• Về đầu trang
Spock
Spock

Nhân Valentine, khám phá chuyện tình thú vị của 10 cặp đôi quyền lực nhất trong lịch sử loài người

Tình yêu

Alexander Đại đế và Hephaestion

Không chỉ là những người bạn thân thiết từ thưở ấu thơ, Alexander Đại đế và Hephaestion còn là bằng hữu ăn ý trong suốt cả đời mình . Nhiều nhà sử học tin rằng giữa hai người này còn từng tồn tại một mối quan hệ cao hơn mức tình bạn, nhưng cuộc phiêu lưu tình ái của đôi bên phải chấm dứt khi mỗi người phải tự lập gia đình riêng.

painting1

Hepaestation (phải) đã luôn là người bạn thân cận của Alexander Đại đế (trái) trong suốt cả đời

Kể cả vậy, Hephaestion vẫn luôn được Alexander coi là người tư vấn đáng tin cậy trong suốt sự nghiệp của mình. Cái chết bất ngờ của ông vào năm 324 TCN khiến Alexander không khỏi đau buồn và công khai bộc lộ sự thương tiếc dành cho bạn mình. Nhiều người nói, về vẻ ngoài trông họ rất giống nhau, đến mức khó mà phân biệt được.

alexander and hephaestion

Nhiều nhà sử học cho rằng, giữa hai người còn thân mật hơn cả bạn bè thông thường

Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra và nhà độc tài La Mã Julius Caesar

Vào năm 48 B.C., khi Cleopatra vẫn còn là một cô gái 21 tuổi và vướng vào cuộc chiến tranh giành ngai vàng Ai Cập với em trai mình thì Julius Caesar, người hơn bà đến 31 tuổi đang nổi tiếng khắp La Mã trong vai trò một chính trị gia có tài. Vị nữ hoàng thông minh này đã tìm cách gặp ông khi tự cuộn mình trong tấm thảm và cho người vận chuyển nó đến La Mã.

presence cleopatra engraving 631

Khi Cleopatra lộ mặt trước Caesar, ông không khỏi ngỡ ngàng trước nhan sắc và khí phách của cô

Khi đến nơi, bà mới tiết lộ thân phận thật của mình và yêu cầu thành lập liên minh giữa hai bên: quân đội mà Caesar đang nắm trong tay sẽ giúp Cleopatra giành lấy ngai vàng, còn bà sẽ hỗ trợ tài chính để giúp Caesar trở lại vũ đài chính trị ở Rome.

Bị say mê và bị thuyết phục trước người con gái này, Caesar chấp nhận yêu cầu của cô và đồng thời trở thành tình nhân của vị nữ hoàng tương lai.

Chuyện tình của hai người cang thêm thăng hoa khi bà sinh cho ông một đứa con trai, nhưng vụ ám sát Caesar năm 44 TCN lại đặt dấu chấm hết cho tất cả.

caesar giving cleopatra the throne of egypt

Caesar mời Cleopatra ngồi lên ngai vàng Ai Cập

Hoàng hậu Theodora và Hoàng đế Đông La Mã Justianian I

justinian and theodora

Justinian và Theodora được nhiều người bầu chọn là hình mẫu cặp đôi đáng mơ ước nhất thời Trung cổ

Bà là một diễn viên kịch giải nghệ, ông là thường dân nhưng chắc ít ai ngờ, hai người này sau đó đã trở thành Theodora và Justinian I, những người đã cai trị Đế chế Đông La Mã vào thế kỷ thứ 6.

Cùng nhau, họ đã dập tắt các cuộc bạo loạn Nika, tiên phong trong việc bổ sung quyền cho phụ nữ và cho xây dựng nhiều địa danh mang tính biểu tượng của Constantinople, chẳng hạn như Thánh đường Hagia Sophia.

Nữ hoàng Tây Ban Nha Isabella và Hoàng đế Ferdinand

18

Đến với nhau vì chính trị, ở lại vì quyền lực

Cuộc hôn nhân kéo dài 35 năm của Isabella xứ Castille và Ferdinand II xứ Aragon mà đi cùng với đó việc hợp nhất quân đội của hai người này là tác nhân quan trọng, biến Tây Ban Nha thành một cường quốc trong thế kỷ 15.

