• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

31 ngày không mạng xã hội

Cuộc sống

Bạn có bao giờ nghĩ rằng nếu thiếu đi Facebook, Instagram hay những mạng xã hội khác thì cuộc sống của bạn sẽ như thế nào không? Khi được phỏng vấn, những người làm trong giới nghệ thuật, các nhà văn,… đều trả lời đơn giản rằng: “Ừ thì, tôi không có đời sống xã hội.”

Vậy thì việc cách xa với mọi loại mạng xã hội có phải là cách để chúng ta đạt được thành công?

no social media

Bể thời gian

Là một người làm tự do, trong khi bạn cùng phòng đi làm, tôi ở nhà và cố để có một đời sống xã hội ổn định như bao người khác. Đến lúc nhận ra bản thân đã dành bao nhiêu thời gian cho việc đó, tôi đã rất ngạc nhiên.

Tôi tính rằng, mỗi tuần sẽ dành ra trung bình 22 tiếng hoặc hơn vào các hoạt động xã hội. Vậy nên, để tăng sự hiệu quả trong cách làm việc của bản thân, tôi đã hoàn toàn bỏ đi đời sống xã hội của mình.

Có những lúc tôi tự điền kín lịch của mình vì tôi sợ sẽ bỏ lỡ điều gì đó (Fear of missing out, FOMO). Tôi chẳng bao giờ từ chối cuộc hẹn nào, và đó cũng là một nguyên nhân tôi thường hay bỏ qua giờ làm việc của mình.

Nên trong vòng một tháng, tôi đã từ chối mọi cuộc hẹn: Đi uống với đám bạn, café để kể chuyện, đi ăn tối, tiệc tùng,… để xem điều đó có giúp làm việc hiệu quả, tập trung và năng suất hơn hay không.

fear of missing out

31 ngày sau...

Vào ngày đầu tiên của cuộc thử nghiệm dài một tháng này, tôi đã rất vất vả để kiềm chế FOMO. Đối với tôi, FOMO là một hệ quả của việc có quá nhiều lựa chọn. Thí dụ vào một buổi tối thứ Bảy có quá nhiều hoạt động để lựa chọn, làm sao chắc chắn được rằng tôi đang lựa chọn đúng?

37836272 so many things in to do list business concept

Những ngày tiếp theo trôi qua, FOMO bắt đầu giảm dần và tôi đã có thể thư giãn. Và tôi chỉ có một lựa chọn duy nhất cho tối thứ Bảy – ở nhà. Việc này khiến tôi thấy thoải mái hơn rất nhiều so với những hoạt động trước kia. Tôi từng rất bực bản thân nếu phải ở nhà vào những tối cuối tuần, nhưng khi làm thử nghiệm này, tôi có nhiều thời gian hơn để làm việc, đọc sách, xem Netflix thay vì những trò vô bổ từng làm ở các bữa tiệc.

Một thời gian biểu không có các thú vui vô bổ cũng rèn luyện cho tôi trạng thái “tập trung sâu” để có thể làm việc hiệu quả hơn. Tôi đã không còn bị phân tâm hay nghĩ về những người xung quanh tôi đang vui như thế nào. Thay vì những buổi tối bàn ra những vấn đề nóng hổi của xã hội hay những buổi sáng đi café, tôi dành những khoảng thời gian đó để làm việc.

how to meditate jack canfield

"Tôi tận hưởng việc không làm gì và trân trọng những lúc ở một mình."

Tận hưởng sự nhàm chán

Bên cạnh thời gian làm việc tăng rõ rệt, tôi cũng để ý rằng sức khỏe và tâm trạng của mình được cải thiện. Tôi nấu ăn nhiều hơn, tập thể dục hàng ngày, đi ngủ sớm mỗi đêm, đọc sách nhiều hơn.

Đôi khi tôi hoàn toàn không làm gì cả. Tôi tận hưởng việc đó và trân trọng những lúc ở một mình. Đi dạo vào bình minh, ngồi ở một tiệm café mà không có bất cứ thiết bị điện tử nào quanh mình, và nghĩ về tương lai. Bởi tôi đã ở trạng thái không còn muốn mỗi phút giây đều phải bận rộn.

10 benefits of walking daily in the morning

Những lúc như vậy rất hữu ích cho trí sáng tạo của bạn, và việc để đầu óc lãng đãng cũng rất hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề. Khi mà suy nghĩ của bạn có thể bay xa, có nghĩa là bạn đang làm giàu cảm xúc của mình. Nhớ lại những kỉ niệm đẹp, và thỉnh thoảng trong những lúc như vậy, những kiến thức bạn đã học được cũng sẽ tái xuất hiện trong đầu bạn một cách ngẫu nhiên (theo lời của Amy Fires, tác giả cuốn Daydreams at Work: Wake up Your Creative Powers và là một trong các biên tập của cuốn Psychology Today).

