• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Rasputin - Tu sĩ bí ẩn và nỗi ám ảnh kinh hoàng của nước Nga

Kinh dị

Với người dân nước Nga, Grigori Rasputin là một trong những cái tên khét tiếng nhất lịch sử, hắn khiến người đời khiếp sợ và chửi rủa suốt hàng thế kỷ. Cuộc đời và cái chết của Rasputin là một bí ẩn, nổi tiếng đến mức trở thành truyền thuyết đô thị và được kể lại với câu chuyện nhuốm màu kinh dị.

Đứa trẻ với cái chết hụt kỳ lạ và hành trình trở thành tên tu sĩ khét tiếng 

Rasputin tên thật là Grigori Yefinovitch Novykh sinh năm 1869 tại làng quê Pokrovskoye, dọc sông Tura Siberi. Grigori ngay từ khi còn nhỏ đã là một đứa trẻ nghèo túng, thất học và kiếm ăn bằng cách trộm cắp vặt, thường xuyên gây gổ, đánh nhau với người khác. Vì vậy mà người dân trong làng đặt biệt danh Rasputin (theo tiếng Nga nghĩa là kẻ xấu xa, bần cùng của xã hội) cho Grigori. Từ đó cậu bé được gọi là Rasputin và cái tên sau này đã khiến cả nước Nga chìm trong sợ hãi.

Rasputin từng suýt chết đuối nhưng đã được cứu sống và từ lần chết hụt đó, hắn bắt đầu tuyên bố bản thân có khả năng tâm linh. Sau sự kiện tìm ra kẻ trộm lấy cắp con ngựa của cha bằng linh cảm đặc biệt, tiếng tăm của Rasputin nổi khắp vùng. Năm 18 tuổi, hắn bị bắt vào tu viện để sám hối vì tội trộm đồ và tại đây hắn đã tìm hiểu, nghiên cứu về tôn giáo rồi trở thành tu sĩ với cái tên giả Makariy, đi lang thang khắp nơi kể về khả năng tâm linh cùng những câu chuyện huyễn hoặc mà hắn tạo ra.

Năm 1889, Rasputin lấy Praskovia Fyodorovna Dubrovina làm vợ và sinh ba người con, hắn còn gian díu ngoại tình với người phụ nữ khác khi đã kết hôn. Đến năm 1901 thì hắn bỏ sang Hy Lạp và đến Jerusalem, sau đó hồi hương về Saint Petersburg vào năm 1903.

Cuộc đời hắn thay đổi khi được mời vào hoàng cung chữa bệnh cho con trai của Nga hoàng - Hoàng tử Alexei. Người con trai kế thừa ngôi vị của vua Nicolas II mắc chứng bệnh loãng máu kinh niên mà không thái y nào có thể chữa khỏi. Khi nghe danh Rasputin có khả năng chữa bệnh thần kỳ bằng tâm linh, cầu nguyện thì nhà vua và hoàng hậu đã mời vị tu sĩ này đến để chữa trị cho con trai của họ.

Hoàng tử Alexei và hoàng hậu.

Rasputin đến và ngay lập tức khiến tình trạng bệnh tật của Hoàng tử Alexei có dấu hiệu tốt đẹp. Hắn nhanh chóng lấy được lòng của Nga hoàng khi chỉ chữa bệnh bằng cách cầu nguyện mà tình hình sức khỏe của hoàng tử dần được cải thiện. Nhiều chuyên gia đã nghiên cứu về trường hợp chữa bệnh này và đưa ra giả thuyết rằng: Rasputin đã chữa bằng cách thôi miên rồi trấn an, xoa dịu tinh thần khiến hoàng tử nhanh chóng phục hồi. Hoặc là hắn dùng đĩa để làm máu đông lại và cũng có thể Rasputin đã ngăn thái y cho hoàng tử uống Aspirin, một loại thuốc giảm đau tức thời nhưng gây ra hiện tượng loãng máu.

Sự việc Rasputin cứu sống hoàng tử đã khiến vận mệnh của hắn bước sang trang mới. Hắn trở nên nổi tiếng khắp nước Nga, được mệnh danh là “thánh sống”, “kẻ tiên tri của Thượng đế”, “tu sĩ bất tử”,... Và cũng kể từ đó với sự tin tưởng, mến mộ của hoàng tộc Nga, Rasputin nhanh chóng trở thành một kẻ quyền lực đáng sợ, có sức ảnh hưởng đến chính trị của một đế quốc, khiến nước Nga dần rơi vào tình cảnh rối ren, loạn lạc.

Kẻ tội đồ với những tai tiếng khiến người đời oán trách

Được hoàng gia chống lưng, Rasputin liền nắm trong tay quyền lực và ra sức làm càn khi tham nhũng tài sản, thao túng bộ máy hoạt động chính trị của quốc gia, kết bè phái và thành lập giáo hội tà đạo Khlysty - tổ chức diễn ra với các cuộc giao hoan tập thể và cho phép tín đồ tự hành xác.

