• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Bao bì tinh tế sang chảnh của những món đồ trang điểm vintage

Chị em

Hãy nghĩ đến những kiểu trang điểm ở thập niên 90 - lông mày kẻ thật mảnh, nhũ kim tuyến dùng cho cơ thể,… - và vô vàn sản phẩm trang điểm trông như đến từ vũ trụ khác, tất cả đều thật khác lạ. Có ai còn nhớ những dòng chữ sáng màu, lấp lánh và có phần hơi “cường điệu” in trên thân các món mỹ phẩm, từ Lancôme Juicy Tubes đến L.A. Looks Styling Gel? Cả kết cấu thô và khó chịu không tưởng của Sea Breeze cùng Sun In? Những năm 90 thật độc đáo quá.

Chỉ có 30 năm thôi mà kết cấu và thiết kế của mỹ phẩm đã trở nên khác biệt như thế, thử tưởng tượng xem ngành công nghiệp mỹ phẩm đã biến chuyển ra sao trong cả thế kỷ qua. Hồi năm 1925 thì đâu là thứ son bóng thay thế cho Juicy Tubes của hãng Lancôme? Nếu sự tò mò đã chạm đỉnh, chúng ta sẽ lao vào tìm hiểu về những món đồ trang điểm, mà “cao tuổi” nhất có khi ra đời từ tận năm 1800. Bạn có muốn biết son môi và mascara trông ra làm sao 100 năm trước không? Hãy kéo xuống dưới để chiêm ngưỡng sự hấp dẫn của những món mỹ phẩm vintage nhé.

Hộp phấn má hồng được làm thủ công

handcrafted rouge

Nguồn ảnh: Icaria

Mốc thời gian: Những năm 1880

Loại phấn má sáng màu, có dạng bột này được sáng chế bởi Alexandre Napoléon Bourjois ở những năm 1860 và má hồng ngày nay cũng được tạo ra với cùng công thức. Trước khi được chứa trong hộp thiếc, người ta làm ra hộp phấn má Bourjois bằng bìa cứng và bọc da cá bên ngoài để khiến chúng trông giống da thuộc. Đấy là chưa kể đến sự tinh xảo của những hình vẽ, hoa văn được vẽ tay hoàn toàn trên nắp hộp.

Ống son môi bằng gỗ

wooden lipstick tube

Nguồn ảnh: frenchatheart.com

Mốc thời gian: Những năm 1920

Một trăm năm trước, hãng mỹ phẩm Molinard của Pháp đã dùng gỗ để tạo ra những ống đựng son môi. Màu cherry đỏ tươi này đã trở thành một trào lưu ở những năm của xu hướng flapper (xu hướng thời trang và trang điểm, làm tóc ở thập niên 1920).

Hộp đựng phấn má phủ màu vàng

gold blush tin

Nguồn ảnh: We Believe In Style

Mốc thời gian: Những năm 1920

Ở những năm 1920, 1930, má hồng (ngày trước được gọi với cái tên “rouge”, chỉ loại kem trang điểm có màu đỏ hoặc hồng để điểm tô cho phần má) thường chứa trong những hộp thiếc màu vàng đồng xinh xắn, có thể thay thế phần lõi, kèm theo bông phấn và không có cọ. Màu má hài hòa và xinh đẹp này được gọi là Framboise, tức là “quả mâm xôi” trong tiếng Pháp.

Hộp phấn và thuốc lá "2 trong 1"

powder and cigarette case

Nguồn ảnh: Esty

Mốc thời gian: Những năm 1930

Khoảng 80 năm trước, sự xuất hiện của chiếc hộp tráng men có chứa phấn phủ, má hồng và ngăn đựng thuốc lá đã mang đến ý nghĩa mới cho cụm từ “multitasking makeup – món đồ trang điểm đa nhiệm”.

Mascara dạng bánh

cake mascara

Nguồn ảnh: Eating Lipstick

Mốc thời gian: Những năm 1920, 1930, 1940

Được đóng thành dạng bánh như trên hình, đây là loại mascara đầu tiên được phái nữ sử dụng, rất lâu trước sự xuất hiện của mascara lỏng chứa trong ống mà chúng ta biết đến ngày nay. Loại mascara ở dạng cứng này được làm ướt và chải lên lông mi, lông mày bằng bàn chải hoặc cọ nhỏ, tạo nên hàng lông mày, làn mi đậm nét, không vón cục của Marilyn Monroe và những ngôi sao màn bạc thời đó.

Hiện nay, hãng mỹ phẩm Bésame vẫn tiếp tục sản xuất loại mascara dạng bánh này.

Bông phấn có lông

feathered powder puff

Nguồn ảnh: Esty

Mốc thời gian: Những năm 1930, 1940

Tại sao 80 năm về trước, những hộp phấn trang điểm lại rắc rối và phức tạp đến vậy? Đó là vì chúng được đựng trong hộp bạc có tráng men và kèm theo chiếc bông phấn với lông tua rua mềm mịn – trông sang chảnh biết bao nhiêu so với loại bông phấn không có lấy một nếp nhăn ngày nay.

Khay đựng son bằng vàng

gold lipstick holder

Nguồn ảnh: Bleuets

Mốc thời gian: Những năm 1950

Bạn đã bao giờ tưởng tượng đến việc đặt những thỏi son môi yêu thích của mình trên thứ sang trọng này? Chiếc khay tinh xảo bằng vàng trong thời kì của phong cách mid-century NewYork (phong cách nội thất từ khoảng năm 1945 đến 1975) trông cứ như một món đồ từ cung điện Versailles.

Lọ phấn mắt Kohl

kohl eye shadow tins

Nguồn ảnh: Envyalley

Mốc thời gian: Chưa rõ

Những chiếc lọ được làm tỉ mỉ bằng đồng thau, gọi là “surmadani”, đã được sử dụng ở vùng Trung Đông trong nhiều thế kỷ. Theo truyền thống, các lọ surmadani này chứa loại phấn Kohl đen được dùng để trang điểm mắt – một vài nền văn hóa còn cho rằng phấn Kohl có thể bảo vệ trẻ em khỏi đôi mắt của quỷ dữ.

Phấn trang điểm Pond's

ponds face powder

Nguồn ảnh: Vintageimagebox

Mốc thời gian: Những năm 1960, 1970

Pond’s là một hãng mỹ phẩm với chất lượng đảm bảo và được tin dùng qua nhiều năm. Từ sau hộp phấn trang điểm màu hồng trang nhã ở những năm 1960, thiết kế sản phẩm của Pond’s đã trải qua một cuộc cách mạng lớn (hiện tại loại phấn này được chứa trong lọ khá đơn giản).

Son Dior có vỏ son ở dạng hình học

geometric dior

Nguồn ảnh: Bella Chique

Mốc thời gian: Những năm 1980

Nếu bạn đủ lớn (hoặc đủ già) thì những thỏi son Dior vỏ màu xanh, mang hình lục giác cùng mùi hương phấn thật riêng biệt sẽ khiến bạn hoài cổ, nhớ về tuổi thơ hay những ngày tháng xưa cũ.

Theo: byrdie
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.