• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Lịch sử những chiếc túi xách lâu đời của nhà mốt Chanel

Thời trang

Đối với các quý cô Tây Âu trong thế kỉ 18, túi xách được xem như một loại “túi quần” hiệu quả, tách biệt với quần áo và được đeo quanh thắt lưng bằng một dải đai bên dưới lớp váy. Tuy nhiên, vào cuối thế kỉ này, những phom dáng tân cổ điển này không thể ngụy trang như một chiếc túi quần nữa, thay vào đó, nó đã trở thành một chiếc túi nhỏ dễ thấy với tay cầm vòng tròn. Chiếc túi này tiếp tục tồn tại trong khoảng một thế kỉ rưỡi trước khi Gabrielle Chanel xuất hiện và nghĩ rằng, liệu một cô gái có thể rảnh tay hay không? Từ đó, túi đeo chéo với dây xích đã ra đời và trở thành mốt.

Năm 1909, nhà mốt Chanel được thành lập bởi Gabrielle “Coco” Chanel. Mặc dù bà được biết đến nhiều nhất với những chiếc áo bouclé jacket, nhưng bà cũng bắt đầu tạo ra dòng phụ kiện - chính xác là mũ - tại một cửa hàng bán nón trên đường Rue Cambon của Paris. 

Vào những năm 20, Chanel là một thương hiệu nổi tiếng như vị thế của nó ngày nay trong làng thời trang. Gabrielle đã tung ra những món thời trang cao cấp sang trọng vượt xa sự mong đợi và cũng mở rộng sang lĩnh vực nước hoa với hương Chanel No. 5 biểu tượng. Song song đó, bà cũng tạo nên những chiếc túi xách, món phụ kiện đáng mơ ước của các quý cô - mặc dù lúc này chiếc túi chần bông chưa được ra đời. Trong những năm 20, 30 và 40, những chiếc túi xách của Chanel đa phần là túi vải với khóa cài kiss-lock và dây đai trang nhã có thể xách tay. Mặc dù có một số thiết kế tiền thân của chiếc túi 2.55 nổi tiếng được ra mắt vào tháng 2 năm 1955 (dấu mốc thời gian được dùng để đặt tên cho chiếc túi 2.55), Viện Trang Phục tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan sở hữu một chiếc túi len màu xám sang trọng với những đường may từ những năm 1930 sau này được sử dụng trên chiếc túi da chần bông. Vào năm 1993, Anton Bruehl chụp ảnh cho Vogue với một chiếc túi da màu kem của Chanel được bán tại Bergdorf Goodman với dây chuyền bằng vàng.

  1. 2.55

Vào tháng 2 năm 1955, Gabrielle Chanel đã giới thiệu một chiếc túi đã định hình nên nhà mốt Chanel, thâm chí không có logo. Mãi sau này, chính Karl Lagerfeld đã nghĩ cách áp dụng chữ cái C lồng vào nhau. Bên ngoài chiếc túi được làm từ chất liệu len chần bông, lấy cảm hứng từ chăn yên ngựa tại các cuộc đua ngựa mà Gabrielle thường lui tới. Giờ đây, mẫu túi này được làm từ nhiều chất liệu da khác nhau và bên trong có màu burgundy, được cho là cùng màu với bộ đồng phục mà Gabrielle mặc khi còn ở trong tu viện. Những sợi dây đeo bằng xích lấy cảm hứng từ chùm chìa khóa của các nữ tu là một điểm tham khảo khác của Gabrielle. Chính chi tiết này đã biến chiếc túi đeo vai thành một chiếc túi đeo chéo. Phần khóa phía trước là một hình chữ nhật, được nhà mốt đặt tên là Mademoiselle. Vào năm 2005, chiếc túi 2.55 này đã được tái phát hành bởi Karl Lagerfeld, người sau đó đã chứng kiến chiếc túi vươn lên thành mẫu IT Bag huyền thoại.

2. The Classic Flap (hay còn được biết đến với tên gọi 11.12)

Tên gọi của chiếc túi có thể sẽ khiến bạn nghĩ rằng nó được phát hành vào tháng 11 năm 2012? Nhưng 11.12 được đề cập đến ở đây là mã kiểu dáng của túi, A01112. Sau cái chết của Gabrielle vào năm 1971 và tầm ảnh hưởng của thương hiệu tạm lắng xuống, Karl Lagerfled đã tuyên bố nắm quyền nhà mốt này vào năm 1983. Trong những nỗ lực để đưa thương hiệu về đúng vị trí của nó, ông đã tái phát hành mẫu túi 2.55 kinh điển. Những can thiệp tương đối nhỏ đã được thực hiện với mẫu túi này, nhưng cũng đủ biến 11.12 (được gọi là Classic Flap trong đầu năm nay) trở thành phụ kiện được giới mộ điệu săn đón nhất trong lịch sử thời trang. Những chi tiết nhỏ được Karl “can thiệp” có thể kể đến như việc luồn da qua chuỗi dây xích vàng và hoán đổi mẫu khóa hình chữ nhật thành bộ đôi chữ C lồng ngược. Giờ đây, chiếc túi được chế tác bằng nhiều chất liệu khác nhau như da bê, da caviar, chevron quilt hoặc square quilt, vải tweed,...  Chiếc túi này không thể bị nhầm lẫn với bất cứ tác phẩm của nhà mốt nào khác ngoài Chanel, dưới sự lãnh đạo của giám đốc sáng tạo hiện tại là Virginie Viard, chiếc túi vẫn duy trì vị thế cao ngất ngưỡng của nó trong làng thời trang. 

3. Chanel Boy

Vào mùa Thu năm 2011, Karl Lagerfeld đã “tặng” chúng ta chiếc túi Chanel Boy, cái tên ám chỉ khía cạnh nam nhi của Gabrielle, người yêu thích thể thao và gu ăn mặc hở lưng, và Arthur “Boy” Capel, một cầu thủ polo mà bà đem lòng yêu mến. Chiếc túi này được thiết kế với các đặc điểm nổi bật tương tự như 2.55 và 11.12. Tuy nhiên, điểm khác biệt của nó nằm ở phom dáng giống với hình hộp hơn và phần cứng của nó có màu kim loại rõ nét, khiến nó trở nên ít nữ tính hơn so với 2.55 được mạ vàng. Hơn nữa, thay vì dây đeo với chuỗi da bện, phiên bản này đi kèm với một dải da để đeo trên đầu vai hoặc phần tay cầm. Kể từ năm 2011, Chanel đã tạo ra nhiều phiên bản hơn của chiếc túi, từ chất liệu kim loại óng ánh đến màng bọc ngoài bằng nhựa PVC.

Theo: Vogue
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.