• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Đài Loan là quốc gia duy nhất tổ chức diễu hành 'Gay Pride' giữa mùa dịch Covid-19

Cầu vồng
Cờ cầu vồng tung bay ở Đài Loan ăn mừng tháng Gay Pride cũng như thành công của Đài Loan trong công tác chống dịch Covid-19.

Tháng 6 được xem là tháng "Gay Pride" (tháng Kiêu hãnh đồng tính) và những cuộc diễu hành cũng như sự kiện của giới LGBT thường được diễn ra vào thời điểm cuối tháng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết những cuộc diễu hành Pride Parade (Diễu hành Tự hào) ở các nước Âu Mỹ đều bị hoãn lại và sự kiện ăn mừng cuối tháng được tổ chức online thông qua mạng xã hội và các nền tảng live stream.

Kết thúc tháng 6, chỉ có một ngoại lệ được ghi nhận là Đài Loan - đảo quốc này là nơi duy nhất chính thức tổ chức diễu hành trong tháng Gay Pride dưới sự cho phép của chính quyền.

Trong khi các sự kiện kinh doanh, thể thao và giải trí trên khắp thế giới bị dừng lại do đại dịch COVID-19, Đài Loan đã tổ chức buổi diễu hành Pride Parade duy nhất trên thế giới vào ngày 28 tháng 6 nhằm kỷ niệm 50 năm cuộc diễu hành đầu tiên diễn ra, đồng thời cũng ăn mừng sự kiện Đài Loan hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Năm nay, gần 500 sự kiện của giới LGBT trên toàn thế giới đã bị hủy bỏ hoặc trì hoãn vì các quy tắc giãn cách xã hội. Tuy nhiên, Đài Loan may mắn là một trong số ít các quốc gia kiểm soát được dịch bệnh do Sars-Cov-2, đảo quốc này đã không ghi nhận trường hợp mới nào trong hơn 70 ngày liên tục.

Vì thế, Hiệp hội Thể thao Đồng tính Đài Loan (TGSMA) và các nhóm đấu tranh vì quyền LGBT địa phương khác đã quyết định giữ nguyên kế hoạch diễu hành vào Chủ nhật 28 tháng 6 vừa qua, sự kiện diễn ra trùng với lễ kỷ niệm Bạo loạn Stonewall (ở Mỹ năm 1969) tại Quảng trường Tự Do bên cạnh Nhà tưởng niệm quốc gia Tưởng Giới Thạch.

Quảng trường Tự Do, Đài Bắc là nơi diễn ra Pride Parade năm 2020.

Một ngày trước cuộc tuần hành, sự kiện LGBT trực tuyến kéo dài 24 giờ diễn ra trên toàn thế giới và các nhà hoạt động ở Cao Hùng, Đài Loan đã sắp xếp một chương trình kéo dài nửa giờ để góp phần tham gia vào chương trình hoành tráng được phát trực tiếp.

Ca sĩ đoạt giải thưởng Đài Loan Abao Aljenljeng Tjaluvie và DJ Dizparity cũng biểu diễn lúc 5 giờ chiều ngày 28, tiếp theo là bài phát biểu của người ủng hộ quyền đồng tính hàng đầu Đài Loan Chi Chia-wei và cuối cùng là cuộc họp giao ban của TGSMA.

Đường phố Đài Bắc rợp màu cờ cầu vồng.

Đài Loan đã thông qua Đạo luật Thi hành án Tư pháp Nguyên lý số 748 vào ngày 24 tháng 5 năm 2019, khiến nước này trở thành quốc gia đầu tiên ở Châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Tính đến tháng 4 năm nay, 3.685 cặp đôi đồng giới đã kết hôn và 223 người đã ly hôn, theo Bộ Nội vụ Đài Loan cho biết.

Đọc thêm: Singapore cắt cảnh nụ hôn đồng tính trong 'Star Wars' gây tranh cãi

Theo: Taiwan News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.