểu thân mật (và hơn thế nữa) với bạn đâu.

Những "thanh niên nghiêm túc" hoặc mấy người cổ hủ lạc hậu đều khuyết tính?

Tất nhiên là không rồi! Đừng nhầm lẫn rằng người khuyết tính chỉ sex với người họ yêu. Sự hấp dẫn về mặt giới tính (sexual attraction) và hành vi tình dục (sexual behaviour) là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Người khuyết tính hoàn toàn vẫn có khả năng sex với người lạ nếu họ chọn làm như vậy. Cũng giống như không ít người lithsexual (tức trái ngược với demisexual) chọn chỉ sex với người họ yêu đấy thôi, và điều này cũng chẳng khiến những người lithsexual trở nên khuyết tính được. Tóm lại, việc một ai đó có quyết định sex hay không sẽ không thể định nghĩa được khái niệm 'khuyết tính'.

Kết nối về mặt cảm xúc sẽ là yếu tố tiên quyết để người khuyết tính cảm nhận được sự hấp dẫn tình dục.

Cảm giác về sự hấp dẫn thể chất này chỉ hướng đến người mà họ chia sẻ mối liên kết cảm xúc đặc biệt cùng thôi.

MỘT VÀI BIỂU HIỆN DỄ THẤY CỦA MỘT NGƯỜI KHUYẾT TÍNH

  • Không "bắt sóng" được với những chủ đề về vẻ đẹp hình thể của người khác trong các cuộc chuyện trò tán dóc
  • Không cảm nhận được sự hấp dẫn tình dục với những người không thân quen
  • Dù có biết về sex nhưng không hề hứng thú với ý tưởng sẽ sex với một người họ không biết rõ, dù cho người đó có ngoại hình hấp dẫn nhường nào
  • Thực sự bất biến giữa dòng đời vạn thính
  • Cảm thấy rất không thoải mái khi một người chưa quen thân đang cố tình bày tỏ sự quan tâm hoặc thân mật hơn mức cần thiết với họ
  • Không hứng thú với các ứng dụng hay trò chơi hẹn hò, ghép đôi, làm quen, tìm bạn đời, v.v...
  • Có xu hướng muốn phát triển mối quan hệ lãng mạn với những người họ đã quen biết khá rõ như bạn thanh mai trúc mã, bạn thân,...

Bạn nghĩ sao về demisexuality? Lost Bird hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích để chúng ta hiểu rõ bản thân và cả những người xung quanh hơn.

Theo: ciboong.wixsite.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.