• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Khoa học tiết lộ 20 sự thật thú vị về tình yêu (Phần 1)

Tình yêu
billboardvn.vn

Khoa học ngày càng phát triển cũng là lúc mà nhu cầu của con người về việc diễn giải những cung bậc cảm xúc này theo một cách logic và có căn cứ được chú trọng hơn.

Chúng ta tìm hiểu và nghiên cứu về các quá trình sinh học gây ra những phản ứng cụ thể, về ảnh hưởng của văn hóa đối với cách chúng ta cư xử và suy nghĩ về tình yêu. Chúng ta muốn tìm ra những sự thật tâm lý về tình yêu cũng như các quá trình sinh lý khiến chúng ta phải lòng một ai đó.

Hãy cùng Lost Bird xem thử tình yêu dưới lăng kính khoa học sẽ như thế nào nhé!

Khi hai người yêu nhau nhìn vào mắt đối phương, nhịp tim của họ sẽ được đồng bộ hóa

Pinterest

Một số nghiên cứu đặc biệt đã được thực hiện bởi Đại học California (Hoa Kỳ) đã phát hiện ra rằng những người đang yêu và gắn bó trong một mối quan hệ lãng mạn sẽ đồng bộ hóa nhịp tim của họ sau khi nhìn thẳng vào mắt nhau trong vòng 3 phút mà không cần tiếp xúc với nhau về mặt vật lý.

Không chỉ con người mới có mối quan hệ một vợ một chồng

wallpaperflare.com

Điều tưởng chừng chỉ tồn tại trong thế giới văn minh của con người hóa ra lại khá phổ biến ngay cả ở thế giới động vật. Sói, thiên nga, vượn, kền kền đen, hải âu và mối chỉ là một vài cái tên điển hình trong số những loài động vật gắn bó với duy nhất một người bạn đời.

Chỉ mất tối đa 4 phút để quyết định xem bạn có thích ai đó hay không

horizontimes.com

Nếu bạn muốn tạo ấn tượng tốt với ai đó, bạn chỉ có khoảng 4 phút để làm điều đó. Theo BBC Science, việc này liên quan nhiều đến ngôn ngữ cơ thể, âm điệu và tốc độ giọng nói của bạn hơn là chính xác những điều bạn nói ra.

“Rơi vào lưới tình” gây ra tác dụng thần kinh tương tự như sử dụng cocaine

Pinterest

Yêu cũng giống như uống một liều cocaine vì cả hai trải nghiệm này đều ảnh hưởng đến não và gây ra cảm giác hưng phấn tương tự nhau. Nghiên cứu của Đại học Syracuse (New York, Hoa Kỳ) phát hiện ra rằng khi yêu, cơ thể sẽ tạo ra một số hóa chất gây hưng phấn kích thích 12 vùng não cùng một lúc.

Những cử chỉ âu yếm là liều thuốc giảm đau tự nhiên

Pinterest

Oxytocin – “hormone tình yêu” hay “hormone âu yếm” – được sản sinh trong khi chúng ta ôm hoặc âu yếm nhau. Oxytocin  xuất hiện trong não, buồng trứng và tinh hoàn. Hormone này cũng được cho là có liên quan đến quá trình liên kết. Theo trang Live Science, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một liều oxytocin như vậy có tác dụng đáng kể trong việc giúp giảm đau đầu, và đối với một số người, nó thậm chí còn khiến cơn đau biến mất hoàn toàn sau 4 giờ.

Bởi vậy, nếu bạn đau đầu thì hãy thử trao nhau những cử chỉ âu yếm trước khi đi mua thuốc nhé!

Ngắm ảnh người ta yêu thương cũng giúp giảm đau

Pinterest

Mặc dù từ lâu chúng ta đã biết rằng sự hiện diện của một người thân yêu quan trọng nào đó có ảnh hưởng lớn đến quá trình hồi phục của bệnh nhân, và điều tương tự đã được chứng minh khi ta ngắm ảnh của người đó.

Thí nghiệm của Đại học Standford cho thấy rằng khi những người tham gia nghiên cứu được cho tiếp xúc với hình ảnh của những người mà họ yêu thương và với các trò chơi chữ gây mất tập trung thì nỗi đau mà họ đang phải chịu đựng sẽ giảm đi đáng kể so với  khi chỉ tiếp xúc với những trò chơi chữ và hình ảnh của những người quen biết thông thường.

Những người có cùng mức độ hấp dẫn sẽ có nhiều khả năng đến với nhau hơn

Pinterest

Nhiều nghiên cứu tâm lý và xã hội chỉ ra rằng chúng ta luôn có sẵn một hình mẫu khi chọn người để cùng xây dựng mối quan hệ lãng mạn. Hình mẫu này được giải thích bằng Giả thuyết Phù hợp. Giả thuyết Phù hợp nói rằng mọi người dễ bị thu hút bởi những người có cùng mức độ hấp dẫn với họ hơn. Còn khi các cặp đôi khác biệt về sức hấp dẫn thể chất thì họ thường sẽ bù đắp bằng những phẩm chất xã hội mong muốn khác.

Những cặp đôi quá giống nhau sẽ ít có khả năng duy trì mối quan hệ

Pinterest

“Trái dấu hút nhau” là điều mà chúng ta vẫn thường được nghe đến. Tưởng rằng điều này chỉ là quan niệm vô căn cứ thì Đại học Columbia (Hoa Kỳ) đã chứng minh rằng điều này có một phần đúng sau khi thực hiện nghiên cứu.

Các cặp đôi có tính cách và sở thích quá giống nhau hoặc quá khác nhau có xu hướng không kéo dài mối quan hệ được lâu. Rõ ràng, luôn cần một nền tảng tương đồng nhưng cũng phải có những điều mà hai bạn có thể học hỏi lẫn nhau.

“Trái tim tan vỡ” không chỉ là một phép ẩn dụ

boredpanda.com

Nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng cho thấy những sự kiện gây đau thương tột cùng như chia tay, ly dị, mất người thân, chia cách với người thân hoặc bị phản bội có thể gây ra những đau đớn thực sự về mặt thể chất ở khu vực lồng ngực trái. Tình trạng này được gọi là “Hội chứng Trái tim tan vỡ”.

Rối loạn cảm xúc sâu sắc sẽ kích hoạt não bộ tiết ra một số hóa chất làm suy tim, dẫn đến đau thắt ngực và khó thở. Hội chứng Trái tim tan vỡ thường bị chẩn đoán nhầm là đau tim và phụ nữ là đối tượng có xu hướng dễ mắc tình trạng này hơn.

Tình yêu lãng mạn kết thúc để nối tiếp bởi tình yêu cam kết

Pinterest

Mối quan hệ lãng mạn của các cặp đôi khi mới bắt đầu sẽ rất khác vào một năm sau đó. Người ta ước tính rằng tình yêu lãng mạn – thứ  được liên kết với trạng thái hưng phấn, sự phụ thuộc, cảm giác xốn xang trong lòng,... – chỉ có thể kéo dài khoảng một năm.

Sau năm đầu tiên, chúng ta bắt đầu chuyển sang giai đoạn “tình yêu cam kết”. Quá trình chuyển đổi này được liên kết với nồng độ neurotrophin protein tăng cao ở các cặp mới đôi.

Xem thêm: Bố giấu điện thoại để trêu mẹ rồi tỏ tình siêu sến làm con gái ghen tị đỏ mắt

Theo: boredpanda.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.