• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Marie Kondo: ‘Thánh’ dọn đồ có khả năng thay đổi cuộc sống của hàng triệu người

Chị em

Chúng ta thường hay tích trữ đồ trong nhà với nhiều lý do như nó vẫn còn sử dụng được, là đồ kỷ niệm hoặc bây giờ không dùng thì sau này sẽ dùng.

Marie Kondo ngược lại. Cô luôn tìm lý do để vứt bớt đồ đi, ví dụ như chúng đã hỏng, trông xấu xấu bẩn bẩn đến chướng mắt. Luôn có một cái cớ hợp tình hợp lý để cô nàng người Nhật Bản này dọn nhà bằng cách tống bớt đồ ra khỏi cuộc đời mình. Và điều đó khiến Marie Kondo bị stress đến mức cô từng ngất xỉu trên trường học. Cô giải thích:

“Mỗi ngày sau khi tan trường, sở thích duy nhất của tôi là dọn dẹp bằng cách vứt bớt đồ ra khỏi nhà. Nó khiến tôi quên đi mất tầm quan trọng của việc biết ơn những món đồ đó”.

thanh don nha marie kondo5

Marie Kondo phát hiện ra đam mê dọn đồ từ khi 5 tuổi.

Marie Kondo nhận ra cách dọn nhà của mình từ trước đến giờ sai lầm rồi và cô quyết tâm phải thay đổi phương pháp. Thay vì tìm lý do để vứt đồ, cô sẽ đánh giá xem món đồ này có mang lại niềm vui cho mình hay không.

Trong suốt quãng thời gian học đại học, Marie Kondo làm thêm ở một ngôi đền. Công việc chính của cô là dọn dẹp và đăng ký danh sách. Cô nàng chia sẻ:

“Khi bạn tới một ngôi đền và bước qua cổng, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và tự hỏi vì sao như vậy. Lý do là bởi nơi này luôn được dọn dẹp sạch sẽ và chăm sóc cẩn thận. Tôi nghĩ bạn cũng nên làm như vậy với ngôi nhà của mình”.

thanh don nha marie kondo1

Marie Kondo khởi nghiệp và thành công bằng công việc tư vấn bày biện, sắp xếp nhà cửa.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành xã hội học, Marie Kondo trở thành chuyên viên tư vấn sắp xếp và bài trí nhà cửa. Sư nghiệp của cô nàng lên như diều gặp gió. Luôn có sẵn danh sách khách hàng đặt lịch trước hàng tháng để được gặp cô nàng có biệt tài dọn dẹp này.

Năm 2010, Marie Kondo xuất bản cuốn The Life-Changing Magic of Tidying Up (sách đã được xuất bản tại Việt Nam dưới tên Nghệ thuật bài trí của người Nhật: Phép màu thay đổi cuộc sống). Cuốn sách này đã bán được 6 triệu bản toàn thế giới và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nhiều độc giả sau khi đọc xong đã áp dụng được rất nhiều điều trong việc dọn dẹp, bày biện cũng như thay đổi nếp sống của bản thân.

nghe thuat bai tri

Cuốn sách của Marie Kondo đã được xuất bản tại Việt Nam (ảnh: adayroi).

Dưới đây là 4 quy tắc vàng của Marie Kondo:

Gấp quần áo thay vì treo

Theo Marie Kondo, treo quần áo thường chiếm nhiều diện tích và cách hiệu quả nhất là gấp quần áo rồi cất gọn vào tủ.

Trong tiếng Nhật, te-ate có nghĩa là chữa bệnh, nghĩa đen là sử dụng đôi tay vì người Nhật tin rằng đặt tay lên vết thương sẽ giúp chữa lành nhanh hơn. Marie Kondo giải thích gấp quần áo cũng giống như te-ate, nó sẽ truyền năng lượng tích cực từ đôi tay vào quần áo.

Để đồ thẳng hàng

Khi cất quần áo thẳng hàng và ngăn nắp trong tủ, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những bộ đồ mình đã có để tránh mua trùng lặp. Ngoài ra, gấp và cất đúng cách cũng tránh cho quần áo bị nhăn.

thanh don nha marie kondo4

Marie Kondo được mệnh danh là người dọn dẹp giỏi nhất và sạch nhất thế giới.

Vứt bớt quà tặng và đồ kỷ niệm

Khi phải vứt bớt những món đồ “gợi nhớ về quá khứ”, chắc chắn bạn sẽ thấy ray rứt lắm, nhưng giữ chúng lại khiến bạn cảm giác nhà cửa chật chội hơn. Nếu món đồ đó không còn sử dụng được và làm bạn mệt mỏi khi phải dọn dẹp, đã đến lúc nói lời chia tay với chúng.

Để bớt cảm giác áy náy trong lòng, Kondo gợi ý bạn có thể nói lời cám ơn với người tặng mình cũng như món quà mà họ đã tặng.

Xử lý sao với thú bông?

Marie Kondo giải thích vứt thú bông là việc làm khó khăn nhất vì chúng ta luôn cảm giác chúng cũng có linh hồn và suy nghĩ. Vứt thú bông chẳng khác nào bạn bỏ rơi những em thú cưng của mình.

Kondo gợi ý bạn nên bịt mắt chúng lại và nói cám ơn chúng trước khi đem ra bãi rác, như vậy bạn cũng sẽ bớt cắn rứt lương tâm hơn.

thanh don nha marie kondo

Marie Kondo còn là triệu phú Nhật Bản chỉ bằng công việc tư vấn sắp xếp và bài trí.

Marie Kondo từng phát biểu:

“Tôi không muốn bạn nghĩ đây chỉ là dọn nhà, đó còn là việc bạn thay đổi cuộc sống để tìm ra thứ thực sự quan trọng với mình.

Sau khi dọn dẹp, bạn có thể đưa ra những lựa chọn tốt nhất không chỉ cho món đồ của bạn mà còn là công việc, các mối quan hệ cũng như nhiều quyết định khác trong cuộc sống”.

Năm 2015, Marie Kondo lọt vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn.

don dep nha cua

don dep nha cua1

Rất nhiều người trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn sau khi đọc xong cuốn sách của Marie Kondo.

thanh don nha marie kondo3

Nếu là Marie Kondo, cô sẽ không bao giờ để phòng mình bày bừa như này đâu.

don dep nha cua4

Phòng sạch sẽ, gọn gàng thế này thì chẳng lo bị bố mẹ la mắng luôn.

don dep nha cua2

don dep nha cua3

Sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ bắt tay vào dọn dẹp phòng mình chứ?

Theo: Nextshark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.