• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Gaslighting: Vì sao phụ nữ lại chọn ở lại và yêu tha thiết những kẻ lạm dụng cảm xúc của họ?

Tình yêu

Mỗi khi nhắc đến lạm dụng, hẳn chúng ta sẽ đều liên tưởng ngay đến hình thức lạm dụng về mặt thể xác. Thế nhưng, vẫn còn vẫn còn một dạng lạm dụng cũng đau đớn không kém mà tất cả chúng ta không thể làm ngơ - đó là Gaslighting, một hình thức lạm dụng thiên về cảm xúc.

Được biết, đây là một dạng lạm dụng tâm lý khá phổ biến, song đa số nạn nhân thường không thể nói về việc này vì họ sợ rằng bản thân sẽ bị người khác đánh giá, nhất là trong trường hợp họ không thể tự mình vượt qua.

gaslighting in relationships warning signs to look for 1

Gaslighting thường xảy ra trong những mối quan hệ yêu đương và nạn nhân thường không chia sẻ với ai.

Có lẽ bạn nghĩ sẽ đơn giản thôi nếu như người phụ nữ kiên quyết rời đi và chấm dứt mối quan hệ độc hại đó. Nhiều người thường cho rằng đó là lỗi của nạn nhân khi họ bị gã người yêu tồi tệ của mình lạm dụng, cho dù họ cảm thấy... hạnh phúc khi bị như thế đi nữa.

Tất nhiên, nếu bạn chưa từng trải qua một mối quan hệ mang tính lạm dụng, bạn sẽ không bao giờ hiểu được cảm giác của người trong cuộc. Bạn cũng sẽ không bao giờ hiểu được nạn nhân đã vất vả thế nào để thoát khỏi mối quan hệ đó.

Vậy thì tại sao việc này lại khó khăn đến vậy?

1. Phụ nữ không ý thức được việc mình bị bạo hành

Gaslighting là một hình thức lạm dụng tâm lý, hay còn gọi là thao túng và lạm dụng cảm xúc. Hành vi lạm dụng này có thể làm tổn thương trầm trọng tới lòng tự tôn của người phụ nữ, cũng như khiến họ ngờ vực về chính cảm xúc và nhận thức của bản thân.

c97114835d2231249db233cb4d3c45ed

Gaslighting được biết đến như một hình thức lạm dụng tâm lý vô cùng nguy hiểm có thể khiến phụ nữ nghĩ rằng mọi sai lầm trong mối quan hệ chính là lỗi của họ.

Họ sẽ bắt đầu nhớ lại và tự vấn đề hành vi, thậm chí là sự trong sạch của chính họ. Người đàn ông thường sẽ chậm rãi bào mòn lòng tự tôn của người phụ nữ. Ví dụ, anh ta sẽ phàn nàn rằng có thể do bạn gái mình chỉ đang suy nghĩ quá nhiều, cũng như phản ứng thái quá mà thôi. Người bạn gái, tức nạn nhân, sẽ không nhận thức được đây là lạm dụng, bởi lẽ anh ta đã dàn dựng mọi thứ khéo léo và việc này xảy ra gần như thường xuyên.

Thế nhưng khi thời gian dần trôi, người bạn trai sẽ dùng chính tình trạng bấp bênh này của bạn gái mình, cũng như những điều mà anh ta đã cố ý gieo rắc vào tâm trí của cô, để phục vụ cho mục đích thao túng của mình.