Họ thống nhất cả về chính trị và tôn giáo trên khắp đất nước Tây Ban Nha, hạ gục thành trì Hồi giáo cuối cùng ở Tây Âu và mở ra thời đại của các cuộc viễn chinh khi ủng hộ chuyến thám hiểm của Christopher Columbus, đặt nền móng cho Đế quốc Tây Ban Nha.

isabella clara eugenia spain albrecht

Một Đế quốc Tây Ban Nha hùng cường sau này được xây dựng trên nền tảng thành tựu của Ferdinand và Isabella

Hoàng đế Ấn Độ Shah Jahan và Hoàng hậu Mumtaz Mahal

jahan

Dù là người vợ thứ ba, Mumtaz lại là người mà vị vua đa tình này yêu thương nhất

Vị hoàng đế của vương triều Mughal Shah Jahan được biết đến với những công trình kiến ​​trúc đầy tính biểu tượng được xây dựng theo yêu cầu của ông.

Nổi tiếng nhất trong đó phải kể đến Taj Mahal, biểu tượng tình yêu vĩnh cửu của Ấn Độ. Lâu đài này được xây dựng để tôn vinh Hoàng hậu Mumtaz Mahal, người vợ thứ ba của Shah Jahan.

Năm 1612, Shah Jahan kết hôn với Mumtaz Mahal và từ đó, hai người ở bên nhau không rời. Năm 1631, bà bất ngờ qua đời khi sinh con khiến vị hoàng đế si tình yêu cầu xây dựng Taj Mahal như một lăng tẩm hoành tráng để tưởng nhớ người vợ thương yêu của mình.

4d88d56f428991e3d512cb1cba308903

Tranh vẽ cặp đôi hoàng gia với hình ảnh Taj Mahal nằm ở phía đằng xa

Hoàng đế Pháp Napoleon và Hoàng hậu Josephine

e2a683bb7869060ce6ffdd6f27c3e4e3

Mối quan hệ giữa Napoleon và Josephine luôn là chủ đề bàn tán yêu thích về con người vị vua tài ba này

Trước khi đến với Napoleon, Madame de Beauharnais mới trải qua cuộc hôn nhân không hạnh phúc và lỡ hẹn với chiếc máy chém vào năm 1794.

Một thập kỷ sau, bà được đưa vào sử sách với cái tên Josephine, hoàng hậu nước Pháp và là vợ Napoleon Bonaparte. Hai người cùng nhau cai trị đế chế Pháp rộng lớn dù cả hai mới chỉ quen nhau.

Napoleon sau đó đã ly dị với bà vào năm 1810 vì Josephine không thể có con, nhưng giữa họ vẫn duy trì quan hệ tốt đẹp. Người ta kể lại rằng khi ông qua đời vào năm 1821, những lời cuối cùng của Napoleon là “Pháp, quân đội, thống chế quân đội, Josephine”.

7b184de2c6c117fc5fcb4c5a55b1e865

Napoleon khi còn là thanh niên đã phải lòng "máy bay" Josephine và thậm chí sau này, ông vẫn không thể quên được bà dù cả hai đường ai nấy đi.

Nhà hoạt động chính trị Frederick Douglass và Anna Murray

Nhà hoạt động hàng đầu của phong trào bãi nô, Frederick Doulass chỉ tìm thấy sự bình yên trong vòng tay của vợ mình, Anna Murray giữa muôn vàn biến động của thời cuộc.

Sinh ra ở Maryland, Anna và 12 anh chị em của bà đều được sinh ra là một người tự do khi cha mẹ được giải phóng khỏi ách nô lệ. Năm 17 tuổi, bà chuyển đến Baltimore tuổi để kiếm tiền. Năm 1838, Anna gặp Frederick, một thanh niên bị bắt làm nô lệ.

dvc iwvwaaf6kt

Cùng chung cảnh ngộ bị áp bức, cả Frederick và Anna đều đấu tranh không mệt mỏi cho quyền lợi của nô lệ da màu

Hai người nhanh chóng phải lòng nhau và bà giúp ông trốn thoát để tìm đến tự do ở New York. Họ gom toàn bộ tiền và của cải có được rồi cùng đi đến khu vực phía Bắc, nơi không còn chế độ nô lệ và kết hôn với nhau tại đó.

