• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

x Chuyện tình đẫm máu của nàng Medea, vì mê trai mà ‘hắc hóa’ thành ác nữ

Chị em

Medea là công chúa xứ Colchis, con gái của vua Aeetes, thuộc dòng dõi thần Mặt Trời Helios, người sở hữu bộ lông cừu vàng. Nàng còn là cháu ruột của phù thủy Circe, hậu duệ của Hecate, nữ thần ma thuật. Với xuất thân cao quý “con ông cháu cha”, Medea hiển nhiên trở thành một nữ pháp sư quyền năng được người đời ngưỡng mộ. Nàng cũng sở hữu nhan sắc tuyệt trần đến độ mà thần Zeus cũng đem lòng si mê, âm mưu quyến rũ nàng. May thay phu nhân của Zeus là Hera biết được ý định “tòm tem” của chồng nên đã ra tay ngăn chặn.

Tuy nhiên “tránh vỏ dưa thì gặp vỏ dừa”, khi Medea thoát được Zeus cũng là lúc nàng gặp gỡ Jason, người anh hùng chỉ huy con tàu Argonaut. Cũng từ đây mà đời nàng lâm vào bể khổ với hàng loạt hành động giết người tàn bạo.

Vì trai mà sẵn sàng tàn sát, giết hại cả người thân

Con tàu Argonaut danh tiếng chở một đoàn quân các vị anh hùng Hy Lạp đã vượt biển đến xứ Colchis để tìm bộ lông cừu vàng. Thuyền trưởng của Argonaut là Jason, người được nữ thần sắc đẹp Aphrodite bảo hộ và để giúp chàng ta hoàn thành sứ mệnh, nữ thần đã gieo vào tim nàng Medea một tình yêu mãnh liệt với Jason.

Với tình yêu đó, Medea đã dùng sức mạnh và tài năng của mình để hỗ trợ Jason đối đầu với mọi hiểm nguy. Vì Jason mà Medea đã làm những điều kinh khủng, trái với luân thường đạo lý.

Khi Jason đến Colchis, Medea đã lén lút giấu vua cha mà giúp chàng ta. Nàng đã bôi thuốc phép có tẩm ma dược lên người Jason để chàng thoát kiếp bị thiêu sống bởi lửa của con bò bằng đồng. Nàng dụ dỗ, ru ngủ con rồng canh gác để Jason dễ dàng lấy được bộ lông cừu vàng.

Kế hoạch giúp tình nhân diễn ra thuận lợi và đương nhiên Medea bỏ nhà trốn đi với Jason. Vua Aeetes khi hay tin đã tức giận ra lệnh quân lính đuổi theo hai người. Với một hạm đội Colchian hùng mạnh thì tàu Argonaut khó mà thoát được nhưng vua Aeetes không thể ngờ rằng Medea lại làm ra một chuyện kinh khủng để tẩu thoát.

Medea lúc bỏ trốn đã dẫn theo đứa em trai nhỏ là hoàng tử Apsyrtus, trước tình cảnh bị vua cha truy đuổi, nàng ta đã nhẫn tâm giết Apsyrtus và chặt xác cậu bé ra thành trăm mảnh, lần lượt ném xuống biển. Vua Aeetes đành phải ra lệnh ngừng cuộc truy đuổi để tìm vớt xác hoàng tử đem về mai táng. 

Về phần Medea thì nàng cùng Jason yên ổn rời khỏi Colchis và đến xứ Iolcos, quê hương của Jason. Tại đây, Pelias đang là đức vua trị vì. Pelias chính là kẻ đã hại chết Aeson, cha của Jason để cướp ngôi vua. Sau đó hắn giao "nhiệm vụ bất khả thi" cho Jason, giao hẹn nếu chàng đến xứ Colchis tìm được bộ lông cừu vàng vàng về thì sẽ truyền lại ngôi báu. Tưởng rằng Jason sẽ không bao giờ thực hiện được nhiệm vụ nhưng không ngờ chàng đã thành công trở về, thế nên Pelias đã “lật mặt nhanh như lật bánh tráng”, quyết không trả lại ngôi vương.

Nhưng bên cạnh Jason vẫn còn đó “chị đại” Medea, trợ thủ đắc lực giúp chàng xóa bỏ mọi vật cản trên con đường thành danh. Medea đã thực hiện một mưu kế thâm độc.

Nàng hóa trang thành một bà lão và xin vào cung yết kiến vua Pelias rồi kể với hắn về phép cải lão hoàn đồng, trở thành người bất tử. Lúc ban đầu, Pelias không tin nên nàng đã làm phép với con cừu già bằng cách chặt nó ra từng khúc rồi ném vào cái vạc có tẩm thảo dược. Một lúc sau, nước trong vạc sôi lên và hiện ra một chú cừu non. Lúc này thì Pelias kinh ngạc và hoàn toàn tin tưởng, đồng ý nghe theo.

Thấy vậy, Medea liền thực hiện nghi lễ khi sai những đứa con gái ruột của Pelias chặt xác hắn ra rồi đưa vào cái vạc đang bốc khói. Đó cũng là lúc xác của Pelias được nấu nhừ và hắn đã chết trong đau đớn tột cùng.

