• Về đầu trang
Lost Bird
Lost Bird

'Manga makes a man' - Những trích dẫn truyện tranh làm nên một người đàn ông (P1)

Voices

Người ta vẫn hay nói “Manner maketh man” – một cách nói  ngắn gọi cho câu "Manners make a man’’, vậy nhưng, đối với tôi thì câu nói đúng phải là "Manga makes a man’’. Manga, hay truyện tranh Nhật Bản đã chẳng còn xa lạ gì với chúng ta, và mặc cho những thành kiến cho rằng những câu chuyện tưởng tượng đi cùng những nhân vật không có thật chỉ dành cho những đứa trẻ con thì tôi vẫn tin rằng, trong số những đứa trẻ đang hàng tuần đợi những chapter truyện tranh mới, rất nhiều sẽ lớn lên và trở thành những người đàn ông đích thực.

Nguồn ảnh: Durarara!! anime

Và cả trong số chúng ta cũng vậy, có bao nhiêu người dám vỗ ngực nói rằng mình là một gã trai trưởng thành mà lại không có quá khứ thứ Sáu mỗi tuần xin mẹ sáu nghìn năm trăm đồng đi mua Đô-rê-monĐường dẫn đến khung thành? Truyện tranh, cũng như bất kỳ thể loại tác phẩm nghệ thuật nào khác, cũng ẩn chứa những bài học sâu sắc, những trích ngôn có thể thay đổi cuộc đời một con người. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những quote từ truyện tranh đủ sức xây dựng nên phần nào một người đàn ông đích thực nhé!

"A man dream will never die" – Marshall D. Teach (One Piece)

Đã từng là tam trụ trong thế giời truyện tranh hành động Nhật Bản (shounen) bên cạnh BleachNaruto, hiện tại One Piece vẫn giữ được vị trí độc tôn trong lòng nhiều fan hâm mộ trên toàn thế giới. Mỗi câu chuyện, mỗi nhân vật trong One Piece đều được xây dựng kỹ càng cùng những câu chuyện cảm động; không ít người thú nhận đã không kìm được nước mắt khi đọc tới đoạn Chopper gia nhập băng Mũ Rơm, Ace hy sinh tại pháo đài hải quân Marine Ford hay chuyện về Trafalgar Law và Rosinante Doflamingo.

Bên cạnh đó, những phát ngôn từ các nhân vật trong truyện cũng để lại nhiều ấn tượng không kém, trong đó không thể kể tới câu nói của gã hải tặc Râu Đen khi gặp Luffy tại Logue Town. "Giấc mơ của một người đàn ông sẽ không bao giờ chết!’’. Không có ý kỳ thị giới tính một chút nào, thế nhưng bản thân người viết cảm thấy rằng thứ định nghĩa mỗi người đàn ông chính là ước mơ của họ. Con người tiến hóa và bỏ xa bất cứ sinh vật nào trên Trái Đất là nhờ có ước mơ, có khát vọng chinh phục; ước mơ càng khó khăn càng đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của người đàn ông. Marshall D. Teach được tiết lộ trong câu truyện là một kẻ đại gian hùng, chấp nhận nhẫn nhịn nhiều năm trời để đạt được mục đích trở thành Vua Hải Tặc, vì thế câu trích ngôn của gã đã thể hiện được đúng cá tính bản thân – một người đàn ông sắt đá và không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. Là một người đàn ông, trong đời hãy có lấy một ước mơ và sống chết cùng nó.

"A path is something you create as you walk it. The ground you have trodden hardens, and that what forms your path. You’re the only one that can create your own path" – Marian Cross (D-Gray Man)

Bên cạnh sự nổi tiếng về cốt truyện sâu sắc, nét vẽ hoa mỹ và tình trạng xuất bản tắc tụt thì D-Gray Man cũng ghi điểm bằng nhiều câu chuyện nhỏ sâu sắc. Đại Nguyên Soái của Giáo hội đen Marian Cross khi khuyên bảo học trò Allen Walker của mình đã nói rằng: "Con đường của con là thứ mà chính bản thân con tạo nên. Mặt đất con đi dần chai sạn và trở thành lối của riêng con; con là kẻ duy nhất tự quyết định lối đi của mình".

Câu nói này có lẽ chỉ là một bản mở rộng có phần văn hoa hơn từ trích ngôn gốc của nhà văn Lỗ Tấn, thế nhưng nó cũng là một điều mà tác giả đã dày công nhắn nhủ tới người đọc. Chúng ta sinh ra trong một thế hệ mà cách thức vận hành của xã hội không ngừng biến đổi nhưng đại cục đã thành hình; chúng ta có thể dễ dàng chọn cách đi theo những lối mòn ấy để trở thành một phần của đám đông, nhưng chúng ta cũng có thể mở ra một lối đi riêng, chọn cho mình một chính đạo của bản thân để dấn bước. Chủ kiến kiên định là một trong những phẩm chất đẹp nhất của bất kỳ một gã trai nào, vì thế đứng trước bất cứ một thử thách nào trong đời, hãy chọn lối đi riêng cho chính mình!

Tin tôi đi, dù chơi bời nhưng Marian Cross là một gã đàn ông thứ thiệt đấy!

"Because you said you wanna make friend with me!" – Ikarugo (Hunter x Hunter)

Hai câu quote trên đều đến từ những người đàn ông phong trần thứ thiệt, nhưng câu quote thứ ba – câu quote người viết đánh giá cao nhất về phẩm chất làm nên một người đàn ông – lại thuộc về một con bạch tuộc. Ikarugo là một sinh vật lai tạp, một con kiến – bạch tuộc thuộc pha phản diện trong chương "Kiến Chimaera" của bộ truyện lẫy lừng Hunter x Hunter. Khi đụng đội với Killua từ phe chính diện, Bạch tuộc đã thua liểng xiểng và bị bức cung để khai về đồng đội của mình. Biết sao không, bạch tuộc đã từ chối và thà chết chứ không khai ra đồng bọn. Tính cách quân tử đó – cái phẩm chất đàn ông đó của bạch tuộc Ikarugo đã khiến Killua cảm động và tha chết cho cậu ta, còn nói rằng "Nếu không khác phe thì tôi sẽ rất muốn làm bạn với cậu đấy!"

Câu nói này đã làm Ikarugo chính thức coi Killua là một người bạn thực sự dù họ gặp nhau trong cảnh tương tàn và chưa được mười phút. Bạch tuộc coi trọng câu nói này tới mức gạt đi sự giằng xé phe phái dữ dội trong mình mà bảo vệ Killua thêm nhiều lần về sau khi cậu trên bờ vực sinh tử. Khi được Killua hỏi lý do đổi phe, Ikarugo đã nói rằng: "Vì cậu nói cậu muốn làm bạn với tôi! Tôi không thể để bạn tôi chết được!’"

Chẳng ai là sống một mình, mỗi người đàn ông được định nghĩa bởi ước mơ, chính đạo và những người bạn của anh ta. Ikarugo chọn không phản bội đồng đội vì cậu tin rằng đó là chính đạo của mình, và cậu chọn phản bội chính đạo của mình để bảo vệ một người bạn mới quen. Bạn bè là tài sản quý giá nhất đối với bất cứ ai, vì vậy nếu coi ai là bạn của mình, hãy hết lòng vì người đó nhé, các quý ông. Điều này đến một con bạch tuộc còn làm được kia mà!

(còn tiếp)

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.