Hai người sau đó cùng viết sách, vận động tuyên truyền và còn mở một trạm dừng chân trên tuyến hỏa xa ngầm, một mạng lưới bao gồm đường chạy trốn và nơi trú ẩn bí mật cho các nô lệ khắp nước Mỹ.

lead 720 405

Hình ảnh trên Tuyến hỏa xa ngầm, giải phóng hàng trăm nô lệ trong thời kì trước Nội chiến Mỹ

Nhà khoa học Pháp Pierre Curie và Marie Curie

pierre curie et marie sklodowska curie 1895

Cặp đôi vàng của nhà khoa học

Hơn cả một cặp đôi hạnh phúc trong hôn nhân, Marie và Pierre Curie còn là bộ đôi nhà khoa học nổi tiếng nhất lịch sử. Hai người gặp nhau vào năm 1891 khi cùng đi học ở Đại học Sorbonne ở Paris, Pháp.

pierre and marie curie 1050x700

Tại phòng thí nghiệm của gia đình, cả Pierre và Marie đều làm được nhiều điều rất đỗi phi thường

Bị ấn tượng bởi cả chuyên môn và tính cách của nhau, hai bên kết hôn vào năm 1895. Sau tuần trăng mật quanh vùng nông thôn Pháp, hai người cùng quay trở lại phòng thí nghiệm và tiến hành công việc nghiên cứu khoa học. Nỗ lực của Marie và Pierre đã được đền đáp với giải thưởng Nobel năm 1903 nhờ tìm ra chất phóng xạ radium.

Nhà văn Mỹ Gertrude Stein và bạn đời Alice B.Toklas

8495086986b516cfd6880a6b8db51aab gertrude stein alice toklas p orig

Gertrude Stein (trái) và Alice B.Toklas đã có cuộc sống hạnh phúc bên nhau ở Paris

Cặp đôi đã có tình cảm với nhau khi Alice Toklas chuyển đến Pháp vào năm 1907 và gặp gỡ Stein, một nhà viết kịch, nhà thơ, và tiểu thuyết gia nổi tiếng, đã sống ở Paris từ năm 1903.

Hai người phụ nữ chuyển đến sống cùng nhau và dành cả cuộc đời mình tại 27 rue de Fleurus. Phòng khách của cặp đôi này đã từng tiếp đón nhiều nhân vật có ảnh hưởng của hội họa và văn học đương đại như Picasso, Hemingway, Matisse và cả Fitzgerald.

061113 ra419

Hình ảnh cặp tình nhân và chú chó cưng đi dạo ở Paris

Họa sĩ Mexico Frida Kahlo và Diego Rivera

frida and diego 0 0

Hai tượng đài nghệ thuật của Mexico trong một bức ảnh

Hai trong số những nghệ sĩ thị giác quan trọng nhất của thế kỷ 20, Frida Kahlo và Diego Rivera lại bị hấp dẫn bởi những điểm trái ngược của nhau. Họ kết hôn với nhau vào năm 1929 khi Frida mới chỉ 22 tuổi và còn Diego bước sang tuổi 42. Cuộc hôn nhân này bị gia đình Frida phản đối kịch liệt vì chồng bà quá nhiều tuổi còn bà quá "thấp bé nhẹ cân" so với chồng.

diego frida paseo tours

Chênh lệch kích thước ngoài đời tương ứng với kích thước các tác phẩm của họ

Biệt danh của họ là "Voi và bồ câu“. Đúng như với tên gọi của mọi người, tác phẩm của Rivera đều to như voi với các tấm tranh tường và bích họa lớn, còn Kahlo lại là bậc thầy trong các bức chân dung khổ nhỏ, đặc biệt chú trọng đến chi tiết.

Dù quan hệ của hai người cũng trải qua nhiều sóng gió nhưng họ vẫn luôn là tình yêu vĩnh cửu trong lòng nhau.

Theo: National Geographic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.