• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Hãng Lacoste thay thế logo cá sấu thành các loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng

Thời trang

Chắc hẳn hình ảnh áo thun polo kèm logo cá sấu của hãng Lacoste đã quá quen thuộc với chúng ta. Gần đây, trong Tuần lễ thời trang Paris, Lacoste đã đưa ra một quyết định táo bạo là sẽ thay thế logo hình con cá sấu "thương hiệu" kia thành 10 loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Chiến dịch của họ mang tên "Cứu Những Giống Loài Của Chúng Ta" và mục đích của chính của nó là nhằm nâng cao nhận thức về sự đa dạng sinh học mang tính toàn cầu. Nhà đại diện Lacoste cho hay: toàn bộ số tiền bán áo sẽ được quyên góp cho Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Số lượng áo được sản xuất không phải là ngẫu nhiên, nó đại diện cho số lượng động vật có nguy cơ tuyệt chủng còn lại trong tự nhiên. Ví dụ, chỉ có 30 chiếc áo được sản xuất thêu hình cá heo Vịnh California đã khiến nó trở thành thiết kế hiếm nhất. Bạn cũng có thể mua cho mình một chiếc áo như vậy trên trang trực tuyến của hãng với giá dao động từ 200- 800 USD (khoảng 4,6 triệu- 18,4 triệu VNĐ).

Tuy nhiên, họ lại nhận được khá nhiều chỉ trích từ người tiêu dùng và một số bộ phận cư dân mạng cho rằng Lacoste chỉ đang sử dụng chiêu trò *greenwashing" - đây là từ được sử dụng để mô tả các công ty tuyên bố họ làm vì môi trường nhưng thật ra họ chỉ làm với chủ đích quảng bá thương hiệu. Theo các trang như Rank A Brand hoặc Shop Ethical, chuyên quảng bá các sản phẩm mang tính bền vững và có đạo đức, Lacoste được biết đến trong quá khứ như là một thương hiệu thúc đẩy thực hành chuỗi cung ứng ở Trung Quốc và lao động trẻ em.

Greenwash – một thuật ngữ tiếng Anh để nói về sự đánh bóng thương hiệu bằng mác thân thiện môi trường. Nó ám chỉ loại hàng hoá hay dịch vụ mang mác thân thiện với môi trường những thực chất không mang lại hiệu quả môi trường. Các loại hàng hóa, dịch vụ này và thường có giá cao hơn bình thường do phải cộng thêm một số phụ phí bảo vệ môi trường. (theo songxanh.vn).

lacoste logo change designm dezeen 2364 col 3

lacoste logo change design dezeen 2364 col 8

Trong buổi trình diễn thương hiệu vào ngày 1 tháng 3 năm 2018, họ đã ra mắt những chiếc áo polo phiên bản giới hạn và tất cả 1.775 chiếc đã được bán hết ngay lập tức.

Khi tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng, nhiều thương hiệu nổi tiếng đã chọn trở nên thân thiện với môi trường, ví dụ McDonald, Starbucks, Coca-Cola. Vì vậy, giờ đây, greenwashing không chỉ tốt cho môi trường mà còn là một chiến lược tiếp thị tốt.

lacoste logo change design dezeen 2364 col 0

Hình ảnh cá sấu mang tính biểu tượng đã được thay thế bằng các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng như Cá heo Vịnh California, Thần ưng California hay Hổ Sumatra.

lacoste logo change design dezeen 2364 hero 1

Tổng cộng có 1.775 chiếc áo polo được sản xuất và số lượng áo được sản xuất đại diện cho số lượng động vật đang bị đe dọa còn lại trong tự nhiên.

lacoste logo change design dezeen 2364 col 4

Ví dụ, chỉ có 30 chiếc áo thêu hình cá heo Vịnh California, khiến nó không chỉ là một loài có nguy cơ tuyệt chủng mà còn là thiết kế giới hạn nhất trong bộ sưu tập.

lacoste logo change design dezeen 2364 col 7

Bộ sưu tập này đã thu hút một lượng lớn sự chú ý của truyền thông.

lacoste logo change design dezeen 2364 col 2

Những người khác gọi nó là "greenwashing"-một thuật ngữ dùng để mô tả các công ty tự xưng là thân thiện với môi trường nhưng chỉ để có được thêm doanh thu và thu hút sự chú ý từ phương tiện truyền thông. Được biết, trong quá khứ, Lacoste đã và đang hỗ trợ thực hành chuỗi cung ứng ở Trung Quốc và lao động trẻ em. Hơn thế, tính bền vững sản phẩm của họ vẫn còn chưa rõ ràng.

greenwash1

greenwash2

greenwash3

Bên cạnh ý kiến trái chiều, hãng cùng nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng:

twittergood

twitter good2

twittergood3

Theo: Demilked
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.