Trong suốt quá trình thử nghiệm, tôi thường chỉ suy nghĩ về những dự án mới, đồng thời cải thiện những dự án đang làm.

Dành thời gian cho bản thân cũng có thể giúp chúng ta vui như khi ở với người khác. Đưa bản thân lên làm ưu tiên hàng đầu cũng hết sức quan trọng trong việc nạp lại năng lượng cho cơ thể, theo lời Pedro Diaz, giám đốc viện Sức khỏe tâm lý nơi làm việc (Sydney).

Có một nghiên cứu ủng hộ khẳng định này. Vào năm 2016, 48 người thử nghiệm đã được khám sức khỏe tâm lý, năng suất làm việc, độ mệt mỏi trong vòng 12 ngày. Và kết quả là những người hướng ngoại thường có nhiều năng lượng hơn, nhưng lại dễ bị mệt mỏi sau một ca làm việc 3 tiếng, còn những người hướng nội thường giữ cảm xúc trung lập, nhưng lại có năng suất làm việc cao hơn.

”Có lẽ giao tiếp hay làm việc quá nhiều không phải là điều khiến chúng ta mệt mỏi, mà là chúng ta không biết nghỉ ngơi từ các hoạt động đó.”

“Chúng ta không đánh giá cao việc ở một mình, và có quá nhiều người không biết phải làm gì để đầu óc mình có thể được nghỉ ngơi một cách đúng đắn”, theo lời của Diaz.

Trong một xã hội mà thành tích là thứ quan trọng hơn bao giờ hết, chúng ta thật sự không biết được rằng không có một đời sống xã hội liệu có phải hệ quả tất yếu của công việc, hay công việc chính là lời nhắc nhở chúng ta hãy dành nhiều thời gian cho nhau hơn.

“Khi chúng ta nói đang bận, nghĩa là chúng ta muốn người khác hiểu rằng mình rất cao giá. Không phải vì thứ mặc trên người đắt tiền hay không, mà vì chúng ta đang rất tập trung, nghiêm túc.”, theo lời tiến sĩ Silvia Bellezza của Đại học Kinh Tế Harvard.

too busy to live

Những điểm hại của việc không có bạn

Lợi ích của việc ở một mình có thể thấy rõ là tăng khả năng suy nghĩ và cảm giác như luôn tràn đầy năng lượng, nhưng việc cô lập bản thân có thể có những điểm hại nếu kéo dài quá lâu.

Đối với những người đang làm việc trong môi trường công sở, giao tiếp là yếu tố rất quan trọng quyết định thành công. Những người thân thiết với đồng nghiệp thấy thoải mái hơn khi làm việc, theo đó, thân thiết với đồng nghiệp khiến bạn trở nên dễ mến hơn và có khả năng thăng tiến cao.

Và tất nhiên, xã giao ngoài giờ làm cũng là nền tảng để xây dựng các mối quan hệ. Trong cuộc thử nghiệm một tháng, những mối quan hệ của tôi đã bị ảnh hưởng rất nhiều và tôi có khả năng sẽ không thể xây dựng các mối quan hệ mới nếu cứ tiếp diễn.

how to combat the fear of being alone

Làm và chơi

Thay vì dành một phần thời gian cho công việc và một phần thời gian cho giải trí, tôi khuyên mọi người hãy nên gộp chúng lại. Theo tiến sĩ Ellen Galinsky, những người có nhiều hơn một mục tiêu trong đời sống thường làm việc hiệu quả hơn. Nên thay vì chỉ chú trọng vào một mục tiêu, hãy tìm thêm những thứ bạn có thể tận hưởng, như chơi thể thao, tham gia các câu lạc bộ,…

Trong suốt một tháng thử nghiệm, tôi không chỉ làm nhiều hơn, tôi đã tìm thêm những thú vui mới: phòng gym, lớp piano, và thiền.

Tôi nhận ra rằng con người không thể cắt bỏ toàn bộ đời sống xã hội của mình, mối liên kết giữa người với người là một trong những lí do để chúng ta tồn tại. Sau cuộc thử nghiệm, tôi đã có một cái nhìn mới về sự thành công. Đó không phải là chỉ làm việc, chỉ chơi, hay cân bằng giữa cả hai, đó là một chút của mỗi thứ cho mỗi ngày, và những lúc nghỉ ngơi, cũng như dành thời gian cho bản thân.

Theo: BBC
Đang đọc
31 ngày không mạng xã hội
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.