Thậm chí khi người bạn gái chỉ đơn giản gọi anh ta rời mắt khỏi game, anh ta sẽ bắt đầu cho rằng cô bị điên và đang làm quá mọi thứ, khiến cô ảo tưởng và cho rằng tất cả là lỗi của mình. Người bạn gái thường sẽ bắt đầu hoài nghi chính bản thân cô. Việc này sẽ khiến cô đặt mình vào tình thế nguy hiểm và dễ tổn thương. Kẻ lạm dụng tâm lý sẽ nhận thức được và lợi dụng việc này như một công cụ để thao túng đối phương.

pexels photo 984950

Nếu như người phụ nữ tiếp tục duy trì trạng thái này trong nhiều năm, họ sẽ mất dần nhận thức về hiện thực và nghĩ rằng bản thân họ mới là người có vấn đề. Họ sẽ đâm ra chán ghét chính bản thân mình, dù kẻ đáng bị ghét và chịu trách nhiệm cho việc này lại chính là bạn trai của họ.

2. Họ đã quá yêu đối phương

Khi bạn yêu thực sự yêu một ai đó, bạn sẽ thấy rằng tình yêu thật đẹp như nó vốn luôn như vậy. Việc này khiến bạn luôn nhìn người yêu thương của mình qua một lăng kính màu hồng và bạn chỉ có thể nhìn thấy điều tốt đẹp của họ mà thôi.

Và câu hỏi ở đây là: Liệu người phụ nữ có yêu người đàn ông đang lạm dụng cảm xúc của họ hay không?

Câu trả lời là có, tất nhiên là họ rất yêu người đàn ông của họ.

istock 96197119 small 400x400

Hành vi lạm dụng này không chỉ đơn thuần là trắng với đen, nó khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn nhiều với người phụ nữ, nếu họ là người biết đồng cảm và tiếp nhận cảm xúc của người khác như thể đó là cảm xúc của họ. Họ sẽ thông cảm cho người đàn ông của mình khi anh ta tỏ ra hối lỗi, dù trước đó anh ta có làm bao nhiêu điều tồi tệ trước đó đi nữa.

Dù cho trước đó người đàn ông có làm tổn thương người phụ nữ đến đâu, họ vẫn quyết định tha thứ khi anh ta tỏ vẻ đáng thương, như thể anh ta đang tan vỡ, cần được yêu và chữa lành. Thế nên, rất khó để người phụ nữ có thể rời bỏ người đàn ông vì họ nghĩ rằng người họ yêu rất cần có họ ở bên.

Lạm dụng là một vòng lẩn quẩn và nạn nhân luôn bị mắc kẹt trong đó

Có một kiểu lạm dụng mà những gã đàn ông thích thao túng thường sử dụng: Khi anh ta cảm nhận người phụ nữ của anh ta sắp rời đi, anh ta sẽ bắt đầu tỏ ra yêu thương cô, khiến cô quyết định cho anh ta thêm cơ hội nữa vì cô rất yêu anh ta. Cô mù quáng tin vào anh ta, tin rằng anh ta sẽ thay đổi và mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Người phụ nữ thường hồi tưởng về những khoảng thời gian hạnh phúc và lạc quan rằng mọi thứ sẽ thay đổi. Thật ra là không.

on the sofa 1024x679

Đây chính là cách mà những kẻ lạm dụng thường dùng để điều khiển nạn nhân. Họ thường bị "nhử" bằng những lời hứa hẹn, nhưng mọi thứ vẫn đâu lại hoàn đấy và nạn nhân cứ kiên quyết nuôi hy vọng rằng mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn. Có thể mọi thứ sẽ trở nên đẹp đẽ hơn và dễ chịu hơn, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn và rồi chuyện vẫn sẽ như cũ mà thôi.

Rất khó để cố gắng để tìm ra gốc rễ trong hành vi của những gã đàn ông lạm dụng và tìm hiểu tại sao họ lại hành xử như thế, bởi hiện thực của bạn và hiện thực mang tính thao túng của họ hoàn toàn khác nhau.

survival

Quan trọng hơn hết, nếu bạn biết có bất kỳ người phụ nữ nào đang bị lạm dụng như thế, đừng đánh giá mà hãy lắng nghe câu chuyện của họ, giúp họ vượt qua và cảm thấy an toàn hơn trong những mối quan hệ.

Theo: C.M.M
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.