Pelias chết nhưng ngôi báu lại được truyền cho con hắn là Acastus còn Jason và Medea bị đuổi khỏi Iolcus. Vì Medea được cho là có liên quan đến cái chết của Pelias và khiến dân chúng kinh hãi vì phép thuật của nàng.

Đôi nhân tình đành phải lưu lạc đến xứ Corinth, tại đây họ được vua Creon coi trọng và đón tiếp rất tử tế. Hai người được vua cung cấp tiền bạc, sống trong giàu sang, được đối xử như người của hoàng tộc. Ở Corinth, Medea và Jason cưới nhau và xây dựng một tổ ấm hạnh phúc, sau này Medea sinh cho Jason hai đứa con trai khôi ngô tuấn tú.

Tưởng rằng tình yêu cuồng si, sự hy sinh của nàng Medea đã được đền đáp, nàng sẽ hạnh phúc mãi mãi ở bên cạnh chàng Jason nhưng không, chuyện kinh dị mới chỉ bắt đầu. “Tiểu tam” Glauce xuất hiện và từ đây tấn bi kịch đã diễn ra trong máu và nước mắt.

Màn đánh ghen kinh hoàng

Tại xứ Corinth, Jason được ca ngợi là vị anh hùng hào kiệt, người được nhà vua vô cùng ngưỡng mộ. Chàng ta thường lui tới cung điện bàn chuyện với vua Creon và những lần gặp mặt đó đã đưa đẩy Jason hội ngộ với công chúa Glauce.

Cô nàng Glauce đã thầm thương trộm nhớ và có tình ý với chàng Jason dũng mãnh. Về phía Jason, phần vì sợ hãi sức mạnh như “sư tử Hà Đông” của Medea, phần vì mê đắm nhan sắc của Glauce nên đã ngu muội mà ngoại tình. Bên cạnh đó, vua Creon cũng ủng hộ chuyện tình vụng trộm của con gái và khuyên Jason bỏ Medea cưới Glauce. Jason chỉ cần nghe thấy vậy là vui mừng làm theo mà không lường trước được hậu quả.

Khi nghe Jason muốn bỏ mình để về bên nhân tình, Medea vô cùng tức giận. Nàng ta đã thủ sẵn một kế hoạch báo thù tàn nhẫn để trừng trị đôi gian phu dâm phụ kia.

Medea giả vờ vui mừng trước đám cưới của Jason và Glauce, nàng may một bộ xiêm y lộng lẫy tẩm thuốc độc để tặng cho nhân tình của chồng trong ngày cưới. Glauce không mảy may nghi ngờ và đã mặc bộ trang phục đó lúc cử hành hôn lễ. Đúng khi ấy, Glauce bỗng nhiên lên cơn co giật, ngã xuống và chết ngay tức khắc. Vua Creon lại gần xem xét tình hình thì cũng bị trúng độc mà chết.

Jason thấy vậy, hiểu rõ sự tình liền tức giận về nhà để giết Medea nhưng tất cả đã quá muộn màng. Medea đã bỏ đi, trước khi ra đi nàng ta đã giết hai đứa con là Memerus và Pheres, chặt xác chúng thành từng mảnh để trả thù, sau đó đốt cháy ngôi nhà mà nàng và Jason đã từng chung sống.

Về sau Jason do quá đau khổ mà trở nên điên dại rồi trút hơi thở cuối cùng nơi con tàu Argonauts đã để hoang, mục ruỗng vùi trong cát. Còn Medea, sau khi “đánh ghen” xong nàng đã đến sống ở Thebes nhưng vì điều tiếng là mụ phù thủy xấu xa, tàn ác nên đã bị người dân đuổi đi.

Medea đành đến Athens, tại đây nàng quyến rũ vua Aegeus và làm vợ ông, sinh ra hoàng tử Medus. Không lâu sau đó thì Thesseus trở về Athens tìm gặp vua cha Aegeus, Medea vì lo sợ Thesseus giành quyền thừa kế ngai vàng nên lập mưu hãm hại vị anh hùng này. Tuy nhiên kế hoạch ám sát thất bại, Medea cùng Medus bị đuổi khỏi Athens và từ đó không ai nghe bất cứ tin tức gì về nàng Medea của xứ Colchis. Nữ phù thủy vì tình mà điên cuồng tàn sát chúng sinh cứ thế biến mất trong các câu chuyện cổ thần thoại Hy Lạp.

Medea đã yêu Jason một cách mù quáng, điên loạn, đổi lại tấm chân tình của nàng chỉ là sự phản bội. Nàng vì Jason mà rời bỏ quê hương, giết hại em trai, chịu mọi điều tiếng xấu xa để rồi sau tất cả cũng không thể nắm giữ được trái tim của hắn và cuối cùng là hóa điên, hủy diệt tổ ấm hạnh phúc của mình bằng hành vi giết người man rợ. Tình yêu quả là một thứ độc dược nguy hiểm, nó đã khiến nàng công chúa lầm đường lạc lối mà hóa thành quỷ dữ.

Đọc thêm: Cthulhu Mythos - Vũ trụ kinh dị, nơi ẩn chứa những câu chuyện huyền bí rùng rợn của H.P. Lovecraft

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.