• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Nghi vấn hãng thời trang Việt Nam 'xài tạm' hình ảnh thiết kế trên mạng trong bộ sưu tập mới?

Thời trang

Thời trang từ lâu đã luôn là "mảnh đất" dành cho sự sáng tạo và những ý tưởng đột phá, mới mẻ. Từ những bộ cánh lộng lẫy, sang chảnh trên thảm đỏ Cannes, Met Gala hằng năm cho đến những thiết kế có phần... kì lạ, quái dị và thậm chí còn có phần thảm họa mà chúng ta có thể bắt gặp trong suốt thời gian diễn ra tuần lễ Fashion Weeks. Chưa bao giờ, thời trang lại đóng một vai trò quan trọng đến như vậy trong cuộc sống của chúng ta, nhất là với cộng đồng các bạn trẻ tại Việt Nam.

Ader - nhãn hàng thời trang Hàn Quốc đã "làm mưa làm gió" trong năm 2017

Vì vậy, chắc hẳn đó là lý do vì sao mà J. - một hãng thiết kế giày và túi xách thời trang nổi tiếng tại Việt Nam quyết định tung ra bộ sưu tập (BST) mùa hè mang tên Shades of Love. Với cảm hứng chủ đạo đến từ các loài hoa và những cung bậc cảm xúc trong tình yêu, cùng sự góp mặt đại diện của Bích Phương - chủ nhân của bản hit Bùa Yêu đang làm mưa làm gió trên làng nhạc Việt trong thời gian gần đây, hãng J. kỳ vọng sẽ nhận được sự tin tưởng từ công chúng và đồng thời cũng mong muốn khẳng định chỗ đứng của mình có thể "xứng tầm" với thế giới.

"Bùa yêu" Bích Phương khoe sắc cùng sản phẩm túi xách mới của nhãn hàng J.

Tuy nhiên, những thiết kế trong bộ sưu tập mới này của hãng J. vẫn không tránh khỏi "số phận" bị soi mói, đánh giá. Xét theo tính thẩm mỹ, những thiết kế trong bộ sưu tập Shades of Love bị đánh giá là quá màu mè và lộn xộn, hoàn toàn chưa gây được ấn tượng với công chúng khi đem ra đặt cạnh những bộ sưu tập thời trang mang chủ đề về thiên nhiên và họa tiết hoa khác.

3441 bich phuong

Bên cạnh đó, nhiều người trong giới thiết kế cũng phát hiện ra rằng những họa tiết hoa trên bộ sưu tập Shades Of Love của hãng có sự tương đồng với những họa tiết miễn phí có trên trang Freepik - một trang web cung cấp tài nguyên thiết kế nổi tiếng.

Những mẫu họa tiết miễn phí trên Freepik

Sự trùng lặp đến khó hiểu giữa thiết kế của hãng J và họa tiết mẫu miễn phí trên trang chia sẻ tài nguyên thiết kế Freepik, thậm chí có mẫu còn giống đến 80-90%

fotojet

Những sản phẩm của hãng J

Như sản phẩm túi xanh này của nhãn hàng J...

vitrisonam txn151

... lại "na ná" giống như những họa tiết trên Freepik này.

romantic floral bunches 2953 80

Dù vậy, vẫn quá sớm để kết luận rằng bộ sưu tập của nhãn hàng J. là hàng "đạo nhái". Bởi lẽ, đã có rất nhiều những thiết kế hoa "na ná" như vậy đã được nhiều nơi sử dụng, dù rằng không biết liệu có phải chúng đều đến từ... một nguồn là Freepik hay không. Thậm chí bông thiên điểu cũng không phải hoạ tiết quá xa lạ hay độc đáo với các nhà thiết kế.

2

Freepik cho phép người dùng có thể download họa tiết miễn phí, hoặc mua tài khoản premium... để mang về dùng dần

Hơn nữa, chỉ cần ghi lại "credit" Freepik trên sản phẩm, là chúng ta đã có thể sử dụng và chia sẻ những hình ảnh của trang vào trong thiết kế của mình. Thậm chí, chỉ cần chịu đóng một khoản phí "premium" hàng tháng, ngay lập tức người dùng sẽ được toàn quyền sử dụng "hơn 1 triệu" thiết kế có trên Freepik - bao gồm cả những họa tiết hoa văn của bộ sưu tập Shades Of Love. Nếu nghĩ một cách tích cực thì có lẽ J. đã mua lại danh chính ngôn thuận những thiết kế có trên trang Freepik? Hay đây chỉ là một sự "tương đồng" ý tưởng mà thôi?

Liệu đây có thể gọi là đạo nhái hay không?

32105426 1650221185094816 5905811573686927360 n 1024x1024

lnom2982 1 e1525952631990

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.