• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

Tăng cân bất thường ở trẻ nhỏ chỉ vì... chất tẩy rửa?

Chị em
chat tay rua beo phi

Các chất tẩy rửa có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong đường ruột dẫn đến béo phì (Nguồn: Health Line)

Một nghiên cứu đã được đăng vào tháng 9 năm 2017 trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada về phân tích hệ thực vật đường ruột của 757 trẻ sơ sinh ở tháng thứ 3 đến tháng thứ 4, cùng cân nặng của chúng khi được 1 và 3 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã nhìn ra vấn đề về sự tiếp xúc với chất khử trùng, chất tẩy rửa và cả các sản phẩm thân thiện với môi trường được sử dụng trong nhà.

Họ thấy rằng việc sử dụng thường xuyên các chất khử trùng gia dụng như chất tẩy rửa đa bề mặt có liên quan đến mức độ xuất hiện cao hơn của Lachnospiraceae trong hệ thực vật đường ruột của trẻ từ 3 đến 4 tháng tuổi. Đáng kể hơn nữa là chỉ số cơ thể của chúng (BMI) cao hơn khi ở độ tuổi là 3.

chat tay rua beo phi 6

Các chất tẩy rửa thậm chí ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ nhỏ từ 3 đến 4 tháng (Nguồn: Mile High Jess)

Bên cạnh đó, mối liên kết này lại không tìm thấy với các chất tẩy rửa thân thiện với môi trường.

Daniel Ganjian, một bác sĩ nhi tại Trung tâm y tế Providence Saint John tại California cho biết phát hiện này hết sức ngạc nhiên. Trong khi mối liên kết chỉ ra rằng các vi khuẩn đường ruột này có thể gây ảnh hưởng đến chứng béo phì, thì lại không có nghiên cứu nào chỉ ra mối liên kết mạnh mẽ giữa việc thường xuyên sử dụng các chất tẩy rửa và loại chất tẩy rửa được sử dụng lại có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của căn bệnh béo phì, thừa cân.

Mối liên kết giữa các vi khuẩn đường ruột có lợi và bệnh béo phì

Bác sĩ Gina Posner tại Trung tâm y tế Memorial Care Orange Coast tại California lại không mấy ngạc nhiên về hiện tượng này. Cô cho biết:

"Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy sự quan trọng của vi khuẩn đường ruột đối với cân nặng. Nếu bạn đang sử dụng nhiều chất hóa học có khả năng giết chết mọi loại vi khuẩn, thì điều đó cũng dễ hiểu khi việc này có thể dẫn đến vấn đề với cân nặng của trẻ".

chat tay rua beo phi 2

Tăng cân bất thường do lợi khuẩn bị những thành phần hóa học có trong chất tẩy rửa tiêu diệt (Nguồn: Medical News Today)

Ganjian cũng chia sẻ thêm, nghiên cứu này sẽ có tác động mạnh mẽ tới hướng nghiên cứu mới trong tương lai:

"Chúng ta cần biết loại hóa chất nào đặc biệt gây ra vấn đề. Bởi nghiên cứu này không đi sâu nghiên cứu chính xác loại thành phần nào, tác động của chúng là bao nhiêu lên chỉ số BMI. Nghiên cứu chỉ có thể chỉ ra các số liệu thống kê về ảnh hưởng đáng kể lên chỉ số BMI, nhưng điều đó lại không mang ý nghĩa về mặt y khoa là mấy".

Có nghĩa là, nếu tăng việc sử dụng các hoạt chất tẩy rửa dẫn đến việc tăng chỉ số BMI chỉ 0,5 thì điều đó không có ý nghĩa gì nhiều. Ông cũng cho biết thêm rằng nếu chỉ số BMI ở trẻ là 30 trong khi nó cần được duy trì ở mức 20 thì 0,5 chả phải là một con số mang tính quan hệ cho lắm, mặc dù về mặt thống kê thì nó hoàn toàn quan trọng.

Nhưng thậm chí việc tiến hành một nghiên cứu cụ thể hơn là hoàn toàn cần thiết, thì vẫn còn một số vấn đề cần xã hội nhìn nhận theo một chiều hướng hoàn toàn khác.

Hy vọng là mọi người sẽ nhận ra rằng không phải việc ở sạch lúc nào cũng là một điều tốt. Thêm vào đó, mặc dù các chất tẩy rửa thân thiện với môi trường được xem là phù hợp với các vi khuẩn đường ruột có lợi, không dẫn tới bệnh thừa cân, nhưng con người rất có thể sẽ phát triển mạnh hơn một ngành công nghiệp khác mang tên “thân thiện với môi trường”.

timedotcom

Ở sạch quá không hẳn là tốt (Nguồn: Time Dot Com)

Posner cho biết, thật ra "ở bẩn" cũng là một ý tưởng tốt và mọi người cũng không nên quá lo lắng về vấn đề đó. Nhìn chung, bạn hãy sử dụng xà phòng bình thường thay vì dùng loại diệt khuẩn. Lời khuyên của cô là hãy để trẻ được lấm bẩn một tí, được hòa mình chơi đùa một cách tự nhiên.

Bạn đừng nên bị ám ảnh việc trẻ bị bệnh hay chạm tay tới những bề mặt không sạch sẽ. Posner cho biết sức khỏe trong tương lai của trẻ phụ thuộc vào việc tiếp xúc với vi khuẩn, do đó, khám phá nhiều loại vi khuẩn và virus sẽ càng giúp cho sự phát triển của trẻ. Rõ ràng, việc rửa tay vẫn là tối cần thiết, nhưng tẩy rửa quá mức cũng có thể dẫn tới những vấn đề xấu.

Giả thuyết về vấn đề vệ sinh

Ganjian chỉ ra rằng, một cách tiếp cận vừa phải hơn cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Nếu như giả thuyết về vấn đề vệ sinh đã cho thấy, con người ta càng sạch hơn thì càng nhiều bệnh dị ứng, bệnh tự miễn và béo phì có cơ hội phát triển.

chat tay rua beo phi 3

Hệ thống miễn dịch của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nếu "ở quá sạch" (Nguồn: Nutrition Works)

Giả thuyết về vấn đề giữ vệ sinh là lý thuyết cho rằng một môi trường cực kỳ sạch sẽ có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của trẻ, khiến chúng có nguy cơ gia tăng đối với một số bệnh như hen suyễn và dị ứng.

Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa đã tới lúc chúng ta quẳng sự lo ngại đi và không bao giờ rửa tay nữa.

Ganjian cho biết rằng nghiên cứu cũng cho thấy việc tăng giặt và tẩy rửa đã dẫn đến việc giảm Haemophilus và Clostridium, mà bản thân chúng có thể gây ra các chứng nhiễm trùng, gây suy nhược như nhiễm trùng tai, viêm màng não và tiêu chảy ra máu.

Điều đó có nghĩa là, chúng ta cần phải đảm bảo rằng trước khi các chuyên gia Ganjian khuyên bạn giặt rửa ít hơn thì họ sẽ phải chắc chắn không thấy sự gia tăng của các tỷ lệ nhiễm trùng này.

chat tay rua beo phi 4

"Ngừng ở sạch" thật ra cũng không giúp bạn giảm cân, bạn vẫn nên ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên (Nguồn: Blob.core.windows)

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.