• Về đầu trang
Treng
Treng

Sẽ thế nào nếu bạn là một bà mẹ hoàng gia thời Trung cổ?

Chị em

Mặc dù đến nay, chế độ quân chủ chỉ mang tính biểu tượng, nhưng cuộc sống hoàng gia vẫn luôn khiến công chúng hiếu kỳ. Vì vậy mà khi Kate Middleton, nữ công tước xứ Cambridge chào đón đứa con thứ 3 đã thu hút sự quan tâm của toàn nước Anh lẫn thế giới. Tuy nhiên, khác với kỳ vọng của nhiều người, Kate và hoàng tử William đã chào đón thiên thần thứ 3 giống như bất kỳ mọi công dân bình thường khác.

Nhưng nếu ngược dòng thời gian, trở về những năm tháng khi sự ra đời của một hoàng tử bị bủa vây trong các phong tục truyền thống và mê tín dị đoan, chúng ta sẽ thấy sự khác biệt. Không có sự riêng tư trong một căn phòng sạch sẽ, tràn ngập ánh sáng cùng với các nhân viên y tế, cuộc sống của các nữ hoàng khi mang thai kỳ quặc, lạ lùng hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều. Bởi vậy, không phải sinh sống trong gia đình hoàng tộc lúc nào cũng sung sướng, nhất là khi đứa con trong bụng bạn lại chính là một vị vua tương lai.

Có hơn 200 người chứng kiến nữ hoàng sinh con

people watching photo u1

Sự ra đời của hoàng tử hoặc công chúa là một sự kiện chính trị có tác động sâu sắc tới toàn bộ một quốc gia. Đó là một sự kiện có thể báo hiệu sự thành công hay thất bại của một vương triều, nên vì vậy, nó thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

Nếu đứa trẻ được sinh ra là hoàng tử, thì có thể nó sẽ trở thành một người cai trị tương lai của vương quốc. Bởi vậy, đứa trẻ thuộc về nhiều người hơn là mẹ ruột nó. Vì thế mà trong suốt chiều dài lịch sử, đã có vô vàn trường hợp các nữ hoàng hạ sinh trước rất nhiều khán giả, họ sẽ theo dõi cẩn thận quá trình lâm bồn và xác định giới tính cùng sức khỏe của đứa trẻ. Đặc biệt, sự "công khai" này còn tránh được tình trạng tráo đổi cốt nhục của hoàng gia.

Khi vương hậu nước Pháp Marie Antoinette sinh con vào năm 1778, đã có hơn 200 người có mặt trong phòng ngủ của bà để chứng kiến sự kiện này. Khi các bác sĩ sản khoa hét lên: "Nữ hoàng sẽ sinh con", thì ngay lập tức, hàng trăm người sẽ đổ xô vào căn phòng tối ấy. Nhà vua thậm chí đã ra lệnh treo các tấm rèm khổng lồ xung quanh giường của nữ hoàng để tránh việc hạ sinh bị ảnh hưởng bởi đám đông điên cuồng kia. Người ta kể, nữ hoàng Marie Antoinette đã ngất đi vì kiệt sức, còn đám đông thì lúc nhúc đứng lên bàn ghế để có thể nhìn sự ra đời của một vị vua tương lai.

Phòng của nữ hoàng được thiết kế như một tử cung

4 master of charles of durazzo francesco di michele a birth scene desco da parte c 1410 harvard art museum 2

Khoảng một tháng trước khi nữ hoàng sinh con, nàng sẽ được chuyển đến một căn phòng đặc biệt, nơi nàng sẽ ở lại cho đến ngày trọng đại của mình.

Tất cả mọi cửa sổ trong căn phòng phải được đóng chặt và được che phủ bằng các tấm rèm trang trí. Trong thời kỳ này, người ta quan niệm ánh sáng rất nguy hiểm đối với người mang thai, và nó có thể làm tổn thương đôi mắt của nữ hoàng. Các thị nữ sẽ treo xung quanh phòng các bức tranh phong cảnh êm dịu, thanh bình nhằm xoa dịu tâm hồn của thai phụ. Trong căn phòng đặc biệt này tuyệt đối không được treo tranh ảnh có hình người hoặc động vật, vì họ cho rằng điều đó có thể gây ra các hiện tượng kỳ lạ trong bụng người mẹ và khiến trẻ bị dị tật.

Ý tưởng của căn phòng này chính là mô phỏng bóng tối và sự bình yên, an toàn trong bụng mẹ, vì vậy nữ hoàng có thể sinh ra vị vua tương lai trong điều kiện lý tưởng. Bất kể mùa nào, trong căn phòng này chỉ có duy nhất một ngọn đèn để thắp sáng, các thị nữ sẽ trao đổi với nhau ít nhất có thể. Các loại rau và thảo mộc tươi sẽ được phủ đầy trên sàn nhà và được thay đổi hàng ngày để giữ phòng luôn sạch sẽ.

Phụ nữ hoàng gia đã sử dụng từ Chloroform đến Cocaine để gây mê

default

Các người phụ nữ sống trong hoàng gia đã quen với cuộc sống thoải mái, vương giả nên nỗi đau của việc sinh con không phải ai cũng chịu đựng được. Đặc biệt trong thời kỳ này, người ta quan niệm phụ nữ khi sinh không được sử dụng thuốc giảm đau.

