• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Giulia Tofana - Sát thủ giết 600 gã đàn ông được xem là 'thánh sống' của nhiều phụ nữ thời Phục Hưng

Chị em

Những người phụ nữ sống trong thời kỳ Phục Hưng phải chịu rất nhiều nỗi khổ và bất công. Không tiền bạc, không địa vị, không được tham gia chính trị, họ chỉ là món đồ sở hữu của người cha, người chồng.

Thời đó, con gái trong nhà chẳng khác nào một món tài sản đem “bán” cho các cuộc hôn nhân không tình yêu. Họ phải lấy một gã đàn ông lạ hoắc chỉ vì lợi ích của gia đình. Chẳng có ai đếm xỉa đến suy nghĩ và cảm nhận của họ. Đối với các cô gái, hôn nhân chỉ là chuyển từ một cái lồng này sang một cái lồng khác mà thôi.

Nếu các đức ông chồng ngược đãi, đánh đập, lăng mạ, biến vợ thành cái máy đẻ và chiếm đoạt tài sản của họ, sẽ không có cuộc ly dị nào diễn ra hết. Pháp luật không đứng về phía những người vợ. Cách duy nhất để giải phóng khỏi cuộc hôn nhân địa ngục này là trở thành góa phụ.

Tuổi thanh xuân của Giulia Tofana đã trôi qua như vậy đấy. Cuộc đời của Giulia cũng bất hạnh như hàng triệu phụ nữ trong thời đại đó.

giulia1

Giulia Tofana thừa hưởng nét đẹp từ người mẹ quá cố.

Tương truyền, Giulia Tofana là người con gái đẹp nhất vùng Palermo, Italy. Giulia không chỉ đẹp mà còn là người điều chế độc dược trứ danh. Bà đã sử dụng tài năng của mình để cứu những người vợ thoát khỏi cuộc hôn nhân vốn chỉ là nấm mồ.

Năm 1659, Giulia Tofana bị bắt và phải chịu trách nhiệm trước 600 cái chết do bà chủ mưu.

poison1

Chất độc của Giulia Tofana được bán dưới dạng mỹ phẩm dành cho phái nữ.

Một trong những độc chất nổi tiếng của Giulia Tofana là Aqua Tofana. Không ai rõ thành phần của Aqua Tofana gồm những gì. Theo suy đoán, chất độc này chứa chì, thạch tín và cây cà dược. Không hề ngạc nhiên khi những chất này cũng được sử dụng để bào chế mỹ phẩm.

Chì và thạch tín là hai thành phần chủ đạo trong phấn làm trắng da mặt. Cây cà dược có tác dụng làm giãn đồng tử, giúp phụ nữ sở hữu đôi mắt to tròn và tinh anh. Tuy nhiên, những thành phần này cực kỳ độc hại.

Giulia Tofana đã điều chế những loại độc chất không mùi, không hương, không vị. Như vậy, các khách hàng của bà có thể dễ dàng cho vào đồ ăn, nước uống mà chồng của họ không nghi ngờ gì.

poison

Chỉ cần nhỏ 4 giọt Aqua Tofana vào đồ ăn, người trúng độc sẽ chết ngay tức khắc.

Giulia Tofana đã âm thầm điều chế và kinh doanh độc chất trong hàng chục năm ròng. Con gái của Giulia cũng tham gia vào đường dây của mẹ mình từ Palermo đến Naples và Rome. Công việc của hai mẹ con bị bại lộ chỉ bởi một giây “cải tà quy chính” từ một vị khách hàng.

Vị khách hàng ấy vốn nuôi ý định giết chồng từ lâu. Cô ta đã bỏ chất độc của Giulia Tofana vào bát súp của chồng. Sau, cô nghĩ lại và ngăn chồng mình không ăn bát súp đó. Thái độ kỳ lạ của người vợ khiến ông chồng sinh nghi và gặng hỏi lý do. Chỉ đến khi bị chồng lôi đến nhà thờ, bị đánh đập và tra khảo, người vợ mới khai ra tất cả.

giulia2

Chất độc rất phổ biến trong thời kỳ Phục Hưng. Người sử dụng chúng thường là những người vợ không hạnh phúc trong hôn nhân.

Sau lời thú tội của người vợ nọ, phải mất một thời gian sau, Giulia Tofana mới bị bắt giữ. Lý do bởi đa phần khách hàng rất biết ơn Giulia Tofana nên ra sức che giấu tung tích của bà. Hành động của họ phần nào kìm chân những kẻ đang lùng bắt Giulia.

Có khá nhiều phiên bản xoay quanh quá trình bắt giữ Giulia Tofana. Có người cho rằng Giulia Tofana đã bỏ việc, lui về ở ẩn rồi mới bị bắt. Có người kể sau khi con gái và toàn bộ nhân viên bị xử tử, Giulia cuối cùng cũng ra đầu thú.

Một phiên bản khác thuật lại Giulia vẫn sống giữa lòng thành Rome khi lệnh bắt giữ được đưa ra. Giulia đã chạy trốn đến một nhà thờ và cầu xin sự giúp đỡ. Khi biết bà ở đó, một đám đông đã xông vào nhà thờ, đuổi đánh và áp giải Giulia đến nhà chức trách. Giulia Tofana đã thừa nhận mình là kẻ chủ mưu hạ độc 600 gã đàn ông trong 18 năm, từ năm 1633 đến năm 1651.

giulia3

Dẫu bị tra tấn dã man, Giulia Tofana không hề khai ra tên của khách hàng và những người đã bao che cho bà. Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn bắt giam những người thuộc diện tình nghi. Một số bị cầm tù, một số bị treo cổ trong ngục tối. Những kẻ phạm tội thuộc diện giàu có và có tầm ảnh hưởng sẽ bị hạ sát kín đáo trong nhà tù. Tất cả chỉ nhằm xoa dịu dư luận và tránh những vụ bê bối dễ xảy ra sau này.

Dù là sát nhân hàng loạt, trong mắt nhiều người phụ nữ, Giulia Tofana vẫn là một người đáng kính. Nếu không có bà, họ mới là những kẻ bỏ mạng dưới tay những gã chồng vũ phu, tàn bạo. Sống trong thời đại không được pháp luật bảo vệ, không biết nhân quyền là gì, cả đời chưa bao giờ nếm thử mùi vị hạnh phúc, số phận của Giulia Tofana và những người phụ nữ như bà, quả thực đáng thương nhiều hơn là đáng trách.

Theo: thevintagenews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.