• Về đầu trang
Chym Chung
Chym Chung

Adut Akech: Từ người tị nạn Nam Sudan đến siêu mẫu trẻ được săn đón nhất hiện nay

Thời trang

Adut Akech của tuổi 18 có vài ước mơ.

Một: Đạt được tấm bằng kinh doanh, sau đó mở trường học ở quê hương của cô - Sudan. Hai: Trở thành một nhà báo và truyền cảm hứng cho những người phụ nữ. Ba: Xây dựng đế chế của riêng mình ở tuổi 30, sau đó cô không bao giờ phải làm việc cho bất cứ ai khác nữa.

Nó có thể xảy ra. Sự nghiệp hiện tại của cô - là một trong những người mẫu trẻ được săn đón nhất trên thế giới - có vẻ như là một mục tiêu đầy tham vọng.

Adut Akech tại buổi trình diễn thời trang Thu-Đông của Versace tại Milan

Chỉ mới hai năm trước, vài tháng sau khi tốt nghiệp trung học ở Adelaide, Úc, lần đầu tiên cô trình diễn catwalk là trên đường băng show thời trang Xuân-Hè 2017 của Saint Laurent.

Kể từ đó, cô trình diễn cho nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng như Christian Dior, Burberry, Alexander McQueen và Prada, và tháng 7 vừa qua cô trở thành người mẫu da màu thứ hai đi kết màn cho buổi trình diễn thời trang cao cấp của Chanel.

"Ngay cả khi tôi trở thành người mẫu giàu nhất thế giới, tôi vẫn sẽ là một người tị nạn. Tôi, một người tị nạn."

Sau đó, tất nhiên là những ảnh bìa cho các phiên bản tiếng Ý, tiếng Hàn và tiếng Anh của Vogue; các bài xã luận với Tim Walker, Mario Sorrenti, Juergen Teller và Inez và Vinoodh; và các chiến dịch quảng cáo chính cho Saint Laurent, Valentino, Versace và Moschino.

Tháng 7/2018, Adut Akech trở thành người mẫu da màu thứ hai kết thúc cho buổi trình diễn thời trang cao cấp của Chanel

"Không ai giống Adut", Edward Enninful, biên tập viên của tạp chí Vogue Anh, viết trong email. Sau khi nhìn thấy cô trình diễn cho Saint Laurent, ông giành được Akech cho 2018 Pirelli Calendar chụp bởi Tim Walker; và gần đây hơn, đưa cô ấy vào ảnh bìa tháng 5/2018 của Vogue.

Adut Akech, thứ 3 từ trái sang, trong trang bìa tháng 5/2018 của Vogue

"Cô ấy xinh đẹp một cách lạ thường, đồng thời cô ấy còn sở hữu cho mình sự ngọt ngào, thứ luôn có trong từng tấm hình của cô ấy. Nếu Naomi Campbell và Alek Wek có một đứa con yêu, nó sẽ là Adut."

Đầu tháng này, trong Tuần lễ thời trang New York, Akech đã vô cùng bất ngờ khi cô được Business of Fashion (BoF) đưa vào danh sách 500 người góp phần định hình ngành công nghiệp thời trang.

"Tôi đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình được chọn" - cô chia sẻ. "Tôi xem BoF chăm chú. Imran nói với tôi, 'Tôi đã theo dõi công việc của cô trong hai năm qua và thật đáng kinh ngạc, cô đem đến cho mọi người rất nhiều cảm hứng.' Có ai đó ngoài kia đã nhìn thấy những gì tôi làm. Thật tuyệt vời." Akech không giấu nổi niềm vui.

Tại sao mọi người chú ý đến cô ấy? "Có lẽ đó là tính cách của tôi, cách tôi đối xử với tất cả. Tôi rất thân thiện, hòa đồng với mọi người" cô nói. "Tôi lấy năng lượng, cảm hứng làm thế mạnh cho mình."

Adut Akech là một trong những ngôi sao trong chiến dịch Thu-Đông 2018 của Valentino.

Sinh ra trong một trại tị nạn ở Nam Sudan trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở phía bắc, Akech lớn lên ở trại tị nạn Kakuma của Kenya, trước khi chuyển đến Adelaide cùng mẹ và năm anh chị em ruột.

"Ngay cả khi tôi trở thành người mẫu giàu nhất thế giới, tôi vẫn sẽ là một người tị nạn. Tôi, một người tị nạn." cô hồi tưởng. Cô vẫn nhớ những năm đầu ở Kenya, và cuộc đấu tranh của mẹ cô để giúp đỡ gia đình. "Khi tôi mới chuyển đến Úc lúc sáu tuổi, tôi đã hứa với mẹ mình rằng sau khi học xong, sẽ mua cho bà ấy một chiếc xe hơi và trở nên thành công bằng chính nỗ lực của mình."

Adut Akech cùng người mẫu Blesnya Minher ở Paris

Con đường đến danh vọng chưa bao giờ là dễ dàng. Từ khi còn nhỏ, Akech đã bị bắt nạt vì ngoại hình - vì làn da đen, vì vóc dáng yểu điệu, và đặc biệt là vì đôi môi dày và hàm răng thưa đặc trưng của cô. Trong buổi chụp hình cho một tạp chí Úc, một nhân viên đã chỉ trích rằng ngoại hình của Akech sẽ không hấp dẫn khán giả.

Ngày nay, các cuộc tranh luận về sự đơn điệu của thời trang và phân biệt sắc tộc nổ ra đã tạo nên những làn sóng mạnh mẽ thay đổi lịch sử, nó là một lời nhắc nhở nghiêm túc rằng ngành giải trí vẫn còn phải phát triển rất nhiều. Nhưng với Akech và nhóm những người mẫu thế hệ mới chống lại các tiêu chuẩn lấy châu Âu làm trung tâm, rõ ràng đó là những biểu hiện vô cùng tích cực cho thấy quan điểm của mọi người đang dần thay đổi.

Hiện nay, ngày càng có nhiều nhà thiết kế và tạp chí tìm kiếm những người phụ nữ với đa dạng màu da và vóc dáng khác nhau, không giống với trước đây bị đối mặt với sự chỉ trích của truyền thông xã hội.

Adut Akech tham gia show thời trang Xuân-Hè 2018 của David Jones tại Sydney, Úc

"Phải mất một thời gian để thấy sự thay đổi này trở nên rõ ràng" Akech tâm sự. "Nhưng điều khiến tôi tự hào là đã trở thành người mẫu tại thời điểm này, thời điểm mà tôi là một phần của sự thay đổi đó."

Akech hy vọng thành công của mình có thể truyền cảm hứng cho những người khác, chứng minh cho những cô gái trẻ rằng black is beautiful, giống như cách mà Naomi Campbell, Alek Wek và Lupita Nyong'o đã làm cho cô ấy.

"Tôi muốn nói với các cô gái giống tôi và các cô gái vẫn mang trong lòng sự bất an, thay vì ghét bỏ (ngoại hình của họ) và cố gắng che đậy nó, hãy nên chấp nhận nó và tự hào về điều đó," cô nói. "Đừng để người khác định nghĩa bạn là ai."

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.