• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Nếu báo cáo hành vi quấy rối tình dục, phụ nữ Indonesia phải đối mặt với 6 tháng tù giam

Chị em

Một phụ nữ người Indonesia tên là Baiq Nuril Maknun (41 tuổi) đã phải đối mặt với 6 tháng tù giam sau khi ghi âm một đoạn hội thoại mang tính quấy rối tình dục của cấp trên.

89023da2 a7de 11e9 8d5c 2d5b58977904 image hires 134309

Baiq Nuril Maknun đã phải sống trong tù giam 6 tháng vì tội phỉ báng khi ghi âm những cuộc trò chuyện gạ tình của hiệu trưởng.

Được biết, bà mẹ 3 con này là một quản lý trường học ở Lombok. Nuril cũng được coi là một trong những người tiên phong trong cuộc tranh luận năm 2008 tại Indonesia với các nhà hoạt động xã hội về việc phản ứng thái quá và thỏa hiệp với các nạn nhân bị quấy rối tình dục.

Hơn nữa, luật pháp ở Indonesia không hề rõ ràng. Chính vì vậy, việc cáo buộc một người với tội danh phỉ báng hay có những hành vi không đàng hoàng từ phía cảnh sát cũng vô cùng mơ hồ. Minh chứng là trước đây, một người phụ nữ đã bị giam giữ vì hành vi đăng tải một meme với dòng chữ "đồ ngốc" về Joko Widodo - tổng thống Indonesia, đồng thời là người đang cố gắng tìm mọi biện pháp để chống tham nhũng lúc bấy giờ.

2017 03 04t112152z 1881529443 rc1ede996610 rtrmadp 3 womens day 1 940x580

Trong trường hợp của Nuril, cô đã nhận hình phạt 6 tháng tù giam cùng việc phải bồi thường 500 triệu Rupiah (tương đồng 835 triệu VND) cho hành vi ghi âm đoạn hội thoại "gạ tình" của hiệu trưởng.

Cụ thể, sự việc này bắt đầu từ năm 2013, khi hiệu trưởng trường học tên là Muslim tán tỉnh cô một cách vô cùng đồi bại. Dần dần, Nuril cảm thấy không thể chịu đựng được những hành vi ghê tởm của người đàn ông này, cô đã ghi âm những cuộc đối thoại "mời gọi" của hiệu trưởng để làm bằng chứng cho hành vi quấy rối của ông ta.

tai xuong 1

Sau đó, cô đã tâm sự với một người bạn của mình về những đoạn ghi âm và không lâu sau đó, chuyện này đã được truyền đến tai của không biết bao người. Ngay lập tức, tên hiệu trưởng kia đã cao buộc cô về tội phỉ báng vào năm 2015, điều này cũng đồng nghĩa với việc Nuril bị đuổi khỏi trường.

Cô đã bị giam giữ gần bốn tháng vào năm 2017 trước khi tòa án địa phương phán quyết cô vô tội. Nhưng các công tố viên đã kháng cáo bản án và tòa án tối cao đã giữ nguyên bản án này cũng như từ chối yêu cầu xem xét lại vụ án của Nuril.

Trong một bức thư gửi Widodo xin ân xá, người phụ nữ vô tội này đã kể chi tiết việc bản thân bị "khủng bố tình dục không chỉ thông qua các cuộc điện thoại mà còn nói chuyện trực tiếp".

-"Tôi đã được mời đến văn phòng của hiệu trưởng nhiều lần, nhưng tôi nghĩ không cần thiết phải nói chi tiết những gì ông ta nói với tôi. Một ngày nọ, tôi không thể chịu đựng được nữa, vì vậy tôi đã ghi lại những gì ông ta nói với tôi qua điện thoại."

-"Tôi thực sự đã không có ý định lan truyền nó. Tôi chỉ là một người bình thường, tôi chỉ cố gắng giữ công việc của mình có thể chi trả cho cuộc sống gia đình." - Baiq Nuril Maknun viết trong lá thư gửi đến tổng thống Indonesia.

202adb04 a7de 11e9 8d5c 2d5b58977904 1320x770 134309

Tổng thống Indonesia - ngài Joko Widodo - cũng đã can thiệp vào vụ việc này.

-"Trường hợp của Nuril cho thấy rõ ràng luật pháp không hề đứng về phía nạn nhân mà trái lại còn đẩy họ vào con đường cùng. Đây là cách các cơ quan thực thi pháp luật của Indonesia đối xử các nạn nhân bị quấy rối và bạo lực tình dục, vì vậy tôi sẽ chẳng bất ngờ nếu thấy một Nuril thứ hai trong tương lai." - Dhyta Caturani, người sáng lập tổ chức về quyền của phụ nữ ở Jakarta chia sẻ.

Sau sự lùm xùm về vụ án của Nuril, các nghị sĩ Indonesia cho biết họ sẵn sàng sửa đổi luật một lần nữa, mặc dù họ vẫn chưa hề đưa ra bất cứ cách thức cụ thể nào.

Ủy ban Quốc gia về Chống bạo hành phụ nữ ghi nhận có ít nhất 97 trường hợp quấy rối qua Internet được báo cáo vào năm ngoái. Ủy ban cũng cho biết con số thực sự có thể còn cao hơn vì các vụ quấy rối trên mạng thường không được báo cáo. Nhìn chung, có hơn 406.000 trường hợp bạo hành phụ nữ được báo cáo ở Indonesia vào năm ngoái.

img 6275

Thủ đô Jakarta của Indonesia được mệnh danh là một trong những địa điểm "nguy hiểm" nhất cho nữ giới.

Nuril không phải là nạn nhân nữ đầu tiên của Indonesia bị quấy rối tình dục nhưng lại bị kiện ngược. Năm ngoái, một sinh viên ở Surabaya đã đăng trên Facebook về việc cô đã bị một người đàn ông quấy rối, tuy nhiên học sinh sau đó đã bị tên này cáo buộc về tội phỉ báng.

Một người phụ nữ khác ở Bandung đã bị bỏ tù năm tháng vào năm 2015 sau khi chồng cũ hack tài khoản Facebook của cô và chụp ảnh màn hình cuộc trò chuyện thân mật giữa cô và một người đàn ông khác. Vào năm 2012, một bác sĩ ở thành phố Tangerang gần thủ đô Jakarta đã bị bỏ tù 5 tháng và mất việc sau gửi email cho đồng nghiệp của mình về việc một bác sĩ đồng nghiệp đã cố gắng hãm hiếp cô vào năm 2006.

Các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ tuyên bố rằng họ sẽ thúc đẩy nhanh một dự thảo bạo lực tình dục.

-"Nhà nước Indonesia vô cùng chậm chạp trong việc công nhận quyền của phụ nữ." - ông Mut Mutara, một nhà hoạt động xã hội nói.

Theo: scmp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.