• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

10 hacker lừng danh nhất mọi thời đại: Trí tuệ vượt bậc, anh tuấn hơn người nhưng mỗi người một kết cục (P2)

Anh em

Matthew Bevan và Richard Pryce

Matthew Bevan và Richard Pryce

Vào năm 1996, hai chàng trai trẻ Matthew Bevan và Richard Pryce đã hợp tác với nhau cùng tấn công vào mạng lưới thông tin của các cơ quan "máu mặt" của chính phủ Mỹ là: Không lực Mỹ, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO. Vụ đột nhập của cả hai đã gây ra thiệt hại lớn với chính phủ Hoa Kỳ khi các tệp tài liệu quan trọng phải di dời và xóa bỏ. 

Matthew Bevan

Hai hacker sau đó còn tấn công và ăn cắp thông tin về chương trình hạt nhân tại một cơ sở nghiên cứu ở Hàn Quốc để chuyển về các dữ liệu của Không lực Mỹ. Điều này sẽ dẫn đến xung đột vũ trang nếu dữ liệu bị đánh cắp được đưa đến Triều Tiên. Vì vậy quân đội Mỹ đã phải huy động một lực lượng lớn tiến hành điều tra, truy bắt hai tin tặc nguy hiểm này. Vào tháng 06/1996, Matthew Bevan và Richard Pryce bị bắt giữ.

Albert Gonsalez

Albert Gonsalez sinh năm 1981 tại Cuba, cùng gia đình nhập cư vào Mỹ từ lâu. Gonsalez được biết đến với các tội danh như sau: lãnh đạo nhóm hacker ShadowCrew, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, làm giả hộ chiếu, giấy tờ tùy thân để phục vụ cho hành vi trộm cắp, lừa đảo.

Trong vòng hai năm, Gonsalez đã lấy cắp được hơn 170 triệu số thẻ tín dụng và thẻ ATM. Phi vụ tai tiếng nhất của hắn là đột nhập vào cơ sở dữ liệu của Tập đoàn TJX Companies và hãng xử lý thanh toán Heartland Payment Systems, đánh cắp số thẻ tín dụng của khách hàng nhằm trục lợi. Thiệt hại mà hacker Gonsalez gây ra lên tới 400 triệu USD. 

Với số tiền hàng triệu USD kiếm được dễ dàng, Gonzalez sống trong giàu sang sung sướng. Tuy nhiên, gã hacker nguy hiểm này cuối cùng cũng “bị tóm”. Năm 2008, Gonzalez đã bị bắt và nhận bản án 20 năm tù.

Gary McKinnon

Gary McKinnon sinh ngày 10/2/1966 tại Glasgow, Scotland, từng là kỹ thuật viên máy tính tự do ở Anh. Với trí thông minh của mình, McKinnon đã tạo ra những vụ hack máy tính nguy hiểm, khiến chính phủ Mỹ phải đau đầu.

Khi hoạt động với thân phận hacker, McKinnon lấy tên là Solo và có sở thích tấn công vào máy tính chủ của quân đội Mỹ hay NASA để tìm hiểu các tài liệu mật liên quan đến UFO, vật thể bay không xác định của người ngoài hành tinh. Trong khoảng thời gian từ tháng 2/2001 tới 3/2002, McKinnon từng đánh sập hệ thống 2000 máy tính ở Washington chỉ trong vòng 24 giờ, đây là mạng lưới của Quân đội Hoa Kỳ.

Briton Gary McKinnon năm 2009.

Cách thức hoạt động của McKinnon là dùng phần mềm điều khiển từ xa, cụ thể là ở thành phố London, nước Anh rồi tấn công vào các máy chủ của chính phủ Mỹ, xóa sạch các tập tin quan trọng và cài virus khiến hệ thống thông tin mạng ngừng hoạt động. Thiệt hại mà McKinnon gây ra ước tính là khoảng 700 nghìn USD.

McKinnon sau đó đã bị phát hiện và theo luật pháp Mỹ, nếu bị kết tội ông ta sẽ phải ngồi tù 70 năm. Tuy nhiên, McKinnon là người Scotland, bên cạnh đó còn được chẩn đoán là mắc chứng bệnh tự kỷ. Vì vậy mà ông đã thoát tội vào tháng 11/2012 sau nhiều lần xét xử. Hiện tại, McKinnon đang làm chủ công ty Small SEO, nơi giúp các trang web nâng cao hiệu quả tìm kiếm hơn trên internet.

Anonymous

Anonymous (Vô danh) là một tổ chức hacker nổi tiếng khi xuất hiện với chiếc mặt nạ Guy Fawkes. Nhóm này hoạt động trên phạm vi toàn thế giới với các vụ tấn công mạng quy mô vào website của Lầu Năm Góc, các trang web chính phủ ở Trung Quốc, Tunisia, Israel và Ugandan. Ngoài ra các hãng thanh toán tiền tệ qua mạng như Visa, Paypal, Master Card đều là nạn nhân của Anonymous.

Nhóm này nổi tiếng từ năm 2008 trên diễn đàn mạng 4Chan với tuyên bố rằng: "Sự hiểu biết là miễn phí, chúng tôi vô danh và là một quân đoàn". Các thành viên của Anonymous ở nhiều quốc gia khác nhau, một số trong đó đã bị bắt và giấu danh tính. 

Astra

Astra là một hacker bí ẩn, chưa bao giờ được công bố danh tính thật. Cảnh sát chỉ đưa ra thông tin rằng Astra là nhà toán học 58 tuổi sống ở thành phố Athens, Hy Lạp. Ông được cảnh sát chú ý đến và phát lệnh truy nã vào năm 2002 khi mang tội danh tấn công, ăn cắp dữ liệu thông tin trên máy tính. 

Năm 2005, Astra đã xâm nhập vào hệ thống thông tin mạng của công ty quân sự Pháp Dassault và gây thiệt hại lên đến 306 triệu USD khi lấy cắp tài liệu về vũ khí, máy bay và các công nghệ kỹ thuật khác. Vào năm 2008, Astra đã bị bắt giữ và mọi thông tin, hình ảnh về hacker này đều được bảo mật.
Đọc thêm: 10 hacker lừng danh nhất mọi thời đại: Trí tuệ vượt bậc, anh tuấn hơn người nhưng mỗi người một kết cục (P1)

Theo: Culturetech, tổng hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.