Vào đầu những năm 1800, nữ hoàng Victoria (người mẹ của chín đứa con) đã bắt đầu công cuộc tìm cách giảm đau cho các bà mẹ hoàng gia. Trong quá trình hạ sinh đứa con thứ tám của mình là hoàng tử Leopold, bà đã được bác sĩ sử dụng một loại thuốc mê tên là chloroform.

Sự thay đổi này không chỉ khiến quá trình sinh nở của các bà mẹ hoàng gia trở nên dễ dàng hơn mà còn mở rộng cơ hội cho các phương pháp y tế khác. Các bác sĩ bắt đầu cung cấp cho những bà mẹ mọi thứ, từ nitrous oxide (khí gây cười), quinine, thuốc phiện, thậm chí cả cocaine. Họ còn sáng chế ra một loại cocktail có tên gọi là "giấc ngủ chạng vạng" có thể khiến người mẹ ngủ say đến mức không biết gì cả. Đôi khi, ma túy gây ra ảo giác nên các bác sĩ phải bịt mắt hoặc trói thai phụ để họ không gây cản trở lúc lâm bồn.

Các nữ hộ sinh phải thề không được ăn cắp nhau thai hoặc dây rốn của trẻ sơ sinh

the birth of saint edmund he is being nursed by a midwife w wellcome v0014976

Ở giữa thế kỷ 17, chỉ có những người phụ nữ mới được tham gia vào quá trình hạ sinh của nữ hoàng. Họ được gọi là các "anh chị em của Thiên Chúa" và là người giúp đỡ nữ hoàng có thể vượt cạn thành công.

Vì không có thiết bị y tế tiên tiến, chuyên môn sâu rộng, nên các công việc của nữ hộ sinh chỉ dựa trên những kinh nghiệm vốn có của họ. Trừ khi tình hình trở nên tồi tệ, quá trình sinh nở của nữ hoàng sẽ không có sự can thiệp của bác sĩ.

Để trở thành một nữ hộ sinh cho nữ hoàng, ngoài việc có kinh nghiệm trong việc lâm bồn, họ được yêu cầu phải tuyên thệ không được giữ bất kỳ dây rốn hay nhau thai của trẻ sơ sinh. Người ta lo rằng, các nữ hộ sinh này sẽ đánh cắp chúng và giao cho phù thủy để luyện thuốc.

Tuy nhiên, vào giữa thế kỷ 19, quan niệm chỉ có duy nhất phụ nữ được quan sát quá trình hạ sinh của nữ hoàng đã bị phá bỏ, khi hoàng tử Albert khăng khăng muốn ở cạnh vợ mình. Vào thời gian này, các bác sĩ nam đã được phép vào phòng của nữ hoàng với những chỉ dẫn nghiêm ngặt.

Các nghi thức được thực hiện trong thời gian mang thai có thể xác định giới tính của đứa trẻ?

they could make a boy photo u1

Trong thời kỳ trung cổ, họ luôn coi phụ nữ là một phiên bản kém hơn của nam giới, và cơ quan sinh dục của một người phụ nữ chính là cơ quan của nam giới nhưng quay ngược vào trong.

Vì những kiến thức sai lầm như vậy, nên họ không hiểu rằng chính tinh trùng nam mới xác định giới tính của đứa trẻ chứ không phải người mẹ. Bên cạnh đó, họ cho rằng một số loại thực phẩm và dược phẩm cũng ảnh hưởng đến giới tính của đứa trẻ. Theo những niềm tin này thì giới tính của đứa trẻ không được xác định cho đến thời điểm sinh, và nó luôn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thần thánh trong quá trình mang thai.

Điều kiện không hợp vệ sinh dẫn đến nhiễm trùng và tử vong

birth of caesar

Trong thời Trung cổ, ngay cả hoàng gia cũng sinh con trong điều kiện không hợp vệ sinh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và con. Một căn bệnh phổ biến thời kỳ đó là sốt hậu sản, một căn bệnh nhiễm trùng của các cơ quan sinh sản đã gây nên cái chết của rất nhiều thai phụ.

Vào những năm 1600, người vợ thứ 3 của vua Henry VIII, nữ hoàng Jane Seymour đã qua đời vì bệnh này. Để ngăn ngừa loại bệnh nguy hiểm này, người ta đã sử dụng thảo dược để bảo vệ các bà mẹ.

Nữ hoàng phải viết di chúc của mình trước khi sinh

historical birth arched back italy chidlbirth position witkowski 2

Sự ra đi của nữ hoàng, thậm chí là cả đứa trẻ chính là nỗi sợ lớn nhất của cả vương quốc. Các bà vợ của vua Henry VIII là Katherine xứ Aragon và Anne Boleyn đều bị sảy thai nhiều lần. Công chúa Charlotte xứ Wales đã qua đời ở tuổi 21 do biến chứng hậu sản. Trong thời kỳ này, nữ hoàng phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm đến tính mạng khi làm mẹ.

Bởi vì việc sinh con không phải là một chuyện đơn giản, nên bất kỳ cái thai hoàng gia nào cũng đều nhận được sự chúc phúc của mọi người. Năm 1533, tất cả nữ hoàng đã được khuyến khích viết di chúc của mình trước khi lâm bồn.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.