• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Táo Quân 2019: Hội ủng hộ Nam Tào - Bắc Đẩu thành đôi 15 năm rồi mới 'về đích thành công'

Cầu vồng

tim

Chẳng phải tự nhiên mà năm nay "màu bằng lăng tím lịm một góc thiên đình" như lời một khán giả vừa nhận xét về chương trình Táo Quân nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019. Hẳn quý độc giả còn nhớ, cũng thời điểm này năm ngoái, chương trình Táo Quân Mậu Tuất 2018 bị chỉ trích kịch liệt vì những phát ngôn đụng chạm đến giới LGBT.

nam tao bac dau

Tạo hình Nam Tào, Bắc Đẩu năm 2018 khi chương trình Táo Quân bị cộng đồng LGBT nặng lời chỉ trích.

Thậm chí, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Trung tâm Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT (ICS) đã có thư ngỏ gửi đến VTV để phản đối. Chương trình Táo Quân 2018 được cho là: "liên tục đưa ra những thông tin sai lệch, xúc phạm cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) thông qua hình tượng nhân vật Bắc Đẩu" thì năm nay đã có một sự thay đổi rất khác biệt.

nam tao bac dau 2019

Nam Tào, Bắc Đẩu 2019 trong trang phục "áo đôi tím mộng mơ". Ngoài ra, ê kíp Táo Quân cũng nhanh chóng cập nhật kiểu tóc boxbraids đúng trend cho "chị Đẩu".

Ngọc Hoàng: Áo đôi à?

Nam Tào & Bắc Đẩu: Vâng.

Ngọc Hoàng: Yêu nhau à?

Nam Tào & Bắc Đẩu: Dạ!

15 năm cho câu hỏi "Yêu nhau à?" rất nhẹ nhàng của Ngọc Hoàng và một chữ "Dạ" hồn nhiên vô tư của cặp đôi Nam Tào - Bắc Đẩu như vậy. Có thể nhiều khán giả chỉ xem rằng đây là một chi tiết hài nho nhỏ và không có gì đặc biệt.

Thế nhưng, điều này thực sự có ý nghĩa đối với cộng đồng LGBT và nó cũng mang thông điệp mà ê kíp thực hiện chương trình Táo Quân muốn gửi gắm đến khán giả truyền hình.

img 4669

Bắc Đẩu 2018 với trang phục bị cho là khá dị, cố ý chọc ngoáy chuyện "bán nam bán nữ" của nhân vật.

Việc truyền đi thông điệp bình đẳng giới trong một show diễn mang tính biểu tượng suốt nhiều năm qua là minh chứng cho sự văn minh tiến bộ cũng như thể hiện rằng những người làm nghệ thuật cũng biết cập nhật, tiếp thu và phản ánh chân thực xã hội.

Màu tím - biểu tượng cho sự đoàn kết và hòa hợp của cộng đồng LGBT kể từ thời Đức Quốc Xã trở thành màu chủ đạo của trang phục, nổi bật nhất trong chương trình Táo Quân cho thấy ban tổ chức và tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã có nghiên cứu cẩn thận để đưa vào kịch bản.

mau tim lgbt

Trang phục của Nam Tào, Bắc Đẩu năm 2019 đã được "bình thường hóa", thể hiện trang nghiêm theo kiểu quan phục truyền thống, không còn chế tác dị thường như năm ngoái. Người xem cũng đã nhanh chóng nhận ra và hoan nghênh chi tiết này.

mau tim lgbt 2

Khán giả truyền hình hoàn toàn ủng hộ quan điểm tiến bộ của show Táo Quân 2019.

Năm ngoái, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng đã công bố Sách Trắng với nội dung: "Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam" bằng các phiên bản tiếng Việt, Anh và Pháp trong đó có tiêu chí bình đẳng giới cần được thể hiện một cách rõ rệt, cụ thể hơn trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Có thể nói, năm nay chương trình Táo Quân Kỷ Hợi 2019 hoàn toàn đáp ứng mục tiêu bình đẳng, đa dạng và tôn trọng quyền con người mà các tổ chức trong nước và quốc tế đang nỗ lực bảo vệ, cũng như các cam kết của Chính phủ Việt Nam vừa qua một cách tinh tế, được người xem đón nhận.

mau tim lgbt 3

Những thay đổi tích cực này cho thấy chương trình Táo Quân đã "đi đúng đường" và chắc chắn sẽ còn được người xem nói chung và cộng đồng LGBT nói riêng ủng hộ, đón xem trong nhiều năm sau nữa.

Theo: Tổng Hợp Táo Quân 2019
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.