Rasputin và các tín đồ của hắn.

Tội trạng của Rasputin gồm cưỡng hiếp nữ tu sĩ, truyền bá tà giáo Khlysty, thông dâm với nhiều nữ quý tộc trong các buổi lễ rửa tội, hành xác thông qua hình thức quan hệ tình dục, những quý bà quý cô bị lạm dụng thời ấy đã bị dụ dỗ đến mức xem việc ngủ với Rasputin là một niềm tự hào. Hắn còn nghiện rượu và dùng á phiện, tham gia vào hoạt động sa thải hay thăng chức cho nhân viên hoàng tộc. Đặc biệt tội lỗi lớn nhất của Rasputin là thông đồng với hoàng hậu Nga - vốn là người gốc Đức, lập mưu bày kế làm gián điệp cho Đức trong Thế chiến thứ nhất.

Năm 1915, trong Thế chiến I, nước Nga thất thủ trước quân đội Đức nên Rasputin đã tuyên bố rằng chỉ khi Nga hoàng tham gia vào trận chiến thì quân Nga mới giành chiến thắng. Trước tình hình đó, nhà vua đành phải đích thân cầm quân và rồi nhận lấy hậu quả thảm hại cho hoàng tộc Nga. 

Rasputin từng tuyên bố rằng vận mệnh của ông ta gắn liền với Sa hoàng. Nếu ông ta chết thì Sa hoàng cũng sẽ khốn đốn. Và quả thực như vậy, sau cái chết đầy tranh cãi của Rasputin thì hoàng tộc cũng đi đến ngày sụp đổ. Cuộc cách mạng dân chủ tư sản (Cách mạng tháng Hai) diễn ra từ ngày 8/3 đến ngày 16/3 năm 1917 đã khiến Sa hoàng phải thoái vị và sau đó bị người Bolsevich hành quyết cả gia đình.

Cái chết kinh dị của Rasputin

Những việc làm sai trái của Rasputin khiến làn sóng phản đối hắn ta ngày càng lan rộng và trở nên dữ dội. Đó là dấu hiệu về ngày tàn của vị tu sĩ khét tướng nước Nga. Vì là một kẻ khiến muôn dân căm ghét nên hắn đã từng bị ám sát nhiều lần nhưng đều thoát chết và không ai có thể lại gần trừ khử được hắn. 

Sau biết bao lần thoát chết thì cuối cùng Rasputin cũng phải xuống địa ngục trong kế hoạch của Felix Yusupov và Dmitri Pavlovich. Đó là một vụ ám sát đẫm máu và nhuốm màu kinh dị. Ngày 29/12/1916, Rasputin đến dự tiệc tại cung điện Moika của Yusupov, tại đây hắn bị đầu độc bằng thuốc cyanide tẩm trong bánh ngọt. Tuy nhiên sau khi ăn bánh hắn vẫn không có dấu hiệu gì là trúng độc mặc dù lượng chất độc mà hắn dùng đủ khiến 5 người phải chết.

Trong tình thế đó, Yusupov đành chuyển sang phương án khác là dùng súng bắn vào lưng Rasputin khiến hắn ngã xuống, mọi người tưởng hắn đã chết nhưng khi xem xét thi thể thì Rasputin liền bật dậy, kêu gào và định bóp cổ Yusupov. Đúng lúc đó hắn lại bị bắn 3 phát đạn nữa vào người. Hắn ngã xuống, máu chảy đầm đìa nhưng quái lạ là hắn vẫn chưa chết. Thế nên mọi người đành phải tụ tập lại dùng gậy đánh vào người hắn tới tấp rồi quấn vải bọc hắn thật chặt và ném xuống sông Neva lạnh giá. 

Ba ngày sau, xác của Rasputin được vớt lên. Kết quả khám nghiệm cho thấy hắn đã chết đuối chứ không phải tử vong vì bị trọng thương. Hắn chết trong tư thế hai cánh tay đưa lên như đang cố gắng cào cấu, thoát khỏi lớp băng dưới dòng sông. Một điều rùng rợn hơn nữa là sau cuộc Cách mạng tháng Hai, những người nổi dậy chống Sa hoàng đã khai quật mộ và lấy hài cốt của hắn đem đi đốt thì thấy xương hắn bỗng co giật lên dù hắn đã chết từ lâu.

Cũng kể từ đó, những truyền thuyết kinh dị, kỳ bí về Rasputin được lan truyền. Câu chuyện của hắn khiến người đời sợ hãi và ở nước Nga, những văn hóa truyền bá liên quan đến Rasputin đều là điều cấm kỵ. Như bài hát nổi tiếng Rasputin của nhóm nhạc huyền thoại Boney M phát hành vào thập niên 70 bị cấm trình diễn tại Liên Xô hay bị cắt bỏ trên sóng truyền hình ở Ba Lan.

Đọc thêm: Haga Yui - Idol huyền thoại Nhật Bản luôn lấy tay che mặt, xuất hiện và biến mất đều bí ẩn

Theo: Ranker, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.